Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng hồ iWatch chưa ra đã được rình mua

Một cuộc thăm dò gần đây do ChangeWave Research tiến hành cho thấy, có tới 19% người dùng sẽ bỏ tiền ra mua chiếc đồng hồ thông minh của Apple khi sản phẩm này lên kệ.

Đồng hồ iWatch chưa ra đã được rình mua

Một cuộc thăm dò gần đây do ChangeWave Research tiến hành cho thấy, có tới 19% người dùng sẽ bỏ tiền ra mua chiếc đồng hồ thông minh của Apple khi sản phẩm này lên kệ.

5% khác cho biết, "khả năng cao" là họ sẽ mua iWatch ngay khi ra mắt, trong khi 14% "có thể" móc ví. Cuộc thăm dò được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 4/3 đến 19/3, với gần 2.000 người dùng Bắc Mỹ, Slashgear cho hay.

Tỷ lệ này cao hơn cả tỷ lệ người dùng đợi mua iPad trước đây, khi cuộc thăm dò hồi tháng 1/2010 tiết lộ chỉ có 18% số người được hỏi khẳng định sẽ mua chiếc máy tính bảng của Apple. Trên thực tế, iPad đã bán được 300.000 máy trong ngày đầu tiên bày bán, 1 triệu máy trong tháng phát hành đầu tiên và 3 triệu máy trong 80 ngày đầu. Hiện iPad vẫn là thương hiệu máy tính bảng phổ biến nhất trên thị trường với 5 phiên bản khác nhau và doanh số tiêu thụ tính tới thời điểm này đã vượt ngưỡng 100 triệu máy.

Một nhà phân tích của Citigroup tin rằng, iWatch có thể giúp Apple kiếm thêm tới 6 tỷ USD doanh thu, bằng 1/10 quy mô của toàn thị trường đồng hồ hiện nay. Vị này cũng dự đoán Apple có thể kiểm soát tối thiểu 10% thị trường đồng hồ đeo tay thông minh nhờ những ưu điểm về thiết kế, thương hiệu, ứng dụng.

 

iWatch sẽ bán chạy hơn cả iPad?

Theo nhiều nguồn tin hành lang, Apple đang lên kế hoạch tung ra iWatch vào cuối năm nay, và đây có thể chính là thiết bị làm "xoay chuyển tình thế" mà Tổng giám đốc Tim Cook từng úp mở, với khả năng làm hồi sinh giá trị cho cổ phiếu Apple.

Mặc dù vậy, cuộc cạnh tranh được dự báo sẽ vô cùng khốc liệt, kể cả khi những chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên còn chưa lộ diện. Nhiều hãng công nghệ đã cân nhắc tới việc nhảy vào thị trường này, chẳng hạn như Samsung xác nhận đang phát triển một mẫu smartwatch riêng, còn LG thì được đồn là theo đuổi một sản phẩm tương tự. Ngay cả gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng dự tính nhập cuộc chơi.

"Một cuộc chiến về đồng hồ thông minh sắp khai màn, nhưng có lẽ Apple và Samsung vẫn sẽ là hai đối thủ thực sự của nhau, giống như những gì đang diễn ra trên lãnh địa smartphone", một chuyên gia dự đoán.

Canh bạc cuối của Tim Cook?

Còn đối với giới đầu tư và phố Wall, Apple đang rất cần một sản phẩm mới như iWatch thành công lớn, bởi sức hút của iPad và iPhone đang giảm dần trước sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ Android/Windows Phone. Giá cổ phiếu Apple đã liên tục giảm suốt thời gian qua: từ đỉnh cao 702 USD hồi tháng 10/2010 tụt xuống chỉ còn 390 USD trong phiên giao dịch hôm 19/4 vừa qua, mức giá thấp nhất trong vòng 52 tuần trở lại đây. Và điều đó cũng có nghĩa là 290 tỷ USD giá trị thị trường của Apple đã bị thổi bay chỉ trong 6 tháng.

Thậm chí, sáng nay, tạp chí Forbes còn tung tin sốc rằng có thể vị tổng giám đốc đương nhiệm Tim Cook của Apple sắp bị thay thế, do "Táo khuyết" không hài lòng với những thành tích của hãng gần đây trên thị trường chứng khoán cũng như về thị phần smartphone và máy tính bảng.

Theo Forbes, thông tin này xuất phát từ những nguồn "thân cận với hội đồng quản trị của Apple", dù chưa có bất cứ bằng chứng hiện hữu nào về việc Apple sắp thay tướng. Suy đoán này cũng được lòng một số cổ đông lớn của Apple, những người đã tổn thất hàng tỷ USD do cổ phiếu Apple liên tục mất giá trong thời gian qua. Lập luận của họ là dưới sự điều hành của Cook, cổ phiếu Apple đã mất gần một nửa thị giá so với thời điểm tháng 10/2011, khi Cook chính thức nhậm chức CEO. Ít nhất một nguồn tin tiết lộ, hiện Apple đã tìm kiếm những gương mặt với uy tín nổi trội và năng lực lãnh đạo xuất sắc để lên nắm quyền điều hành và giúp Apple xoay chuyển tình thế.

Điều ngạc nhiên nhất là hầu hết giới phân tích trên phố Wall vẫn giữ quan điểm tương đối tích cực dành cho Apple. Sau sự ra đi của tượng đài Steve Jobs, vòng hào quang của Apple đã mờ dần khi hãng chưa ra mắt được sản phẩm nào thực sự đột phá. Apple bị cho là đang rơi vào thời kỳ "lặng lẽ", trong khi các đối thủ như Samsung ra sức tận dụng khoảng lặng này để phô trương thanh thế và chiếm lĩnh mặt báo. "Trong số 37 nhà phân tích chuyên trách về Apple, chưa một hãng nào đánh tụt cổ phiếu Apple xuống mức bán gấp", trang MSN.com cho biết sau khi tiến hành khảo sát nhanh với phố Wall. Ngược lại, 25 người vẫn khuyến nghị nên "mua mạnh" cổ phiếu Apple, trong khi 6 người đánh giá Apple là "nên mua". 6 người khác cho rằng nhà đầu tư tốt nhất nên giữ cổ phiếu Apple tại thời điểm này.

Một trong những lý do chính mà giới phân tích vẫn chuộng cổ phiếu Apple chính là núi tiền mặt mà hãng này đang nắm (ước tính lên tới hơn 137 tỷ USD), hơn nữa iPhone, iPad vẫn đang bán chạy trên thị trường. Rất có thể Apple sẽ sử dụng quỹ tiền mặt khổng lồ của mình để chia cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, nếu như Tim Cook vẫn không thể ra mắt một sản phẩm mới thực sự ấn tượng hoặc một kết quả tài chính khả quan tới đây, cổ phiếu Apple sẽ còn giảm tiếp. Chỗ đứng của ông trong lòng cổ đông và các nhà đầu tư trên phố Wall sẽ tiếp tục lung lay và báo hiệu ngày ra đi không còn xa.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm