Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng hồ thông minh của Apple và Samsung nên rẻ hơn

Thị trường đồng hồ có lợi nhuận lên đến 60 tỷ USD/năm. Hầu hết các sản phấm bán ra đều có giá cao.

Đây là thị trường đầy tiềm năng đối với tham vọng của Samsung, và sắp tới có thể là Apple. Nếu hai hãng này không biết cách khai thác thị trường cao cấp, họ sẽ bỏ lỡ nguồn doanh thu lý tưởng của ngành công nghiệp này.

Galaxy Gear có giá 300 USD được xem là đắt, nhưng rẻ so với thị trường đồng hồ cao cấp.

"Người ta mua đồng hồ vì một loạt các lý do về cảm xúc rất phức tạp, thời gian thường chỉ là cái cớ và không phải là nguyên nhân chính", Bill Geiser, cựu Giám đốc điều hành của Fossil và hiện là Giám đốc điều hành của thương hiệu đồng hồ thông minh Metawatch cho biết. Đó là một tiêu chuẩn chung: thời trang, cá tính, thể hiện trạng thái hoặc có thể làm quà.

“Trong số 60 tỷ USD doanh thu toàn cầu từ ngành công nghiệp đồng hồ, có đến 85% đến từ các sản phẩm có giá trên 500 USD”. Giám đốc điều hành của một trong những nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới cho biết thêm.

Thật khó để tưởng tượng Apple hay Samsung sẽ bán một chiếc đồng hồ thông minh đắt hơn smartphone. Nếu chỉ có 15% doanh thu của đồng hồ thông minh toàn cầu đến từ các thiết bị dưới 500 USD, thì đó thật sự mới chỉ là một thị trường nhỏ. Và nó nhỏ hơn nhiều so một số nhà phân tích đã lập luận.

Mặt khác, với việc tham gia cuộc chiến cạnh tranh, Apple gần như chắc chắn sẽ góp phần mở rộng thị trường đồng hồ thông minh. "Các mẫu iWatch sẽ xuất hiện ngoạn mục và được bán hàng loạt", Geiser nhận định.

Có thể iWatch của Apple không thực sự là một chiếc đồng hồ trên tất cả mọi phương diện. Cách đây không lâu, một bức ảnh chụp cho thấy Tim Cook đang sử dụng một thiết bị đeo ở cổ tay theo dõi tập thể dục và một số ứng dụng tiềm năng khác.

Việc xây dựng một thiết bị đeo tay nhưng không phải là một chiếc đồng hồ có thể là một động thái thông minh của Apple. Vì nó cho phép tạo ra một loại sản phẩm mới thay vì phải đi cạnh tranh với các đối thủ sản xuất đồng hồ thông minh khác. Và đương nhiên Apple sẽ lại là người mở đường như những gì mà hãng đã làm được trước đó. Tương lai đó có vẻ khả thi hơn là đương đầu với những thương hiệu điện thoại đã tồn tại hàng thế kỉ như những nhà sản xuất cao cấp.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm