Toàn bộ cảnh chỉ kéo dài khoảng 5 giây, và nằm cuối cùng video sự kiện diễn ra ngày 7/5. Nếu không nhìn kỹ, có lẽ người xem cũng chẳng để ý rằng Apple đã thêm chữ "and iPad" (và iPad) vào cuối dòng chữ "Shot on iPhone. Edited on Mac" (Quay bằng iPhone. Biên tập trên Mac).
Pha "khoe khéo" của Apple cho thấy rõ đối tượng mà Táo khuyết đang muốn hướng đến khi giới thiệu iPad Pro mới. Đó là những nhà sáng tạo nội dung, hay cụ thể hơn là nhóm làm phim. iPad của Apple đang trở thành thiết bị làm việc, nhắm đến chính nhóm khách hàng này.
Cần ghi hình, đã có iPhone
Lần đầu dòng chữ trên xuất hiện là ở sự kiện ra mắt chip Apple M3 trên MacBook, vào tháng 10/2023. Apple tự tin ghi rõ: Sự kiện này được quay bằng iPhone, và biên tập trên Mac. Đó là một cách để Táo khuyết khoe khả năng quay phim của chiếc iPhone vừa ra mắt, và cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới truyền thông.
Đến thế hệ iPad mới, camera không phải là điểm nhấn, thậm chí còn là tính năng hiếm hoi bị "cắt giảm". Trên bộ đôi iPad Pro 2024, Apple trang bị một camera độ phân giải 12 MP, cảm biến chiều sâu (LiDAR) và flash nhiều tông màu (TrueTone). Tuy nhiên, camera góc rộng, vốn được trang bị trên iPad Pro 2022, đã bị cắt bỏ.
“Đây có thể là lần đầu tiên Apple ‘hạ cấp’ hệ thống camera trên một sản phẩm của họ”, tài khoản X của Halide, nhà phát triển nhiều app chụp ảnh được yêu thích trên App Store, bông đùa.
Không có camera kép, iPad Pro cũng không thể quay video không gian, tính năng quay phim 3 chiều để phát lại trên Vision Pro. Trên iPhone 15 Pro, tính năng này sử dụng camera chính và camera góc siêu rộng, được đặt cạnh nhau khi quay máy theo chiều ngang.
Cụm camera của các mẫu iPad Pro mới chỉ còn 1 camera "chụp được", và các cảm biến hỗ trợ. Ảnh: Apple. |
Apple không nói quá nhiều về camera trên mẫu iPad Pro mới, nhưng có nhiều hướng phỏng đoán lý do Táo khuyết cắt giảm camera.
Hãng có thể muốn hệ thống camera bớt phức tạp nhằm tối ưu độ mỏng, để đạt được “sản phẩm mỏng nhất từ trước tới nay”, theo lời Apple. Trong những bức ảnh quảng cáo của hãng, có thể thấy cụm camera đơn đã trồi lên khá nhiều so với mặt lưng. Nếu tích hợp thêm camera góc rộng, cụm camera có thể còn dày hơn.
Cũng có thể iPad thực sự không phải là thiết bị mà phần lớn người dùng sẽ nghĩ tới khi cần chụp ảnh. Từ khi ra mắt, hình ảnh những vị khách du lịch đến một địa điểm nổi tiếng, cầm trên tay chiếc iPad rất to để chụp ảnh thường bị đem ra chế giễu.
Trên một bài thảo luận ở Reddit vào cuối năm 2023, với câu hỏi “bạn có dùng camera trên iPad không”, những câu trả lời nhận được nhiều đồng tình nhất là “tôi dùng để chụp tài liệu là chính”, hoặc “không, tôi dùng iPhone”.
Quét văn bản là một trong những tính năng được dùng nhiều nhất trên iPad, và Apple vừa giúp nó hiệu quả hơn. Ảnh: Apple. |
Ở vài thế hệ trước, camera iPad vẫn được Apple nâng cấp đều đặn, nhưng thông số luôn thua xa iPhone. Cách định vị sản phẩm của Apple cho thấy hãng vẫn ưu tiên việc quay phim, chụp ảnh trên chiếc điện thoại hơn, còn trên tablet đây không phải tính năng chính. Có thể tới năm 2024, Apple đã chấp nhận rằng chụp ảnh, quay phim không phải tính năng quan trọng với người dùng iPad. Do đó, hãng cắt bớt camera và để nguồn lực phát triển những thứ khác.
Vai trò của iPad
Không được định vị là thiết bị quay phim hay chụp ảnh chính, iPad Pro sẽ là cỗ máy tiêu biểu của Apple ở lĩnh vực sáng tạo nội dung. Những nâng cấp và phần mềm mà Apple ra mắt nói lên điều đó.
Final Cut Camera là phần mềm quay phim hoàn toàn mới, được Apple phát hành trên iPhone và iPad. Ứng dụng này có nhiều tính năng hướng tới những người quay phim chuyên nghiệp, như kết nối để xem trực tiếp luồng video trên iPad, hỗ trợ cùng lúc tới 4 góc máy quay. Các điều chỉnh khi quay như ISO, tốc độ màn trập, vê nét… cũng được đưa vào app.
Ứng dụng Final Cut Camera đem lại nhiều tính năng quay phim cho iPhone, và cũng giúp iPad trở thành thiết bị hỗ trợ làm phim chuyên nghiệp hơn. Ảnh: Apple. |
Ứng dụng Final Cut Pro trên iPad cũng được cập nhật. Ngoài việc xem các góc máy đang quay, ứng dụng còn hỗ trợ biên tập trực tiếp khung hình vừa quay, hứa hẹn việc chuyển tiếp mượt mà giữa quay và dựng, tính năng chưa có trên các ứng dụng tương tự. App cũng hỗ trợ dựng phim trên bộ nhớ ngoài, thay vì phải sao chép dữ liệu vào iPad. Đây đều là những tính năng giúp iPad trở thành thiết bị dựng phim chuyên nghiệp hơn.
Về mặt phần cứng, iPad Pro cũng là thiết bị đầu tiên của Apple được trang bị chip M4. Được sản xuất trên tiến trình mới của TSMC, với nâng cấp cả về CPU, GPU và NPU (Apple gọi là Neural Engine - vi xử lý học máy). Hiện tại vẫn chưa có đánh giá chi tiết nào về iPad Pro với chip M4, nhưng Apple hứa hẹn các bộ tăng tốc học máy và Neural Engine sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng xử lý video 4K và các hiệu ứng trên Final Cut Pro.
Với loạt nâng cấp về phần mềm lẫn phần cứng, dòng chữ “biên tập trên Mac và iPad” như một cách khẳng định vị trí của iPad Pro như một sản phẩm nổi bật trong chuỗi sáng tạo nội dung.
Dù không đặt nặng việc chụp ảnh, iPad vẫn được bổ sung một số tính năng phù hợp với định hướng hỗ trợ công việc, như quét văn bản. Apple đưa ra một kịch bản khá quen thuộc với nhiều người: Khi muốn dùng camera chụp lại giấy tờ cá nhân, bóng của chính thiết bị sẽ phủ lên bức ảnh khiến nó sáng không đều. Giải pháp chụp nhiều ảnh với nhiều lần đánh đèn ở iPad mới gần như giống hệt định nghĩa “quét”, đem lại ảnh chụp văn bản có ánh sáng đều hơn.
Việc "khoe khéo" toàn bộ bài chia sẻ được dựng trên Mac và iPad cho thấy Apple rất muốn tiếp cận những người làm phim. Ảnh: Apple. |
Ngoài lĩnh vực dựng phim, Apple còn tập trung nói tới khả năng vẽ, thiết kế với những ứng dụng như Procreate hay Octane. Bên cạnh việc đầu tư cho những nhà phát triển nổi bật, hãng cũng tích hợp thêm tính năng ở bút Pencil Pro để khai thác các app này.
Kể từ khi Apple giới thiệu iPadOS, máy tính bảng của Táo khuyết luôn được nhắc đến như thiết bị làm việc thay thế laptop, nhất là khi con chip được tích hợp trên iPad tương đương, hoặc thậm chí hiện tại là vượt các mẫu MacBook.
Nhưng thay vì đáp ứng các loại công việc đa dạng như máy tính, với những tính năng được tập trung giới thiệu, có thể thấy iPad vẫn đang được Apple định vị là thiết bị làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Ở lĩnh vực hẹp này, iPad vẫn đang là sản phẩm mang tính cạnh tranh cao, và có thể phù hợp hơn cả laptop.
“Công bố của Apple hôm nay là bước tiến lớn để cải thiện hiệu năng và trải nghiệm trên iPad, đặc biệt là iPad Pro, hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp”, Francisco Jeromino, Phó chủ tịch công ty phân tích thị trường IDC nhận định.