Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dọn văn phòng hốt bạc mùa Tết

Giá dọn văn phòng thời vụ dao động từ 100.000 - 400.000 đồng/buổi, nhiều người có thể kiếm vài triệu mỗi tuần dịp cận Tết nhờ công việc này.

Bà Trần Thị Mỹ, 54 tuổi, quê ở Hà Nam lên Hà Nội kiếm sống bằng nghề bán rau quả. Ngày thường, bà Mỹ ngồi chợ sáng còn buổi chiều nhận dọn nhà cho các khu chung cư  và tập thể. Thời điểm gần Tết, ngoài việc dọn nhà dân, bà còn nhận dọn văn phòng, thu nhập lên đến 5-6 triệu đồng chỉ trong những tuần cuối năm, gấp 3 - 4 số tiền kiếm được từ việc bán rau.

Bà Mỹ cho biết, nửa tháng giáp Tết, khách đặt dọn nhà và dọn văn phòng kín cả ngày, nên bà phải nghỉ bán rau. Hiện tại, bà đã nhận dọn 5 căn hộ, 10 văn phòng và một vài nhà dân làm theo ngày.

“Làm đến 29 Tết mới được nghỉ và mùng 4 Tết đã đi làm trở lại rồi. Dọn văn phòng được khoán theo mức độ công việc chứ ít khi tính theo ngày công”, bà Mỹ chia sẻ. Với văn phòng nhỏ, bà chỉ làm nửa buổi hoặc một ngày là xong, giá khoán từ 200.000 - 300.000 đồng, văn phòng lớn, nhiều phòng có giá dọn khá cao, từ 400.000 - 500.000 đồng.

Công việc dọn văn phòng mang lại thu nhập cao cho nhiều người lao động dịp cận Tết. Ảnh: Phương Nhung.

Theo bà Mỹ,  dọn văn phòng thường nhàn hơn dọn nhà dân. Công việc của bà là lau chùi cửa kính, bàn, ghế, lau sàn, tưới cây cảnh và dọn bàn giấy. “Việc nặng hơn chút là kê bàn ghế”, bà Mỹ nói

Ngoài tiền công được trả, bà Mỹ còn có thể kiếm thêm từ việc bán phế liệu. Bà  cho biết, các văn phòng thường có nhiều giấy loại, chai nước nên bà có thêm thu nhập từ tiền bán đồng nát.

Chị Trần Thị Hoài, quê ở Ân Thi, Hưng Yên, lên Hà Nội mưu sinh bằng nghề dọn nhà vào ban ngày và bán ngô đêm. Có uy tín dọn sạch, tính cẩn thận nên chị Hoài được nhiều người giới thiệu dọn vệ sinh tháng cận Tết cho nhiều văn phòng, thu nhập thêm gần 5 triệu đồng để sắm Tết.

“Dọn văn phòng nhàn hơn dọn nhà ở”, bà Mỹ chia sẻ. Ảnh: Phương Nhung.

Tuỳ theo diện tích to nhỏ của văn phòng mà chị được trả giá khác nhau. Dọn văn phòng nhỏ, giá 80.000 - 100.000 đồng, văn phòng lớn 300.000 - 400.000 đồng/ngày. Chị Hoài thường dọn trong một buổi sáng hoặc 1-2 buổi tối sau giờ làm việc.

Chị cho biết, nhiều tòa nhà có người dọn vệ sinh riêng nhưng họ nghỉ Tết sớm và đi làm muộn, do vậy chị chỉ làm thời vụ Tết để kiếm thêm thu nhập. Ngoài việc dọn đồ đạc, lau chùi các vật dụng cho đến lau kính, lau sàn, chị Hoài còn có nhiệm vụ tưới cây cảnh. Theo chị, công việc này toàn những việc vụn vặt nên không biết phân bố thời gian hợp lý thì không thể làm gọn và nhanh được.

Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm