Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất mạnh ở Lai Châu, Vĩnh Phúc

Rạng sáng 3/3, một trận động đất mạnh 4,4 độ xảy ra ở huyện Mường Tè (Lai Châu). Sau đó khoảng gần bốn giờ, tại huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) xảy ra động đất mạnh 3,2 độ.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), vào 4h50 ngày 3/3, một trận động đất mạnh 4,4 độ xảy ra tại khu vực huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Trận động đất có độ sâu chấn tiêu khoảng 16 km, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Sau đó, vào khoảng 8h10, một trận động đất mạnh 3,2 độ xảy ra tại khu vực huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc). Trận động đất cũng có độ sâu chấn tiêu khoảng 16 km, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi 2 trận động đất này.

dong dat anh 1

Vị trí chấn tâm trận động đất ở huyện Yên Lạc sáng 3/3. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu.

Theo thang đo độ richter, động đất 4,4 độ ở mức độ nhẹ nhưng có thể gây rung chuyển đồ vật trong nhà, gây thiệt hại khá nghiêm trọng.

Trong khi đó, với trận động đất mạnh 3-3,9 độ, người dân có thể cảm nhận được rung lắc nhẹ nhưng ít khi gây thiệt hại. Mức độ rủi ro thiên tai ở cấp 0.

Các chuyên gia cảnh báo khu vực Tây Bắc có thể hứng chịu các trận động đất mạnh do nằm trên đới đứt gãy sông Đà và nhiều đới đứt gãy khác nên có hoạt động địa chất khá mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cảnh báo Tây Bắc là nơi có khả năng động đất cao. Số liệu về những trận động đất được ghi nhận trong quá khứ cũng cho thấy hoạt động động đất mạnh ở khu vực này.

"Chúng tôi đánh giá khu vực Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… có thể phải hứng chịu những chấn động cấp 8-9 trong tương lai", Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Rác thải xây dựng chất cao như núi ở Thủ đô

Rác thải chất đống, bốc mùi hôi thối trên đại lộ Chu Văn An (quận Hoàng Mai) ảnh hưởng tới người dân sinh sống khu vực xung quanh.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm