Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng ý thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh

Chiều 22/9, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết nhất trí việc thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Thẩm tra nội dung trình của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết thành lập TP Từ Sơn. Cơ quan này cho biết việc thành lập TP Từ Sơn bảo đảm toàn bộ tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, phân loại đô thị và tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, TP Từ Sơn được thành lập trên cơ sở nguyên trạng 61,08 km2 diện tích tự nhiên, dân số 202.874 người và 12 phường của thị xã Từ Sơn hiện nay. Trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của TP Từ Sơn cũng được giữ nguyên như hiện tại.

Thanh lap thanh pho tu son anh 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tờ trình của Chính phủ về việc thành lập TP Từ Sơn. Ảnh: VGP.

Tờ trình của Chính phủ nhấn mạnh Từ Sơn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, có vị trí chiến lược quan trọng cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Từ Sơn nằm trên hành lang kết nối 6 phân khu đô thị của tỉnh Bắc Ninh và là điểm trung gian kết nối giữa đô thị Bắc Ninh với Hà Nội. Đồng thời, đây còn là đô thị nằm trên hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông qua những tuyến giao thông huyết mạch.

Với Bắc Ninh, TP Từ Sơn được coi là trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, giữ vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức thi hành nghị quyết này sớm sắp xếp, ổn định bộ máy các cơ quan, tổ chức, bảo đảm vận hành thông suốt, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Bắc Ninh cần 5 tỷ USD đầu tư để trở thành TP trực thuộc Trung ương

GRDP quý I của Bắc Ninh tăng trưởng 8,16% trong bối cảnh địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt bùng phát dịch Covid-19.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm