Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động thái lạ của Hàn Quốc với clip có em gái Kim Jong Un

Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố đoạn băng các quan chức cấp cao nước này có cuộc gặp với phái đoàn Triều Tiên do bà Kim Yo Jong dẫn đầu hôm 12/6, nhưng toàn bộ âm thanh đã bị cắt.

Theo Chosun Ilbo, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cấm toàn bộ phóng viên đến đưa tin tại sự kiện diễn ra hôm 12/6, lấy lý do đang có mối đe dọa từ dịch tả lợn châu Phi và cũng có những khó khăn nhất định trong việc sắp xếp ra vào cho truyền thông ở khu phi quân sự. Cơ quan này tuyên bố sẽ quay phim cuộc gặp với phái đoàn Triều Tiên và công bố đoạn băng sau đó.

Hôm 12/6, phái đoàn Triều Tiên do bà Kim Yo Jong dẫn đầu đã tới làng đình chiến Bàn Môn Điếm để gửi tới phía Hàn Quốc vòng hoa và lá thư chia buồn dành cho đám tang của cựu đệ nhất phu nhân Lee Hee Ho, người có đóng góp tích cực cho mối quan hệ liên Triều.

Theo yêu cầu của phía Triều Tiên, Hàn Quốc gửi phái đoàn gồm có Cố vấn An ninh Quốc gia Chung Eui Yong, Thứ trưởng Bộ Thống Nhất Suh Ho và nghị sĩ Park Jie Won,  Phó chủ tịch Trung tâm Hòa bình Kim Dae Jung.

Han Quoc xoa am thanh khoi doan bang co em gai Kim Jong Un anh 1
Phái đoàn Hàn Quốc nhận bức thư chia buồn của Bình Nhưỡng trong cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm với phái đoàn Triều Tiên do bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, dẫn đầu. Ảnh: Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Cuộc gặp diễn ra trong khoảng 15 phút, nhưng Bộ Thống nhất Hàn Quốc chỉ công bố đoạn băng hơn vài phút hoàn toàn không có âm thanh, trong đó ghi lại cảnh ông Chung đến ranh giới làng đình chiến và sau đó nói chuyện với bà Kim. 28 giây cuối cùng của đoạn băng là hình ảnh cận cảnh của vòng hoa từ phía Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu việc đoạn băng không có tiếng có phải bắt nguồn từ yêu cầu của Triều Tiên hay không, một quan chức bộ thống nhất cho biết: "Tôi không nghĩ vấn đề này liên quan đến Triều Tiên. Nó chỉ là một vấn đề nội bộ".

Vị quan chức này thừa nhận bộ thống nhất đã không xử lý vấn đề một cách "có trách nhiệm", gợi ý rằng đã có một áp lực từ phía Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) yêu cầu xóa âm thanh khỏi đoạn băng. Người này cũng cho biết ông không thể cung cấp đoạn băng gốc.

Thứ trưởng Park cho biết bà Kim Yo Jong đã rất bất ngờ khi thấy cố vấn an ninh quốc gia - một quan chức cấp bộ trưởng xuất hiện để nhận vòng hoa từ Triều Tiên. Một cựu quan chức bộ thống nhất nhận định: "Việc bộ xóa âm thanh cho thấy đoạn hội thoại liên quan đến điều gì đó không thể tiết lộ hoặc không ai ngờ đến".

Anh trai Kim Jong Un - bí ẩn về một tay chơi khét tiếng

Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, là tay chơi khét tiếng. Ông được cho là người bị sát hại ở Malaysia trong vụ án chấn động năm 2017.

Hồi ức Kim Jong Un ở Thụy Sĩ - né tránh bạn gái, không tiệc tùng

Những năm tháng du học Thụy Sĩ khó quên của nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong Un đã được tiết lộ qua cuốn sách mới phát hành của nhà báo Washington Post.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm