Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng đội các cậu bé mắc kẹt: Sự lo lắng thế chỗ cơn sốt World Cup

Trong những ngày chờ tin về những người bạn mắc kẹt, các cầu thủ còn lại của đội bóng Lợn Hoang không còn tâm trí cho bất kỳ điều gì, cả việc luyện tập hay mùa giải World Cup.

Trong 17 ngày qua, sân luyện tập AstroTurf của Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Mae Sai, tỉnh Chiang Rai im lặng một cách kỳ lạ khi đồng đội của các cậu bé mắc kẹt ngày qua ngày chăm chú theo dõi tin tức chiến dịch giải cứu. Đây là nơi đội bóng Moo Pa (Lợn Hoang hay Lợn Rừng) thường xuyên tập luyện.

Theo Bangkok Post, cơn sốt World Cup đã nhường chỗ cho sự lo lắng tại huyện Mae Sai kể từ ngày huấn luyện viên và 12 cầu thủ của đội bóng Lợn Hoang bị phát hiện mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non ngập nước. Bạn bè và người thân của các nạn nhân không thể nghĩ đến điều gì khác trong khi ngóng chờ khoảnh khắc đón họ trở về.

Đồng đội không còn tâm trí tập luyện

Hai cậu bé Puwadech Kumngoen và Kittichoke Konkaew, 14 tuổi, không cùng các bạn tham gia chuyến thám hiểm hang động ngày 23/6. Hai thành viên đội bóng Lợn Hoang cho biết từ khi nghe tin các bạn mất tích, không ai trong đội còn tâm trí tập luyện.

"Tất nhiên là cháu vẫn muốn chơi bóng, cháu mong sớm được chạy thật nhanh trên sân cỏ. Mùa giải World Cup này cháu đã nghiên cứu kỹ các cầu thủ yêu thích để học hỏi kỹ thuật của họ. Nhưng cháu sẽ chờ vì cháu muốn cùng các bạn thử nghiệm những kỹ thuật đó", Puwadech trả lời Bangkok Post.

cau thu doi bong Lon Hoang lo lang cho ban anh 1
Học sinh trường Mae Sai Prasitsart cầu nguyện cho 13 nạn nhân mắc kẹt. Ảnh: Reuters.

Kittichoke cho rằng tinh thần của đội bóng vẫn vững vàng, nhưng việc chờ đợi tin tức trong thời gian dài thực sự là một trải nghiệm mệt mỏi. 

"Cháu rất thích chơi cùng đội bóng và mùa giải World Cup sẽ là dịp để chúng cháu cùng xem trận chung kết", cậu bé nói. 

Puwadech cho biết cậu vui mừng khôn xiết khi nghe tin 4 bạn đã được giải cứu tối 8/7 và có sức khỏe ổn định. 

"Cháu chạy từ trên lầu xuống và nhảy cẫng khi chỉ huy chiến dịch cứu hộ thông báo trên TV rằng 4 người bạn của cháu đã ra ngoài an toàn. Cả gia đình cháu cũng vui mừng và mọi người đều tin rằng tất cả các nạn nhân sẽ ổn", cậu bé kể.

"Từ sâu thẳm, cháu luôn biết là các bạn sẽ làm được vì họ đều rất can đảm và mạnh mẽ", Puwadech cho biết. 

Thầy cô và bạn bè sẽ được tư vấn tâm lý

Puwadech và Kittichoke là học sinh của trường Mae Sai Prasitsart, nơi nhiều nạn nhân mắc kẹt theo học. Trong cuộc trò chuyện với các phóng viên, hai cậu bé thường xuyên nhắc đến người bạn Nuttawut Takumsai, 12 tuổi, biệt danh Tle.

"Cả lớp chúng cháu đều yêu mến Tle. Cậu ấy rất vui tính và luôn khiến mọi người cười nắc nẻ. Chúng cháu rất muốn bạn quay trở lại lớp học", Puwadech nói. 

"Nhiều người đồn rằng Tle là một trong 4 nạn nhân được đưa ra đầu tiên, vì vậy chúng cháu rất hào hứng nhưng không ai biết rõ điều gì cả", Kittichoke tiếp lời.

cau thu doi bong Lon Hoang lo lang cho ban anh 2
Bức tranh chiến dịch giải cứu 13 nạn nhân đội bóng Lợn Hoang của họa sĩ Sisidea, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Ảnh: Sisidea/ Facebook.

Cô Manutsanit Jongpunyanon, một trong số các giáo viên của Nuttawut, cho biết sự lo lắng của các học trò đã giảm bớt khi nghe tin các bạn đã được giải cứu. Trái ngược với không khí buồn bã và lặng im, giờ đây tâm trạng náo nhiệt đã dần trở lại với các học sinh. 

"Các em đều vô cùng phấn khích sau khi nghe tin 13 nạn nhân mắc kẹt đã được tìm thấy. Giờ thì tất thảy đều vui mừng vì 8 người bạn đã được ra ngoài an toàn", cô nói.

Manutsanit cho biết cô luôn tin nhóm cứu hộ sẽ giải cứu được cả 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang, "vì họ là những người giỏi nhất trên thế giới". 

Ông Kanet Pongsuwan, hiệu trưởng trường Mae Sai Prasitsart, khẳng định 6 cậu bé học tại đây sẽ được miễn kỳ thi vào tuần sau. Tất cả bạn bè và thầy cô dạy các em sẽ được một chuyên gia tâm lý tư vấn cách trò chuyện với các nạn nhân một cách tinh tế và "biết điều gì cần tránh đề cập". 

Vì sao chỉ giải cứu được 4 thành viên đội bóng Thái mỗi ngày? Mỗi cầu thủ cần sự hỗ trợ của 140 thợ lặn: 2 người bơi hộ tống, 8 người hỗ trợ trong hang và 130 người khác sẵn sàng ứng cứu ngoài cửa hang.

Ngày thứ 3 giải cứu đội bóng, tình hình giờ tùy vào 'thần mưa'

8 trong số 13 người mắc kẹt trong hang động ngập nước tại Thái Lan đã ra ngoài an toàn. Thời gian giải cứu 5 người còn lại tùy thuộc vào thời tiết.

Vì sao giải cứu đội bóng cần nhiều oxy?

Hàm lượng oxy trong hang Tham Luang ở mức thấp cùng với 4 đoạn hang dài 1,7 km cần phải bơi và lặn. Do đó chiến dịch giải cứu cần rất nhiều bình oxy cho thợ lặn và các em học sinh.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm