Tính từ tháng 1/2013, cứ trung bình 6 tháng Sony lại tung ra một sản phẩm cao cấp dòng Z (gồm có Xperia Z - tháng 1/2013, Xperia Z1 - tháng 9/2013 và Xperia Z2 - tháng 2/2014). Theo một số nguồn tin, mẫu Xperia Z3 cũng sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.
Nhìn rộng ra trên thị trường di động, LG có thể cũng tung ra mẫu G3 ngay trong mùa hè 2014, hay tín đồ Samsung đang mơ về một mẫu Galaxy F thiết kế vỏ kim loại cao cấp vào mùa thu. Như vậy, không loại trừ khả năng các hãng sản xuất đang muốn rút ngắn chu kỳ sản xuất cho những sản phẩm cao cấp của mình từ một năm xuống còn khoảng 6 tháng.
Trả lời câu hỏi của Zing.vn về vấn đề này, ông Matthew Lang - Phó chủ tịch Sony Mobile kiêm Quản lý khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương cho biết: “Để thu hút khách hàng trong một ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh và ngày càng cạnh tranh, việc đổi mới một cách nhanh chóng và liên tục là điều cần thiết”.
Xperia Z2 ra mắt sau chiếc Z1 đúng 6 tháng. Ảnh: Thành Duy. |
Như vậy, có thể thấy đây là xu hướng tất yếu các nhà sản xuất buộc phải chạy theo, do sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Đồng tình với quan điểm này, một chủ đại lý lớn tại TP.HCM cho biết, hãng sản xuất phải đối mặt với áp lực của việc luôn tăng doanh số sản phẩm. Trong khi đó, các mẫu điện thoại Android cao cấp hiện nay thường có độ hot không quá 6 tháng. Do vậy, có thể hãng muốn chuyển hướng sang một chu kỳ mới với 2 sản phẩm cao cấp/năm.
Theo anh này, các hãng có thể sẽ áp dụng chính sách ra mắt 2 sản phẩm/năm, trong đó một chỉ là bản nâng cấp nhẹ, một bản khác sẽ nâng cấp toàn diện. Đây là một lý giải hợp lý và tính theo chu kỳ nói trên, Xperia Z2 của Sony sẽ là một bản nâng cấp nhẹ của Z1, trước khi hãng tung ra một mẫu Xperia Z3 xứng đáng là “bom tấn”.
“Nếu đi theo xu hướng này, các hãng điện thoại Android cũng sẽ hướng bản nâng cấp toàn diện của họ vào cuối năm để cạnh tranh tốt hơn với iPhone. Trước đây, iPhone thường ra mắt vào tháng 9 với một tính năng hấp dẫn nào đó, và các nhà sản xuất Android phải đợi đến đầu năm sau, thường là tháng 2, để ra mắt một sản phẩm tương đương. Như vậy, khả năng cạnh tranh của họ sẽ thấp đi nhiều”, anh này phân tích thêm.
Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, người dùng sẽ là những người chịu thiệt thòi lớn. Ở thời điểm hiện tại, điện thoại Android đang bị coi là “siêu mất giá”, và nếu chu kỳ sản phẩm tiếp tục được rút ngắn lại, điện thoại Android sẽ tiếp tục mất giá nhanh hơn nữa.
“Khi chu kỳ sản phẩm rút ngắn lại, sự quan tâm, háo hức trông chờ sản phẩm của khách hàng sẽ giảm xuống. Việc ra sản phẩm quá nhanh cũng dẫn đến tình trạng sản phẩm cũ xuống giá nhanh”, ông Mai Triều Nguyên - chủ một đại lý bán lẻ lớn tại TP.HCM nhận xét.