Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Don Nguyễn: 'Nhiều khi tôi tưởng mình đã chết và phải về Mỹ'

Nam diễn viên "Âm mưu giày gót nhọn chia sẻ", sau 3 năm lăn lộn với showbiz, anh ngỡ mình đã "ngóc đầu không lên nổi" và đã có dự định trở về Mỹ để tiếp tục việc làm và học.

Sợ hãi với cảnh mang giày cao gót

- Sau khi phim ra rạp, vai diễn của anh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người xem bởi lối diễn xuất tự nhiên, dễ thương. Anh cảm thấy ra sao?

- Tôi cảm thấy vui lắm, vui còn hơn cách đây 3 năm khi tôi mới nổi lên từ những clip hát nhép vì cái vui ngày hôm nay nó khác so với lúc đó. Lúc tôi làm clip nhép không biết nó sẽ làm mình nổi tiếng nên niềm vui đó vô tư và choáng ngợp. Còn niềm vui hôm nay là sự hạnh phúc.

Tôi đã trải qua 3 năm lăn lộn với nghề, hỉ nộ ái ố có đủ, nhiều khi tưởng chừng mình đã "chết" và quay về Mỹ luôn. Thế mà Âm mưu giày gót nhọn đã níu chân tôi ở lại, kết quả là mọi người thương mến tôi nhiều hơn xưa. Tuy nhiên, có một số phân đoạn tôi vẫn chưa hài lòng chính mình và nếu quay lại tôi muốn làm tốt hơn.

Don Nguyễn với tạo hình chuyên gia trang điểm trong phim.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với vai diễn Danny - chuyên gia trang điểm trong phim?

- Cách đây 1 năm, tôi được một anh làm bên quảng cáo có giới thiệu với Kathy và anh Hàm về mấy cái clip nhái của mình. Lúc đó, anh Hàm và Kathy mới biết đến tôi và mời đi cast.

Lần đầu tiên, sau khi phần giới thiệu về bản thân của tôi là anh Hàm phá lên cười. Lần hai, anh kêu tôi lên thử diễn với Kathy và quyết đinh giao cho tôi vai này luôn. Từ đó, Kathy hay gọi tôi ra gặp mặt đi chơi, uống nước... để cả hai tìm hiểu về nhau, tâm sự cho nhau những chuyện buồn vui trong cuộc sống và tôi giúp Kathy phát âm tiếng Việt rõ hơn. Khi quay, chúng tôi rất hiểu ý và coi nhau như anh em trong nhà thật sự. Như cảnh Kathy hối lỗi hay buồn bã, tôi cũng thương cô ấy thật và thấy tội nghiệp cô ấy quá.

- Trong dàn diễn viên phụ, vai diễn của anh tạo được sự chú ý đặc biệt hơn so với Phương Mai, Trúc Diễm... Vì sao có sự chênh lệch như vậy?

- Khi tôi trúng vai và nhận kịch bản đã được đạo diễn Hàm Trần và chị Iren Trịnh dằn mặt: "Vai của em rất quan trọng, là người luôn kề bên sát cánh Kathy khi cô ta về nước". Lúc đó tôi hơi lo ngại và sợ mình làm không được tốt. Tôi nói: "Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể. Khi ra phim trường, anh Hàm cứ tự nhiên mắng chửi em nếu em làm chưa tốt và em sẽ làm lại cho đến khi nào được thì thôi vì em rất sợ bị so sánh với những vai diễn bóng trước đó. Hơn nữa, với vai diễn này em muốn làm cho khán giả có một góc nhìn khác về những người thuộc thế giới thứ 3, em muốn làm khán giả thương quý và trân trọng họ hơn là ghét, khinh bỉ và cảm thấy nổi da gà khi xem". Thế là anh Hàm quyết định sửa lại vai Danny trong kịch bản một chút sao cho hợp với tôi nhất để tôi có cảm giác thoải mái, không bị gò bó.

Tôi nghĩ tất cả diễn viên đều được anh Hàm đo ni đóng giày và chăm sóc triệt để, không riêng gì tôi. Thời lượng phim Việt khi ra rạp quy định chỉ có 90 phút nên nhiều cảnh hay đã bị cắt bớt, khán giả khi xem sẽ có cảm giác vai của tôi nhiều đất diễn hơn. Hy vọng sau này phát hành DVD, mọi người sẽ được dịp xem lại Âm mưu giày gót nhọn bản full với tất cả cảnh quay.

Don Nguyễn và Kathyy Uyên.

- Để diễn tròn vai chuyên gia trang điểm, anh phải học hỏi từ ai và gặp khó khăn gì?

- Khi biết mình vào vai một chuyên viên trang điểm chuyên nghiệp, tôi phải đi theo các anh bạn trong giới make-up làm việc, xem cách họ cầm cọ, phong cách và thần thái của họ ra sao... Người tôi học nhiều nhất là anh Thạc, make-up chính cho bộ phim.

Trong phim, khó khăn nhất tôi phải trải qua đó là những cảnh mang giày cao gót. Khi tôi xỏ chân vào đi thử vài bước là tháo ra ngay vì đau chân và khó đi quá. Lúc này tôi mới phục phụ nữ sát đất, họ có thể đi những đôi giày cao đó suốt ngày, thậm chí còn có thể chạy. Cảnh tôi dạy Kathy sải bước trên một bờ thành xi măng nhỏ nằm ven sông Sài Gòn là nỗi ám ảnh lớn nhất của tôi. Cảnh quay yêu cầu tôi phải đi sao cho đẹp, thẳng một hàng và không được té thật sự là không dễ. Bạn cứ thử một lần sẽ hiểu được cảm giác của tôi va Kathy như thế nào. Sợ khủng khiếp!

Bên cạnh khó khăn, tôi hay nói đùa, chưa có phim nào tôi được ăn mặc đẹp và thời trang như phim này. Đoàn phim rất chiều tôi, tạo mọi cơ hội tốt nhất cho tôi có thể tham gia các show diễn khác. Đặc biệt là anh Hàm, anh ấy quá cưng diễn viên của mình, tạo cho diễn viên tâm trạng tốt nhất, không bị căng thẳng, thoải mái khi diễn.

- Những câu thoại giữa anh và Kathy Uyên ở phần cuối phim nói về trăn trở với nghề, cuộc sống của người trong giới showbiz đua chen, thị phi... khiến người xem xúc động, anh lấy cảm xúc từ đâu để diễn cảnh này?

- Tôi đã ngoài 30 tuổi nên đi được một nửa cuộc đời, có cay đắng nào tôi chưa từng trải qua. Mối quan hệ bạn bè hay đồng nghiệp ở đâu cũng thế, không riêng gì trong showbiz, kẻ thù mình nó đã "gato" (ganh ghét) sẽ tìm mọi cách hạ bệ mình mà không ngần ngại giả làm bạn thân, thật ra nó đang dò xét và theo dõi mình. Tóm lại, nếu được, tôi muốn dành một cánh diều cho người viết kịch bản.

Những cảnh quay cuối giữa tôi và Kathy, do tôi tôi yêu mến và xem cô ấy như đứa em gái thật sự nên trước khi quay, cô ấy muốn cả hai phải tìm hiểu nhau nhiều hơn để dễ lấy cảm xúc. Tính tôi hay mủi lòng lắm mà người nghệ sĩ càng nhạy cảm hơn bình thường. Vì vậy, khi tôi thấy Kathy khóc và đau đớn như vậy, tôi nghĩ không riêng gì mình mà ai cũng sẽ chạnh lòng trước một người phụ nữ thua cuộc và thất bại như thế.

Cảnh quay đi giày cao gót khiến Don Nguyễn thấy sợ hãi.

- Theo anh, tình bạn trong showbiz có tồn tại như giữa Anne và Danny trên phim không?

- Trong showbiz, tình bạn thì ít mà "người nông dân bán mai" thì nhiều. Tuy nhiên, không ai trách ai được vì tính chất công việc phải như vậy, nhiều lúc tôi cũng rơi vào những trường hợp như thế hay nói cách khác đó là cách xã giao giữa người với người.

Để giữ được một tình bạn lâu dài trước hết phải nói đến cái duyên. Có thể bạn tốt với người này nhưng lại chơi xấu với người khác, còn duyên nợ có tránh cũng không khỏi. Thích đó để đó, khi hết duyên tự động có những chuyện vu vơ xảy ra khiến bản thân mang tiếng lắm. Quan trọng khác là nên vứt bỏ cái tôi, đừng nhìn sang bên cạnh người ta đã đạt những gì mà hãy dùng thời đó suy nghĩ thực hiện những cái mới mẻ để khán giả đừng bị nhàm chán.

- Trong ê-kíp làm phim, diễn viên anh yêu quý và có nhiều kỷ niệm nhất là ai?

- Là Kathy Uyên, tôi luôn chung vai sát cánh với cô ấy. Làm việc chung mới phát hiện cô ấy rất thông minh và chịu khó, cô ấy không phải là một bình hoa di động. Hãy thử tưởng tượng đứng vào vị trí của Kathy xem, vừa lên ý tưởng kịch bản, thuyết phục nhà sản xuất, tài trợ, vừa cố gắng học tiếng Việt mà diễn tròn vai này. Sau đó, cô ấy chụp poster, ý tưởng PR... Rất là nhiều việc Kathy muốn tự mình đứng ra làm và cô ấy đã làm một cách kỹ lưỡng, cầu toàn chứ không qua loa. Cho nên, phim nhận được tình cảm của nhiều khán giả như vậy là hoàn toàn xứng đáng với Kathy. 

Vai bóng lộ hay đàn ông đều khó

- Anh vốn có kinh nghiệm diễn xuất trong các MV, tham gia phim truyền hình, đóng giả gái, bà già, ông già... Theo anh, diễn vai đàn ông và vai bóng lộ vai nào dễ đóng hơn?

- Vai nào đối với tôi cũng khó như nhau, mỗi một vai phải đóng đạt tính cách của từng nhân vật. Tuy nhiên, đóng vai bóng rất nguy hiểm, chỉ cần "over" một chút là bị phản cảm, bị chỉ trích đem người đồng tính ra làm trò đùa và chịu hứng "gạch đá" của khán giả.

Biểu cảm dễ thương của Don Nguyễn khi yêu cầu Kathy Uyên cười theo mình.

- Trong phim, anh có các biểu cảm trên khuôn mặt hơi cường điệu nhưng rất dễ thương. Vậy Don Nguyễn trong phim và ngoài đời giống hay khác nhau?

- Don Nguyễn ở ngoài đời buồn lắm, ít nói và hơi ngại ngùng vì thật sự đến bây giờ tôi cũng không nghĩ mình là người trong giới showbiz. Tôi không được học trường lớp đàng hoàng nên khi gặp các anh chị trong nghề tôi hơi mắc cỡ và mặc cảm. Với bạn bè, tôi thoải mái hơn, vô tư đùa giỡn và có một sự nhí nhảnh nhẹ.

- Anh từng nói "Giới tính của tôi ai mà không biết", nhưng anh lại không nói rõ là anh là đàn ông hay là gay. Anh vẫn muốn úp mở sự thật về giới tính của mình để gây sự tò mò trong công chúng?

- Tôi đâu có úp mở gì vì tôi không muốn vô tình làm miếng mồi cho dư luận, khán giả sẽ hiểu lầm tôi cố ý tuyên bố gây sốc. Với câu hỏi đó, tôi chỉ có 2 câu trả lời là tôi "chuẩn men" hoặc tôi là người đồng tính. Dù tôi nói thế nào cũng đều có thể gây sốc và bị "ném đá", vì vậy tốt nhất là tôi nói tránh. Tôi mong khán giả hãy quan tâm đến công việc của nghệ sĩ hơn là giới tính của họ.

- Theo anh, trong giới showbiz có phải cần có chút đồng bóng để dễ thích nghi với hoàn cảnh hơn không?

- Tôi nghĩ đó không phải đồng bóng mà chính xác là "máu điên". Làm nghệ thuật không "điên" không làm được. Điên thiệt hay giả điên cũng đều là điên.

Cảnh quay nhạy cảm của Don Nguyễn và bạn diễn.

- Vậy anh có nghĩ mình là người đồng bóng?

- Cái này cần gì tôi phải nghĩ nữa, ngay từ khi tôi làm các clip nhép đã bị cho là đồng bóng, là điên. Sau này khi tham gia vào showbiz, tôi chỉ điên khi lên sân khấu hay quay phim, còn ngoài đời cứ làm việc theo kiểu đồng bóng sớm nắng chiều mưa, ai mà chịu cho nổi. Dù gì cũng phải đặt chữ "tâm" đầu tiên, đừng nghĩ mình là ngôi sao thì muốn làm gì thì làm, chết nhanh lắm. Ông tổ linh lắm, mấy năm nay ổng cũng khó ăn khó ở hơn vì đang sàng lọc (cười).

- Nếu trong môi trường anh làm việc gồm toàn người đồng bóng, anh sẽ làm gì?

- Tôi nghĩ cũng còn tùy vào trường hợp người đó là tiền bối hay hậu bối. Nếu là tiền bối, tôi sẽ chấp nhập vì phải tôn trọng họ, còn hậu bối, đầu tiên tôi sẽ nhịn họ trước vì 1 điều nhịn là 9 điều lành, sau đó, tôi xem xét họ có ảnh hưởng đến cả ê-kíp hay không. Nếu tôi đã nhịn vẫn họ vẫn còn làm loạn, mình phải hóa cáo thôi.

"Don Nguyễn ngoài đời buồn lắm".

- Trong phim, anh thể hiện tình cảm với nhân vật tên Bình, cả hai có cảnh ôm ấp trên giường rất ngọt ngào. Anh e ngại cảnh quay này sẽ ảnh hưởng đến hình tượng của mình ngoài đời không?

- Tôi và đạo diễn Hàm Trần đã có bàn bạc rất kỹ về cảnh này. Cả hai đều đi đến thống nhất là mức độ vừa phải, dễ thương chứ không phản cảm. Như khán giả thấy, cảnh đó dễ thương mà phải không?

- Việc vào vai bóng lộ có khiến anh lo lắng, các vai diễn tiếp theo cũng đóng khung ở dạng vai đồng tính không?

- Dù vai bóng hay không, nhưng vai đó thành công sau khi ra rạp sẽ khiến người diễn viên bị đóng mác như nhau. Vai bóng cũng là một dạng vai, chỉ có những người không được bình thường mới thấy nó đáng sợ và không dám đóng.

Gay thì sao? Họ cũng là con người, rất giỏi và rất đẹp. Tôi nghĩ ông trời đã lấy mất đi một thứ hạnh phúc của một con người, họ sẽ được bù đắp bởi một thứ khác.

Quảng Văn

Bạn có thể quan tâm