Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dortmund có chịu đựng nổi trước sức mạnh của Bayern?

Để ngăn chặn Bayern Munich, Borussia Dortmund cần cắt đứt sợi dây liên lạc giữa các tiền vệ sáng tạo và trung phong Robert Lewandowski.

Cựu thủ thành Jens Lehmann có cuộc trò chuyện với truyền thông Việt Nam chiều 5/11. Zing được mời tham dự vào cuộc giao lưu này. Tại đây, người gác đền từng bắt cho Dortmund và Arsenal đưa ra những nhận định về trận Dortmund gặp Bayern thuộc vòng 7 Bundesliga ngày 7/11.

Lehmann cho rằng số phận Dortmund có thể nằm trong tay Mats Hummels, trung vệ được cho là cầu thủ "rất thông minh" của đội chủ sân Signal Iduna Park.

Bayern anh 1

Cựu thủ thành Jens Lehmann từng có năm tháng thi đấu thành công trong màu áo Arsenal. Ảnh: Getty.

- Làm sao để Borussia Dortmund có thể khắc chế sức mạnh của Bayern Munich?

- Tôi nghĩ Borussia Dortmund đã thay đổi sơ đồ chiến thuật gần đây. Điều này rất quan trọng trong bóng đá.

Và để khắc chế Bayern Munich, Dortmund cần những cầu thủ có tư duy chơi bóng thông minh. Tôi hy vọng Mats Hummels có thể kịp hồi phục thể lực để ra sân vì đây là cầu thủ rất thông minh và quan trọng với Dortmund.

Tôi nghĩ Hummels nên chơi ở giữa hàng thủ và tiền vệ (giống tiền vệ phòng ngự). Bởi lẽ, đây là vị trí mà tiền đạo Thomas Muller của Bayern thỉnh thoảng hoạt động. Tôi thấy Hummels cần phong tỏa Muller để cầu thủ này không có đất diễn.

Tôi nghĩ Dortmund nên bố trí từ 4-5 cầu thủ ở khu trung tuyến để gây sức ép lên những tiền vệ Bayern. Điều này cũng làm giảm áp lực lên bộ tứ vệ của chủ nhà.

- Ông nghĩ Erling Haaland đã là tiền đạo đẳng cấp thế giới chưa?

- Tôi nghĩ Haaland chưa vươn tới tầm "đẳng cấp thế giới" đâu. Nếu gọi một ai đó "đẳng cấp thế giới" tức có nghĩa họ là người giỏi nhất. Tôi nghĩ Haaland chưa phải trung phong đẳng cấp thế giới.

Cậu ấy có tốc độ, nhanh nhẹn và mạnh mẽ. Thế nhưng, Haaland vẫn còn thiếu một số phẩm chất và chưa thể so với Robert Lewandowski, một tiền đạo đẳng cấp thế giới.

- Làm sao để Dortmund khiến trung phong Lewandowski tắt tiếng?

- Lewandowski là chân sút tuyệt vời. Tuy nhiên, cậu ấy chỉ có một mình và vẫn phải phụ thuộc nhiều vào các đồng đội. Lewandowski vẫn cần những đường chuyền kiến tạo của đồng đội để ghi bàn.

Điểm mạnh của chân sút này nằm ở khả năng chạy chỗ. Vì vậy, để ngăn chặn Lewandowski, Dortmund cần cắt đứt sợi dây liên lạc giữa hàng tiền vệ và trung phong này. Tôi nghĩ đó có thể là ý tưởng để ngăn chặn Lewandowski, bởi vì chỉ cần không để cầu thủ này có bóng, anh ta sẽ trở nên vô hại.

- Vậy Bayern sẽ tiếp tục thống trị Bundesliga mùa này?

- Đúng là Bayern đang có phong độ tốt và sở hữu đội hình tuyệt vời. Thế nhưng, họ dường như có chút mệt mỏi lúc này. Vì vậy, đây là thời điểm tuyệt vời để Dortmund đánh bại Bayern.

Trước khi so sánh Dortmund và Bayern, bạn phải nhìn vào cường độ thi đấu của hai đội. Và rõ ràng Bayern là đội tạo ra cường độ thi đấu tốt hơn.

Hãy nhớ lại trận chung kết Champions League mùa 2019/20, PSG mất đi cường độ thi đấu từ phút 60, trong khi Bayern vẫn giữ được điều này. Tôi tin đây là một trong những thứ vũ khí nguy hiểm của Bayern.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

'Lewandowski không cùng đẳng cấp với Messi' Trước trận gặp Bayern ở tứ kết Champions League diễn ra ngày 15/8, HLV Quique Setien cho rằng Robert Lewandowski đang chơi hay nhưng vẫn ở dưới tầm Lionel Messi.

Lewandowski lập kỷ lục trong chiến thắng 5-0 của Bayern

Chân sút người Ba Lan trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Bundesliga ghi 10 bàn sau 5 trận đầu tiên của giải đấu.

Lewandowski lập 'poker' giải cứu Bayern Munich

Tiền đạo người Ba Lan ghi 4 bàn giúp Bayern Munich giành chiến thắng vất vả trước Hertha Berlin ở trận đấu rạng sáng 5/10 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm