Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dortmund và điều tuyệt diệu hơn cả bóng đá

Có những thứ còn quan trọng hơn bóng đá, đó là câu biểu ngữ trên sân Signal Iduna Park, ngay trong thời điểm Dortmund đang gây sức ép dữ dội về phía khung thành của Mainz 05.

Thông báo sau trận đấu, một CĐV 80 tuổi đã qua đời ngay trên khán đài đứng phía Tây Nam của sân Signal Iduna Park. "Lúc đầu, chúng tôi không biết gì về điều đó và có chút bối rối bởi sự im lặng trên sân vận động. Ngay sau trận đấu, huấn luyện viên đến và giải thích những gì đã xảy ra. Đó là bi kịch và rõ ràng đã phủ bóng đen lên chiến thắng ngày hôm nay", Marco Reus rầu rĩ chia sẻ với truyền thông Đức sau sự cố đáng tiếc này.

Signal Iduna Park là sân đấu có tỷ lệ lấp đầy khán đài số một châu Âu. Vùng Ruhr yên bình hằng ngày, bỗng trở nên sôi động lạ kỳ vào mỗi cuối tuần mà Dortmund được đá trên sân nhà. Các chuyến tàu điện miễn phí với đích đến là Signal Iduna Park, luôn được phủ kín màu vàng-đen. Tình yêu bóng đá của người Dortmund là độc nhất vô nhị, nhưng đâu chỉ có vậy, sân đấu lớn nhất nước Đức ấy còn là nơi mà các Die Borussen thể hiện cảm xúc đặc biệt đủ để làm lay động mọi con tim.

Dortmund luon duoc CDV ung ho. anh 1
Cầu thủ Dortmund nán lại sân sau trận gặp Mainz 05. Ảnh: Getty Images.

"Đó là một điều bất thường, bầu không khí kỳ lạ. Nhưng trong hoàn cảnh ấy, tôi lại càng thêm ấn tượng với những người hâm mộ của đội bóng. Họ cất vang lời ca "You Will Never Walk Alone" ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

Tất cả mọi người, già, trẻ, lớn, bé, thậm chí cả nhóm ultra của đội lẫn các fan Mainz 05 đều chỉ hướng tới mục đích duy nhất cầu nguyện cho người mới khuất". Đâu chỉ mình Julian Weigl xúc động, cả thế giới đã rơi lệ trước tình yêu bóng đá tuyệt vời của người vùng Ruhr.

Bàn thắng của Kagawa là sản phẩm hoàn hảo từ một loạt những pha ban bật ở tốc độ cao. Nhưng siêu phẩm ấy trở nên vô nghĩa, trước thông tin về người cổ động viên xấu số. Một cảnh tượng hiếm gặp, và sự đồng lòng đến khó tin. Dortmund là vậy, thứ tình cảm ấy đã giúp đội bóng này vượt qua biết bao giông tố. Khi đội bóng lâm nguy, người hâm mộ chẳng bao giờ quay lưng, chỉ trích các cầu thủ. Họ chỉ lặng lẽ, tiếp lửa để các cầu thủ con cưng vượt qua cơn hiểm nghèo.

Đó cũng là điểm tạo nên màu sắc Dortmund, không phải vô cớ mà họ là đội bóng sở hữu lượng fan lớn nhất nước Đức, dù xét về đẳng cấp hay danh hiệu, đội bóng vùng Ruhr nào có cửa sánh cùng Bayern Munich. Ở Signal Iduna Park từ lâu đã có truyền thống, trước mỗi trận đấu các CĐV sẽ đồng thanh hát vang lời ca bất hủ "You Will Never Walk Alone", rồi sau trận đấu, dù thắng hay thua các cầu thủ cũng sẽ ra khu vực khán đài đứng phía Nam cúi chào các fan. Thậm chí, thủ quân của đội bóng còn phải ra chào các thủ lĩnh của nhóm ultra.

Dortmund luon duoc CDV ung ho. anh 2
Đội bóng vùng Ruhr luôn nhận được sự ủng hộ cuồng nhiệt của người hâm mộ. Ảnh: Getty Images.

Hẳn chưa ai quên hình ảnh Hummels ra xin lỗi các CĐV, sau khi Dortmund rơi xuống đáy bảng xếp hạng vào giai đoạn lượt đi mùa trước. Tất cả nỗi thất vọng của các Die Borussen bỗng chốc tan biến, thay vào đó là sự cảm thông, sẻ chia khó khăn cùng đội bóng. Tình yêu đó thật vi diệu. Bức tường màu vàng ở Westfalen (tên cũ của Signal Iduna Park) là bất diệt. Trong thời buổi bóng đá kim tiền như hiện nay, liệu có mấy đội bóng vẫn trọng ân tình như thế?

Tình cảm đậm sâu ấy khiến Marco Reus sẵn sàng khước từ cám dỗ đường mật của Bayern Munich, để trở về với mái nhà đích thực của anh, sau chuyến "du học" thành công tại Mochengladbach. Cũng bằng ân nghĩa ấy, Matt Hummels quyết không từ bỏ con tàu đắm để đến với miền đất hứa Old Trafford. Ngày ra đi, Juergen Klopp đã nói lời cảm ơn trong nghẹn ngào, rồi bật khóc. Dù xã hội có đảo điên vì đồng tiền, mờ mắt vì công nghệ, thì tình người vẫn luôn vượt lên trên tất cả.

"You Will Never Walk Alone" không chỉ được ca vang ở Signal Iduna Park, mà nó còn được xướng lên tại nhiều sân bóng lớn khác của châu Âu. Song có lẽ chỉ ở Dortmund, người ta mới cảm nhận rõ hơn cả từng lời hát của ca khúc bất hủ này. Khi bạn băng qua những cơn bão, Hãy ngẩng cao đầu mà bước đi, Đừng sợ bóng tối, và khi cơn bão qua đi, Bầu trời đầy ánh nắng sẽ hiện ra... Hãy bước đi, với hy vọng ngập tràn trong trái tim của bạn, và bạn sẽ không bao giờ đi một mình, Bạn sẽ không bao giờ đi một mình.

Trên thiên đường, CĐV xấu số kia hoàn toàn có quyền mỉm cười mãn nguyện vì ra đi trong thanh thản và hoàn toàn nhẹ nhõm. Đội bóng sẽ không bao giờ quên những người như ông. Ở Signal Iduna Park, bạn sẽ chẳng cảm thấy cô đơn, vì không bao giờ bạn phải bước đi một mình. Sau tất cả, điều đọng lại sau cuối vẫn là tình yêu. Bóng đá hay bất cứ môn thể thao nào khác cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu đi chất nhân văn này.

'Dortmund không hy vọng tạo nên Ronaldo hay Messi Việt Nam'

Trả lời Zing.vn, ông Carsten Cramer - Giám đốc thương mại của CLB Borussia Dortmund - hy vọng đội bóng có học viện đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam trong 2 năm tới.

Trần Quân Linh

Bạn có thể quan tâm