Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất mạnh lại xảy ra gần thủ đô Mexico

Một trận động đất mạnh vừa xảy ra ở phía nam thành phố Mexico City ngày 23/9, chỉ ít ngày sau cơn địa chấn 7,1 độ giết chết gần 300 người.

AP dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 6,2 độ xảy ra vào khoảng 7h53, tâm chấn nằm ở bang Oaxaca, cách thủ đô Mexico City khoảng 530 km về phía nam, ở độ sâu 10 km.

Thông tin ban đầu cho biết người dân ở thủ đô Mexico cảm nhận rõ cơn địa chấn. Nhiều người chạy ra đường, nhìn thấy nhiều tòa nhà rung lắc trong khi còi báo động được bật.

a anh 1
Vị trí động đất xảy ra. Đồ họa: Daily Star.

Đầu ngày 23/9, bang Oaxaca cũng đã ghi nhận ít nhất 4 trận động đất khác với cường độ từ 4,1 đến 5,8. Trong khi đó, USGS đã ghi nhận 3 trận động đất xảy ra ngoài khơi bang Chiapas ở miền nam Mexico.

Hồi đầu tháng, hai bang này bị tấn công bởi trận động đất 8.1 độ, làm chết hơn 60 người.

Thủ đô Mexico và nhiều thành phố khác ở miền trung đất nước vẫn đang vật lộn để khắc phục của trận động đất xảy ra hôm 19/9. Gần 300 người thiệt mạng, nhiều ngôi nhà đổ sập hoàn toàn. Công tác cứu hộ vẫn tiếp dẫn dù hy vọng về người sống sót ngày càng ít đi.

Mexico nằm trên điểm giao nhau giữa ba đĩa kiến tạo lớn của bề mặt Trái Đất, do đó thường xuyên chứng kiến động đất.

Vì sao các trận động đất xảy ra? Động đất xảy ra do sự dịch chuyển và va chạm giữa các mảng kiến tạo của Trái Đất. Cơn địa chấn lớn nhất từng được ghi nhận năm 1960 tại Chile, đạt cấp độ 9,5.

Đất mềm như thạch khiến động đất ở Mexico gây nhiều chết chóc

Mexico City được xây trên nền một hồ nước cổ xưa, chất đất mềm ở khu vực này đã làm tăng cường địa chấn của trận động xảy ra ngày 19/9 cũng như khiến nó có sức tàn phá khủng khiếp.

Động đất Mexico: 216 người chết, cảnh đổ nát ở khắp nơi

Đối mặt với đống đổ nát và những thiệt hại nhân mạng sau trận động đất cấp độ 7,1, nhiều người dân Mexico đã nổi giận và to tiếng với cảnh sát.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm