Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng Lan tiết lộ quan hệ 'trên mức tình bạn' với Mai Khôi

Nữ ca sĩ chia sẻ trước những nghi án về giới tính, hay với chính scandal của Sơn Tùng M-TP.

Nữ ca sĩ Đồng Lan vừa tái xuất với Rose, album được giới chuyên môn đánh giá sự trưởng thành của cô ca sĩ tóc xù cá tính. Vẫn trung thành dòng nhạc Pháp, đắm say bên các bản tình ca đậm nét thanh xuân, vẫn lối hát phóng khoáng, nồng nàn khát khao tự do đi kèm nghĩ suy thấu đáo.

Lặng lẽ trôi đi hay dữ dội xô bờ

- Dứt bỏ nghiệp "gõ đầu trẻ", xếp lại tình yêu Hà Nội để Nam tiến, cật lực tham gia show hát phòng trà để mưu sinh, chị lúc ấy đủ mạnh mẽ, dữ dội để hôm nay không luyến tiếc?

- Theo mong muốn của gia đình, tôi ghi danh học Sư phạm Hà Nội. Cũng vì xuất phát từ tình yêu trẻ con. Thế nhưng chính sự bó buộc công việc cũng như đam mê nghệ thuật cháy bỏng là động lực khiến tôi từ bỏ công việc "gõ đầu trẻ" để tự bơi theo nghiệp xướng ca. Tôi quyết định chuyển sang công ty truyền thông, làm chương trình truyền hình thiếu thi nhưng vẫn thấy không phù hợp, ghét công việc bó buộc nên quyết định ra đi. Năm 2010, tôi vào Sài Gòn như một chuyến rong chơi và không hề biết đó là một bước ngoặt lớn trong đời.

- Có lúc nào chị nhận ra đó là một quyết định sai lầm, khi bước chân tự do đong đầy trong tâm hồn cá tính, đưa chị rời ban nhạc Lãng Du ở Hà Nội để Nam tiến rồi đơn độc giữa Sài Gòn, chật vật cuộc sống mưu sinh vẫn không thể làm chùn chân đam mê ca hát?

- Tôi chính thức hát phòng trà mỗi đêm, có đêm chạy tới 8 chỗ để ổn định cuộc sống. Bỗng sau một đêm hát, giật mình lo sợ cứ tiếp tục thế này, mình sẽ bị chai lỳ cảm xúc, món quà quý mình được ban tặng. Tôi bắt đầu dành tiền, kết hợp vay mượn người quen để lần đầu tiên bước vào phòng thu, sống trọn vẹn giấc mơ mang tên mình. Ở thời điểm ấy, tôi nhận ra những khúc quanh bên đời vẫn ở đâu đấy, trong nỗi nhớ về Hà Nội nhưng vẫn chọn cách bước tiếp.

- Trở thành thí sinh cuộc thi đình đám Giọng hát Việt mùa đầu tiên chính là cơ hội lớn nhất của chị?

- Tôi tham gia cuộc thi với mong muốn được trưởng thành và khẳng định mình. May mắn là hình ảnh cô gái nhỏ hát nhạc Pháp đã được công chúng đón nhận, giúp tôi tự tin hơn để ra mắt sản phẩm sau khi cuộc thi kết thúc.

- Sau album song ngữ Việt-Pháp, hợp tác cùng nhạc sĩ Quốc Bảo năm 2013, chị trở thành thí sinh - ca sĩ sớm nhất ra mắt sản phẩm đầu tay vượt qua cái bóng người huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng. Chị đánh giá thế nào về chuỗi ngày đáng nhớ này?

- 4 năm sau ngày tôi quyết định cất giữ Hà Nội vào tim để xuôi Nam, cuộc sống quả thật có nhiều thay đổi. Trong đó việc được khán giả yêu thương khi bước ra từ cuộc thi Giọng Hát Việt, thật sự là nguồn động viên lớn để tôi quyết tâm nghiệp xướng ca. Dù những va vấp, muộn phiền luôn đồng hành cùng tôi qua mọi nẻo đường. Ngay cả lúc này, tôi vẫn tin vào yêu thương dù rằng càng thử dấn thân càng thấy nên quay lại.
 Đồng tôi trong chuyến đi Pháp vừa qua.
Đồng Lan trong chuyến đi Pháp vừa qua.
Về giới tính, ngay cả chồng Khôi cũng từng nghĩ như thế

- Showbiz Việt vốn khắc nghiệt, ít tình người. Liệu đó có phải là lý do khiến chị quay quắt muốn quay lại? Chị nói gì trước dư luận về nghi án giới tính trong mối quan hệ được cho là "trên cả tình bạn" với nữ ca sĩ Mai Khôi?

- Mèo Khôi (tên thân mật của ca sĩ Mai Khôi) là cộng sự đắc lực trong vol 1 Cánh tôi dại của tôi, với phần bè quá xuất sắc. Khôi và tôi từng diễn chung nhiều chương trình trong thời gian Khôi sống ở Sài Gòn. Chúng tôi cũng thu âm chung ca khúc Ru em bằng tiếng sóng (Dương Thụ). Cho tới thời điểm này, Khôi vẫn là người bạn thân thiết, đáng tin cậy nhất trong giới showbiz mà tôi có được. Về giới tính, ngay cả chồng Khôi cũng từng nghĩ như thế. Còn sự thật thì ".. Hãy lại đây bên em và.. hôn em, hỡi các chàng trai".

- Trở thành cô gái tóc xù chuyên trị dòng nhạc Pháp kén người nghe, chị xử lý và lôi kéo như thế nào trong hành trang chinh phục trái tim khán giả qua album "Rose"?

- Ngay từ đầu, khi chọn ca khúc La vie en Rose trình diễn tại đêm thi Giọng Hát Việt, tôi đã cảm nhận nhiều duyên nợ với dòng nhạc này: chơi vơi, lãng đãng với nhiều gam màu rực rỡ, lộng lẫy trong giai điệu, ca từ lãng mạn về những năm tháng xa vắng. Nhiều trải nghiệm đã qua cùng niềm tin phía trước đã chinh phục tôi quyết tâm làm trẻ nhạc Pháp, lôi kéo khán giả yêu thích hơn dòng nhạc này bằng bản phối mới, xử lý phóng khoáng, hát bay bỗng tự do hơn. Và với Rose, tôi khá cầu toàn, đã thu và nghe lại nhiều lần, nhờ đến 4 người bạn Pháp lần lượt lên phòng thu nghe và chỉnh sửa tại chỗ mới yên tâm.

- Album vol 2 "Rose" vừa phát hành bật lên với nhiều ca khúc nhạc Pháp từng say đắm lòng người được chị thể hiện với phong cách Pop, Pop Jazz.. .cùng sự trở lại của nhạc sĩ Bảo Chấn trong vai trò phối khí. Chị yêu thích và hy vọng nhiều nhất vào ca khúc nào của "Rose"?

- Tôi thích Lại gần hôn em, vừa thể hiện được sự lãng mạn lại đong đầy tình cảm của một tuổi xuân với nhiều hoài bão. Bên cạnh đó, ca khúc Bên đời hiu quạnh được tôi chuyển ngữ và thể hiện, cũng là một điểm nhấn mà những người thực hiện muốn gởi đến khán giả với thông điệp "cuộc sống của bạn, lặng lẽ trôi đi hay dữ dội xô bờ, đều nằm trong tay bạn. Hãy mạnh mẽ sống ngay cả khi ta hiu quạnh bên đời". Rose cũng nhận được tín hiệu tích cực từ nhạc sĩ Bảo Chấn, nhạc sĩ đặc biệt hài lòng với những bản phối của mình, sử dụng nhiều nhạc cụ guitar vì đây còn là những ca khúc gắn bó với nhạc sĩ một thời tuổi trẻ.
Đạo nhạc luôn là điều đáng xấu hổ

- Hiện tượng mạng xã hội Sơn Tùng M-TP liên tiếp gây bão truyền thông bởi những sáng tác dựa trên beat của người khác, cụ thể là các ca khúc: "Em của ngày hôm qua", "Chắc ai đó sẽ về"... Với tư cách người nghệ sĩ, biết chơi nhạc cụ, sáng tác và viết, chị đánh giá thế nào về lùm xùm này?

- Khi nhận thức về quyền lợi và lòng tự trọng bị xem nhẹ, mọi chuyện luôn có thể xảy ra. Đạo nhạc, ở bất cứ góc nhìn nặng nhẹ nào, luôn là điều đáng xấu hổ. Không có cái tôi, chỉ chuyên đi "nhai" lại cái người khác đã làm, chẳng có gì để nói đến nữa. Sơn Tùng là một nghệ sĩ trẻ, vì quá trẻ nên mong khán giả nghiêm khắc động viên để cậu ấy không tiếp tục mắc thêm sai lầm nào nữa. Nghệ sĩ luôn cần được khán giả thương, thậm chí bao dung để "lớn lên" với nghề.

- Sở hữu nhiều giải thưởng, lại từng là trò cưng của ca sĩ đình đám Đàm Vĩnh Hưng, chị học được gì ở thầy cũ? Có nguồn tin chị từ chối vào công ty của Đàm Vĩnh Hưng?

- Anh Hưng từng nói một câu rất vui, trong buổi họp báo: "Chuyện Đồng Lan chưa đầu quân về công ty anh vì cả hai đứa đều rất điên, sợ tối ngày gặp cứ hỏi nhau "đã uống thuốc chưa?".". Tôi ngưỡng mộ ở anh Hưng sự tinh tế, quyết đoán trong nghề. Một người tinh tường, đã quyết tâm làm gì là làm đến cùng. Nhưng tôi thích sự phóng khoáng, tự do. Chính vì thế anh sớm biết tôi đôi khi giống như là nước, không nắm bắt được. Vì vậy, tôi đã chọn cho mình một con đường riêng. Theo đuổi nghệ thuật, đủ để mưu sinh và được sống yên ổn với nghề.

http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/207918/dong-lan-tiet-lo-quan-he--tren-muc-tinh-ban--voi-mai-khoi.html

Theo Đinh Quý Anh/VietNamNet

Bạn có thể quan tâm