Sáng 3/10, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ động thổ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc với TP Cao Bằng.
Hai tiểu dự án được khởi công là đoạn Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thụy Hùng - Vân Trình.
Phần chính tuyến cao tốc dài 115 km đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT. UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp hoàn thiện báo cáo khả thi, thi tuyển kiến trúc một số công trình trên tuyến. Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư chưa được tiến hành.
Theo phê duyệt, tuyến cao tốc có 52 km nằm trên địa phận Lạng Sơn và 63 km trên địa phận Cao Bằng. Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự kiến là 20.939 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay.
Sơ đồ mạch cao tốc từ Hà Nội đến Cao Bằng. Ảnh: Ngọc Tân chụp lại. |
Giai đoạn 1 (2020-2024), dự án được đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Giai đoạn 2 (sau năm 2025) sẽ đầu tư tiếp 22 km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh.
Nói về vai trò của tuyến cao tốc, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết các tuyến đường tại địa phương như quốc lộ 3, quốc lộ 4A, quốc lộ 34B, đường Hồ Chí Minh dù đã được nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, nhiều đèo dốc nguy hiểm… không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.
Khi đưa vào khai thác, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ nối thông mạch cao tốc Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Cao Bằng, tạo ra một tuyến đường đối ngoại huyết mạch kết nối hàng hóa từ cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc và sang các nước châu Âu.