Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng sông lửa đổ xuống biển tại châu Âu

Nhiều người tới gần núi lửa Stromboli, Italy, để chiêm ngưỡng dòng dung nham đỏ rực chảy xuống biển sau vụ phun trào mới nhất hồi tuần trước.

Stromboli là núi lửa nằm trên một ngọn núi cùng tên, thuộc quần đảo Eolian, ngoài khơi bờ biển Sicilia, phía nam Italy.

aa
Đây là một trong những núi lửa hoạt động lâu nhất hành tinh, gần như liên tục phun dung nham suốt hơn 2.000 năm. Đợt phun trào mới nhất diễn ra vào tuần trước.

Du khách thường chèo thuyền tới đây để chiêm ngưỡng dòng dung nham đỏ rực tràn xuống biển Địa Trung Hải cùng với khói trắng bốc lên ngùn ngụt.

Khói hòa quyện với hơi nước bốc lên từ biển do nham thạch nóng đỏ lao xuống nước.

Nằm ở độ cao 926 m so với mực nước biển, người dân nơi đây gọi Stromboli là “ngọn hải đăng của Địa Trung Hải”. Những người trên tàu, thuyền ngoài khơi có thể thấy những ánh lửa lấp lánh màu đỏ chảy về phía biển.

Các đợt phun trào từ miệng núi lửa thường kèm theo những vụ nổ nhỏ trong vài giây, tạo ra tro bụi. Các mảnh nham thạch nóng rực và làm đá văng lên cao hàng trăm mét.

Nếu quan sát xung quanh miệng núi lửa, du khách chỉ thấy đá trơ, xỉ than, và một vài bụi cỏ có khả năng chịu sức nóng khắc nghiệt.

Hiện nay, một làng nhỏ vẫn tồn tại trên đảo. Người dân trong làng kiếm sống bằng công việc hướng dẫn du khách chiêm ngưỡng dòng dung nham.

Nhiều du khách thích mạo hiểm còn leo lên miệng núi lửa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiếm hoi, bất chấp cái nóng như thiêu.

Theo người dân địa phương, núi lửa Stromboli có thể phun trào 300 đợt mỗi ngày.

Du khách phải hủy bỏ nhiều chuyến tham quan núi lửa vì hoạt động phun trào có thể diễn ra với cường độ mạnh nhất trong tuần này.

Tống Hoa

Ảnh: Getty Images - Swisseduc

Bạn có thể quan tâm