Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất gây sóng thần, 48 người thiệt mạng

Một trận động đất mạnh ngoài khơi Guatemala hôm qua làm rung chuyển nhiều tòa nhà và khiến ít nhất 48 người chết.

Động đất gây sóng thần, 48 người thiệt mạng

Một trận động đất mạnh ngoài khơi Guatemala hôm qua làm rung chuyển nhiều tòa nhà và khiến ít nhất 48 người chết.

Trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra lúc 10h35 (giờ địa phương). Trưởng cơ quan cứu hộ địa phương Cecilio Chacaj  cho biết, nhiều nạn nhân đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát ở 2 thị trấn tại vùng miền núi Guatemala, gần biên giới Mexico. Ít nhất 48 thi thể vừa được kéo ra khỏi đống đổ nát ở San Marcos và Quetzaltenango.

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), động đất xảy ra ngoài khơi Thái Bình Dương, cách thành phố Champerico 24 km về phía nam và Thủ đô Guatemala City 162 km về phía tây – tây nam. Tâm chấn nằm ở độ sâu 41 km và báo cáo ban đầu nói rằng nó có cường độ 7,5 độ richter.

Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương, một sóng thần rất nhỏ vừa hình thành ngoài khơi Guatemala và có khả năng gây thiệt hại trong khu vực có bán kính 100 km.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát ở San Marcos.

Người dân ở Guatemala City chạy ra đường phố và liên tục gọi điện cho người thân, bạn bè, nhưng ngay sau đó quay trở lại làm việc bình thường. “Đó là trận động đất lớn và tôi cảm thấy chóng mặt”, Vanessa Castillo (32 tuổi) ở Guatemala City chia sẻ. Nữ thư ký này đã chạy sơ tán khỏi văn phòng từ tầng 10 sau khi cảm thấy chấn động.

Tổng thống Otto Perez thông báo, dựa trên lời kể của người thân, có khoảng 100 người đang mất tích. “Đây là những con số sơ bộ và chúng tôi chưa thể xác nhận. Ưu tiên lúc này là tập trung cứu nạn nhân và chữa trị người bị thương”, ông Perez phát biểu. Tổng thống Perez nói rằng, có 5 dư chấn theo sau động đất chính.

Theo giới chức địa phương, động đất gây ra lở đất chắn một số con đường trong vùng và phá hủy nặng nề khoảng 40 ngôi nhà. Đây là trận động đất mạnh nhất ở Guatemala kể từ sau một trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra vào năm 1976 và làm 20.000 người chết.

Chấn động mạnh cũng được cảm nhận ở El Salvador và tại thủ đô của quốc gia láng giềng Mexico. Tại Mexico City, sự rung lắc khiến một số người hoảng sợ chạy khỏi nhà và văn phòng. Thị trưởng Marcelo Ebrard nói rằng người dân ở thành phố 20 triệu dân cảm thấy động đất có cường độ mạnh.

 
 Người dân ở Mexico City đổ ra đường vì cảm thấy rung lắc mạnh.

 

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm