Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Đông Nhi: ‘Những lần đầu của con không thể thiếu sự đồng hành của mẹ’

Hành trình nuôi dạy con của Đông Nhi đong đầy hạnh phúc nhưng cũng không ít khó khăn. Trong hành trình ấy, nữ ca sĩ chọn ở bên, chứng kiến những “lần đầu” quan trọng cùng con.

Như bao bà mẹ, hành trình nuôi dạy con của Đông Nhi đong đầy hạnh phúc nhưng cũng không ít khó khăn. Trong hành trình đầy cảm xúc ấy, nữ ca sĩ chọn cách luôn ở bên, chứng kiến những “lần đầu” quan trọng cùng con.

Winnie (con gái Đông Nhi - Ông Cao Thắng) sớm trở thành “ngôi sao nhí” trên mạng xã hội, thu hút hơn 100.000 người theo dõi nhờ loạt biểu cảm lém lỉnh cùng đôi mắt sáng lanh lợi. Nuôi con khoa học, sáng tạo và đặc biệt chú trọng chế độ dinh dưỡng là bí quyết của cặp vợ chồng trẻ.

- Winnie hiện là em bé được quan tâm nhất nhì Vbiz với biểu cảm đáng yêu, thông minh, lém lỉnh biết lật, bò trườn... theo đúng cột mốc phát triển. Đông Nhi có thể chia sẻ một số kinh nghiệm nuôi dạy con phát triển khỏe mạnh?

- Tôi rất hạnh phúc khi Winnie được mọi người quan tâm, yêu mến. Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con phát triển khỏe mạnh, thông minh. Từ rất lâu trước khi có con, vợ chồng tôi đã dành thời gian tìm hiểu kiến thức khoa học về sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trí não. Hai vợ chồng biết rằng nếu đợi đến tuổi đi học mới quan tâm phát triển trí não cho bé thì quá muộn, đã bỏ qua thời gian đầu đời - “cửa sổ cơ hội” - quan trọng nhất. Ở giai đoạn này, cha mẹ cần tận dụng tốt, tối ưu phát triển não bộ cho bé.

Chẳng hạn, từ tuần 20 của thai kỳ, khi bé “tung” cú đạp đầu tiên trong bụng, não bộ được đánh thức và phát triển nhanh chóng. Trong năm đầu, trẻ cũng phát triển khả năng nghe, nhìn, cảm nhận mọi thứ xung quanh. Khả năng ngôn ngữ tăng cường từ tháng đầu tiên, mạnh nhất vào tháng 9-10. Bên cạnh đó, nhận thức bậc cao phát triển mạnh ở năm thứ 2 đến khi trẻ lớn…

Ý thức được “cửa sổ cơ hội” vô giá này, vợ chồng tôi chuẩn bị mọi thứ thật tốt, sẵn sàng “mở” tối đa trí não và năng lực cho con. Sự chuẩn bị tiến hành có ý thức, trước khi mang thai bé, trong đó dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Chúng tôi hiểu giai đoạn mang thai và những năm đầu đời quyết định sự phát triển của não bộ, nếu bỏ qua sẽ không có cơ hội thứ hai. Do đó, tôi chỉ tin khoa học chứ không phải những lời đồn đoán hay khuyên nhủ vô căn cứ.

- Trước đó, Đông Nhi áp dụng phương pháp dưỡng thai nào? Chị làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng suốt thai kỳ và hiện nguồn sữa mẹ có dồi dào cho Winnie?

- Vợ chồng tôi tìm hiểu kỹ về thai giáo để áp dụng cho Winnie từ những tháng đầu thai kỳ. Chúng tôi luôn lắng nghe, thường xuyên vuốt ve, massage bụng, trò chuyện cùng bé, cảm nhận từng cú đạp, chuyển động trong cơ thể. Tôi giữ tâm hồn thư thái, gần gũi thiên nhiên, nghe giai điệu hay bởi mẹ tiếp xúc gì thì con cũng cảm nhận điều tương tự.

Để đảm bảo đủ dinh dưỡng, tôi tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn loại sữa bầu phù hợp, uống thường xuyên suốt thai kỳ và sau khi sinh. Nhãn này nổi tiếng ở khả năng duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào, giúp bé có chỉ số cân nặng, chu vi vòng đầu sau sinh đạt chuẩn - yếu tố tỷ lệ thuận với chỉ số IQ sau này của con. Sữa chứa dưỡng chất quan trọng cho phát triển não bộ và thị giác như vitamin E tự nhiên, lutein hỗ trợ sáng mắt, DHA giúp phát triển giác quan, trí tuệ… Đó là chọn lựa đúng vào thời điểm đúng, tôi rất hài lòng.

Similac Mom,  nuoi con thong minh anh 1

Có thai và sinh con là giai đoạn cực kỳ hạnh phúc nhưng cũng rất khó khăn. Người mẹ chọn sai sản phẩm dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con về lâu dài. Tôi cảm thấy may mắn khi tìm đến sự hỗ trợ của khoa học, hiểu tầm quan trọng của HMO và nucleotide, từ đó đưa ra sự lựa chọn sáng suốt. Tôi tin nếu mẹ hỗ trợ con bằng nguồn dinh dưỡng phù hợp ngay từ đầu, bé sẽ có hệ miễn dịch và tiêu hóa tốt, khỏe mạnh về sau.

- Chuẩn bị công phu như thế, hẳn Đông Nhi rất hài lòng trước sự phát triển của Winnie hiện tại?

- Giây phút tôi ôm Winnie trong tay là khoảnh khắc hạnh phúc nhất đời. Sau đó, tôi càng vui sướng hơn khi biết các chỉ số sau sinh của bé như cân nặng, chiều dài, chu vi vòng đầu… đều đạt chuẩn. Vợ chồng tôi học hỏi rất nhiều, tiếp thu và ứng dụng thành tựu khoa học để chăm sóc con từ khi bé chưa chào đời. Việc Winnie khỏe mạnh, lanh lợi với các chỉ số “chuẩn” là thành quả ngọt ngào nhất.

Tôi nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, nên dù bận rộn cũng luôn ở bên bé. Vất vả là thế, chúng tôi hạnh phúc khi được đồng hành cùng con khám phá thế giới, không bỏ qua cột mốc phát triển nào. Cả hai hiểu tình thương yêu, sự gần gũi với ba mẹ không gì thay thế được đối với phát triển thể lực, trí tuệ và tình cảm của con.

- Những hình ảnh bé Winnie “biểu diễn” lật lúc 3 tháng từng khiến cộng đồng mạng thích thú. Đông Nhi có thể chia sẻ thêm phương pháp giúp con phát triển đúng nhịp từng cột mốc quan trọng?

- Vợ chồng tôi tìm hiểu cẩn thận từng cột mốc của trẻ để có cách chăm sóc, nuôi dạy phù hợp. Tôi thường xuyên quan sát, gần gũi con, cảm nhận từng tín hiệu nhỏ nhất. Những “lần đầu” của con luôn là trải nghiệm và kỷ niệm không thể quên. Ví dụ, khi còn trong bụng, Winnie đạp lần đầu, bác sĩ giải thích cột mốc này đánh dấu giai đoạn phát triển não bộ quan trọng, cần chú ý bổ sung dinh dưỡng.

Vợ chồng tôi trang bị cẩn thận nền tảng nuôi dạy khoa học, nên “tiên đoán” cơ thể bé cần gì trong từng giai đoạn để đáp ứng phù hợp. Chúng tôi luôn có mặt để động viên Winnie, cho những “lần đầu” diễn ra trọn vẹn, trở thành kỷ niệm đẹp của gia đình. Clip hai vợ chồng cổ vũ Winnie trườn là một trong số đó.

Chính kiến thức khoa học trang bị vững vàng, đầy đủ giúp vợ chồng tôi nhạy cảm với từng thay đổi của bé, áp dụng hiệu quả phương pháp kích thích sự phát triển não bộ, giác quan cho con.

- Một số bé ở lứa tuổi của Winnie dễ gặp vấn đề tiêu hóa, phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não. Đông Nhi làm sao để tránh những vấn đề sức khỏe thường gặp trong độ tuổi này?

- Đến hiện tại, Winnie ít ốm vặt, không bị táo bón hay gặp vấn đề tiêu hóa. Điều này nhờ tôi nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và trang bị kiến thức khoa học từ đầu. Vợ chồng tôi hiểu tầm quan trọng của các dưỡng chất trong sữa mẹ như HMO và nucleotide, giúp bé có hệ tiêu hóa, miễn dịch tốt, phát triển khỏe mạnh về sau.

Thế nhưng nếu bé đang gặp vấn đề tiêu hóa, bạn đừng lo lắng quá mà hãy tìm hiểu kỹ và khắc phục bằng phương thức hợp lý. Phát triển não bộ là quá trình lâu dài và hệ trọng, cha mẹ không được phép lơ là, đặc biệt trong những tháng đầu tiên, cơ hội vàng không bao giờ trở lại.

Similac Mom,  nuoi con thong minh anh 2

- Bé Winnie được gần 6 tháng tuổi nhưng Đông Nhi đã lấy lại vóc dáng thon gọn. Bí quyết của chị là gì?

- Từ trước đến nay, tôi luôn chú trọng sức khỏe, dinh dưỡng và vận động hợp lý. Sau khi sinh Winnie, tôi trở lại tập yoga, thể dục nhẹ nhàng để thêm dẻo dai và cải thiện vóc dáng.

Loại sữa bầu tôi chọn cũng hỗ trợ khá nhiều trong tiến trình này. Với công thức khoa học ít ngọt và béo, sữa không gây dư năng lượng mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng suốt thai kỳ cũng như giai đoạn cho con bú. Do đó, tôi dễ lấy lại vóc dáng sau sinh.

- Vợ chồng Đông Nhi chuẩn bị kỹ càng để làm cha mẹ. Bé Winnie đáng yêu là phần thưởng xứng đáng cho sự kỳ công ấy. Chị có thể cho biết nguồn thông tin khoa học đã tìm hiểu?

- Vợ chồng tôi thống nhất tương lai của con không thể phó thác cho may rủi, mà phải được đảm bảo bằng khoa học. Thời gian của cả hai đều eo hẹp, phải chọn nguồn tin khoa học chắt lọc, đáng tin cậy từ các chuyên gia tên tuổi như TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương, TS Tâm Lý Tô Nhi A…

Hành trình nuôi dạy con còn dài. Chúng tôi xác định không ngừng tìm hiểu và đón nhận kiến thức khoa học mới.

Similac Mom,  nuoi con thong minh anh 3

Độc giả có thể theo dõi tọa đàm bàn tròn “Nuôi dạy con thông minh, ứng biến” với sự tham gia của ca sĩ Đông Nhi, do Similac Mom tổ chức. Tập 2 có chủ đề “Nuôi dạy sáng tạo cho thế hệ thông minh” hứa hẹn mang đến kiến thức khoa học bổ ích, phương pháp thai giáo và nuôi dạy sáng tạo, góp phần thiết lập môi trường lành mạnh, tích cực, kích thích giác quan phù hợp cho con từ giai đoạn mang thai.

Bàn tròn có sự tham gia của TS Tâm lý Tô Nhi A, TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương, hotmom VJ Thùy Minh và Thái Vân Linh, ca sĩ Đông Nhi.

Chương trình lên sóng Clubhouse lúc 16h-17h30 ngày 8/5 và trên Zoom vào 15h-16h30 ngày 9/5.

Độc giả đăng ký theo dõi buổi trò chuyện đặc biệt này tại đây.

Giang Di Linh

Đồ họa: Ngân Bình

Bình luận

Bạn có thể quan tâm