Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất mạnh 7 độ, Indonesia cảnh báo sóng thần

Indonesia đã phát cảnh báo sóng thần sau khi tận động đất gần 7 độ làm rung chuyển đảo Lombok, phía bắc nước này, làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Cơ quan Khí tượng Indonesia cho biết vụ động đất ngày 5/8 xảy ra ngoài khơi đảo Lombok, phía bắc nước này. Tâm chấn nằm ở độ sâu gần 15 km. 

Cơ quan Khí tượng, Thời tiết và Địa chất (BMKG) của Indonesia cho biết trận động đất xảy ra lúc 18h46. Tâm chấn cách phía đông Lombok khoảng 18 km về phía tây nam. 

Thông tin ban đầu cho biết người dân tại Bali và khu vực Đông Java có thể cảm thấy rõ dư chấn của trận động đất. Metro TV dẫn lời giới chức địa phương cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng vì trận động đất.

canh bao song than Indonesia anh 1
Trận động đất xảy ra ngoài khơi đảo Lombok có mức địa chấn khoảng 7 độ làm rung chuyển cả khu vực lân cận là Bali và Đông Java. Ảnh: Reuters.

Giới chức Indonesia lập tức phát cảnh báo sóng thần. BMKG dự báo sóng thần có thể ập vào khu vực phía đông và phía tây Lombok. Đợt sóng đầu tiên có thể chưa phải là đợt sóng cao nhất. Lãnh đạo cơ quan này, ông Dwikorita Karrnawati, đã yêu cầu người dân di chuyển đến những khu đất cao và giữ bình tĩnh.

Tuy nhiên, Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Quốc gia (BNPB) của Indonesia đến 20h25 đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo sóng thần. Nước biển đã tràn vào 2 ngôi làng nhưng sóng chỉ có độ cao 10-13 cm.

Lãnh đạo BNPB Sutopo Purwo Nugroho cho biết sóng cao 9-13 cm đã được nhìn thấy ở bờ biển Lombok.  

canh bao song than Indonesia anh 2
Vị trí tâm chấn trận động đất ngoài khơi đảo Lombok. Đồ họa: Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

Chiều cùng ngày, một vụ động đất 5,6 độ đã làm rung chuyển quần đảo Mentawai tại Tây Sumatra. Vào thời điểm đó, giới chức không phát cảnh báo sóng thần.

Vụ động đất này có tâm chấn cách quần đảo Mentawai khoảng 38 km về phía tây nam, ở độ sâu gần 22 km dưới đáy biển.

Vào tuần trước, một vụ động đất 6,4 độ gần Lombok đã khiến 16 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. 

Động đất mạnh tại đảo du lịch Indonesia, 10 người thiệt mạng

Trận động đất mạnh 6,4 độ tại Lombok, hòn đảo nổi tiếng về du lịch của Indonesia, khiến ít nhất 10 người chết, hơn 40 người bị thương và nhiều tòa nhà bị phá hủy.

500 du khách leo núi mắc kẹt sau động đất ở Indonesia

Lở đất và dư chấn sau trận động đất phong tỏa nhiều cung đường, khiến hơn 500 du khách kẹt lại trên các ngọn núi của hòn đảo du lịch nổi tiếng ở Indonesia.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm