Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất mạnh gây sóng thần ở Thái Bình Dương

Một trận động đất mạnh 8,0 độ richter hôm nay xảy ra ở Nam Thái Bình Dương và gây ra trận sóng thần cao 0,9 m.

Động đất mạnh gây sóng thần ở Thái Bình Dương

Một trận động đất mạnh 8,0 độ richter hôm nay xảy ra ở Nam Thái Bình Dương và gây ra trận sóng thần cao 0,9 m.

Ảnh minh họa.

Cơ quan địa chất Mỹ cho biết, động đất xảy ra ở vị tri cách Lata, thuộc quần đảo Solomon 81 km về phía tây và nằm ở độ sâu 5,8 km. Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương nói rằng, các chuyên gia đo được một trận sóng thần cao 0, 9m ở bờ biển Lata. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại ở đây hay Vanuatu, nơi cũng đưa ra cảnh báo sóng thần.

Thông báo nói rằng, những con sóng có thể gây thiệt hại cho khu vực gần tâm chấn và đe dọa các bờ biển xa hơn. Khu vực xảy ra động đất có dân số khoảng 30.000 người. Ở Honiara, Thủ đô quốc đảo Solomon, cảnh báo cũng được đưa ra để nhắc nhờ người dân chạy đến vùng đất cao hơn.

“Người dân vẫn đang đứng trên các ngọn đồi ở ngoại ô Thủ đô Honiara và theo dõi mực nước biển”, một quan chức Solomon cho biết. Atenia Tahu, một nhân viên làm việc cho đài phát thanh quần đảo Solomon nói rằng, ở Honiara, hầu hết người dân vẫn khá bình tĩnh với cảnh báo sóng thần.

“Người dân ở các vùng bờ biển và Thủ đô đang gọi điện để tìm hiểu thông tin từ chúng tôi và cơ quan thảm họa quốc gia. Họ đang từ từ di chuyển đến vùng đất cao hơn. Tuy nhiên, không ai cảm thấy hoảng loạn”, Tahu nói.

Cảnh báo sóng thần cũng được đưa ra ở một số quốc đảo tại Nam Thái Bình Dương khác như Nauru, Papua New Guinea, Tuvalu, Fiji… Ngoài ra, các nước khác như American Samoa, Australia, New Zealand và Indonesia cũng đang theo dõi diễn biến của sóng thần.

Tháng 4/2007, hơn 50 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa khi một trận động đất mạnh 8,1 độ richter xảy ra ở phía tây quần đảo Solomon và tạo ra những cơn sóng tàn phà nhiều ngôi làng ven biển.

Quần đảo Solomon bao gồm hơn 200 hòn đảo và có dân số 552.000 người. Quần đảo này nằm trên “vành đai lửa Thái Bình Dương”, một khu vực thường xảy ra động đất và các hoạt động núi lửa.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm