Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Đội trưởng Văn Quyết và điểm tựa gia đình sau những vấp ngã

10 năm thi đấu chuyên nghiệp, đội trưởng Olympic Việt Nam còn canh cánh với những thất bại ở lứa tuổi U23. Theo anh, nếu không có gia đình, anh đã gục ngã.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 1Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 2

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 3

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 4

- Cảm xúc của Quyết là như thế nào khi cùng tuyển Olympic Việt Nam thi đấu tại ASIAD 2018?

- Với tư cách là một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi thi đấu tại ASIAD, tôi cảm nhận được những trách nhiệm và áp lực nhất định. Tuy nhiên, việc được ban huấn luyện và anh em ủng hộ tin tưởng giao trọng trách sẽ là động lực để tôi cố gắng, nỗ lực làm tốt. 

- Anh vừa nói tới áp lực. Phải chăng việc đó đến từ những chỉ trích của người hâm mộ vì anh được điền tên vào danh sách Olympic Việt Nam để tới Indonesia?

- Thành công của U23 Việt Nam hồi đầu năm dẫn đến sự kỳ vọng từ người hâm mộ là rất lớn. Các em đang chịu nhiều sức ép và tôi cũng vậy.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận thành tích đó là cú hích lớn đối với bóng đá Việt Nam. Áp lực cũng là động lực để anh em trong đội cùng cố gắng, đoàn kết, chuẩn bị tinh thần thi đấu tốt nhất.

Tôi mong rằng toàn đội cũng như ban huấn luyện sẽ duy trì được sự khát khao, quyết tâm như hiện tại. Tôi có cơ sở để tin vào việc Olympic Việt Nam sẽ thành công ở đấu trường khốc liệt như ASIAD.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 5

- Theo Văn Quyết, Olympic Việt Nam sẽ đi tới đâu tại ASIAD 18 này?

- Một trái tim nóng và một cái đầu lạnh sẽ giúp Olympic Việt Nam vượt qua vòng loại và đi xa hơn, có thể là tới tứ kết hoặc bán kết.

Tôi mong rằng từng cá nhân sẽ giữ được đôi chân thăng bằng, vào sân với tinh thần thi đấu hết mình. Điều đó sẽ giúp Olympic Việt Nam tiến xa hơn nữa, cho dù đối thủ nào tại ASIAD cũng rất mạnh.

- Xét ở một khía cạnh nào đó, 3 cầu thủ trên 23 tuổi trong đó có Quyết là những thành viên mới trong tập thể U23 Việt Nam thi đấu thành công hồi tháng 1. Sự hòa nhập của anh với đội bóng ra sao?

- Đó cũng là thử thách. Với tôi, từng thi đấu nhiều năm, qua nhiều giải đấu, việc được khoác trên mình chiếc áo đội tuyển là niềm vinh hạnh. Vì thế, tôi phải ra sân thi đấu với quyết tâm và tinh thần cao nhất.

Ở đội bóng hiện tại, nhiều cầu thủ U23 cũng từng tập trung ĐTQG. Chúng tôi cũng có nhiều quãng thời gian ăn tập cùng nhau. Vì thế, quan trọng nhất là tất cả cùng nhìn về một hướng, đồng lòng vì mục tiêu chung của đội bóng.

Như tôi mới nói, thành công của đội U23 Việt Nam là bước đệm, là động lực để tôi cũng như tất cả cầu thủ cùng kết hợp, tạo thành một đội bóng mạnh hơn nữa. 

Tiền đạo Văn Quyết: 'Gia đình là nơi để về' Đội trưởng Olympic Việt Nam chia sẻ về quan điểm sống, nghề nghiệp và những tình cảm đặc biệt với gia đình mình.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 6

- Có nhiều lời nhận xét rằng Quyết không phải là tiền đạo hay nhất, cũng không phải là cầu thủ có kỹ thuật tốt nhất. Nhưng anh vẫn được triệu tập lên Olympic Việt Nam. Phải chăng có sự ưu ái ở đây?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình là người hay nhất. Tôi luôn phấn đấu vì danh dự của cá nhân, của CLB và đặc biệt là khi khoác trên vai lá cờ tổ quốc.

Tôi cho rằng những người được chọn là những cầu thủ phù hợp với triết lý của HLV nhất. Điều quan trọng là HLV Park Hang-seo luôn bày tỏ sự tin tưởng vào cầu thủ. Vì thế, toàn đội sẽ cố gắng, làm sao để đáp ứng được sự kỳ vọng đó.

- Gần 10 năm chơi chuyên nghiệp, Văn Quyết không có kỷ niệm đẹp với lứa tuổi dưới 23. SEA Games 2013, chúng ta còn bị loại từ vòng bảng. Anh có thể chia sẻ tình hình của đội bóng lúc bấy giờ?

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 7

- Trong bóng đá, thành công hay thất bại là do sự cố gắng của cả tập thể. Việc đội tuyển không có thành tích gì là dấu lặng rất lớn trong sự nghiệp, cũng là dấu hỏi mà đến giờ tôi vẫn chưa thể giải thích vì sao.

Tôi từng là trụ cột ở đội tuyển U23 Việt Nam. Vì thế sau những thất bại, khó tránh được việc tôi bị nhiều người ghét. Tuy nhiên, không vì thế mà bản thân lại thôi cố gắng khi được trao cơ hội thi đấu. Tôi đã rất nỗ lực, rất quyết tâm và sẽ luôn như vậy.

- Sau trận thua 1-2 trước Malaysia tại SEA Games năm đó, điều gì đã xảy ra ở đại bản doanh của đội?

- Để diễn tả hết nỗi buồn ở thời điểm đó rất khó. Tất cả thành viên đều suy sụp, toàn đội hiểu mình đã mất đi lòng tin yêu của người hâm mộ nước nhà. Cá nhân tôi cũng xin được nhận trách nhiệm thay cho anh em trong thất bại tại giải đấu này.

Bóng đá mà, khi mình chiến thắng thì được hưởng vinh quang, lúc thất bại mình phải sẵn sàng đương đầu với sóng gió, chỉ trích. Ở thời điểm đó, thật khó để mọi người có thể vượt qua được nỗi buồn tột độ..

Khi ấy, anh em trong đội đều còn trẻ, ban huấn luyện cũng tổ chức họp cả đội để làm công tác tư tưởng. Các thầy cũng động viên để anh em cố gắng gượng dậy, tiếp tục thi đấu. Sau lưng mỗi người vẫn còn có gia đình, người thân và trước mắt là nghề, là nghiệp.

- Ai đã động viên anh khi đó?

Tôi tâm sự rất nhiều với người thân trong gia đình và nhận được những lời động viên, khích lệ tinh thần. Chính những lời động viên ấy đã giúp tôi tiếp tục cố gắng bước tiếp tới ngày hôm nay.

Sẽ có những sự cố đến bất ngờ, tôi tin gia đình vẫn sẽ là chỗ dựa để mình vượt qua. Với tôi, gia đình luôn là nơi tiếp thêm sức mạnh trong những lúc thất bại và cũng là nơi đầu tiên tôi muốn chia sẻ khi thành công.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 8

- Một năm sau, anh vắng mặt tại ASIAD 2014. Lý do là gì?

- Cách đây 4 năm, chúng ta có một đội tuyển Olympic rất mạnh. Tôi lại đang là trụ cột của ĐTQG chuẩn bị cho AFF Cup cùng thời điểm. Ban huấn luyện chia sẻ rằng muốn dành chỗ cho những nhân tố mới tại ASIAD. Tôi rất đồng tình và hoàn toàn vui vẻ với lời đề nghị đó.

- Tôi muốn hỏi một câu tế nhị rằng có khi nào anh ghen tị với những gì các đàn em U23 Việt Nam đang có, sau những gì họ làm được tại Thường Châu?

- 8 năm vừa qua, chúng ta không có danh hiệu nào đáng kể. Nhờ thành công của các em, niềm tin nơi người hâm mộ đã trở lại. 

Bản thân tôi không hề ghen tị mà còn vui mừng vì niềm tin với bóng đá Việt Nam đã trở lại. Bên cạnh đó, tôi muốn nói rằng trọng trách của anh em cầu thủ trong đội hiện nay là rất lớn, bởi niềm tin và sự kỳ vọng đang tăng cao. Tôi mong rằng từ những điều đó, mọi người cùng cố gắng nhiều hơn nữa để đạt thành tích cao.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 9

- Từ đầu buổi trò chuyện, Quyết nói nhiều đến nỗ lực, đến phấn đấu, đến quyết tâm. Anh có thể kể rõ thêm mình đã nỗ lực và phấn đấu như thế nào?

- Ở cấp đội U23, tôi không đạt được thành công cùng đội tuyển. Đó là những thất bại, bài học xương máu. Dù bản thân tôi có ghi nhiều bàn thắng, nhưng đội tuyển thất bại thì cũng vứt đi. 

Khi còn trẻ, có thể tôi chưa đủ chín chắn, chưa đủ bản lĩnh để có thể khích lệ hay dìu dắt anh em. Ở thời điểm đó, rất nhiều cá nhân có cái tôi lớn. Tôi không đủ bản lĩnh để khiến anh em cố gắng hơn, đoàn kết hơn. Đó có thể coi là thất bại lớn đối với tôi.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 10

Đến bây giờ, trải qua những vấp ngã, có những khán giả không còn ủng hộ mình. Tuy nhiên, tôi tin rằng chỉ cần bản thân tiếp tục cố gắng, không bao giờ ngừng nghỉ, rồi sẽ đến lúc những nỗ lực ấy được ghi nhận.

- Anh là người xuất thân từ lò Thể Công. Có vẻ như những bài học từ thuở chập chững tập bóng đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của anh?

- Đôi lúc tôi cũng tự hỏi rằng tại sao ở cấp CLB tôi lại thành công, mà lên cấp độ đội tuyển thì may mắn lại không mỉm cười như vậy. Đó vẫn luôn là trăn trở tôi mang theo bên mình.

Khi còn là cầu thủ trẻ, tôi đã có những trải nghiệm vô cùng quý giá. Sau này, việc khoác áo CLB Hà Nội là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp để có tôi có được những thành công như ngày hôm nay.

- Anh có thể kể một kỷ niệm mình ấn tượng nhất với đội bóng áo lính?

- Đó là giải hạng nhất quốc gia 2010. Thời điểm đó, lứa cầu thủ 1991 chúng tôi là anh cả khi đội 1 chuyển giao cho đội bóng khác. 

Lúc bấy giờ, hạng nhất vẫn còn áp dụng chính sách sử dụng ngoại binh. Một lứa cầu thủ mới 19 tuổi, chưa hoàn thiện về kỹ thuật, thể hình cũng như thể lực, lại non kinh nghiệm đã phải đối đầu với những đội bóng đầy sức mạnh.

Ngược lại, anh em chúng tôi có sự quyết tâm, máu mê của tuổi trẻ. Thêm nữa, được thi đấu trên sân Mỹ Đình khiến toàn đội luôn hưng phấn. Bản thân tôi ghi được nhiều bàn thắng đẹp.

Một đội bóng ngây ngô, thi đấu giữa môi trường khắc nghiệt nhưng vẫn trụ hạng thành công là kỷ niệm rất đẹp.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 11

- Chúng ta hãy cùng nói những câu chuyện hậu trường. Đầu tiên là việc anh được nhắc đến trong cuốn tự truyện của Công Vinh với những hình ảnh không mấy tích cực. Tại sao anh không lên tiếng như những người khác?

- Tôi nghĩ đơn giản rằng ý kiến riêng của từng cá nhân cần được tôn trọng. Thời điểm anh Vinh vẫn đang là trụ cột của đội tuyển, là ngôi sao sáng nhất, thì tôi là cầu thủ trẻ. Khi đó, suy nghĩ duy nhất trong đầu là mình phải phấn đấu, phải cố gắng thể hiện, không có gì khác.

Câu chuyện nào cũng có những khía cạnh tốt và không tốt. Tôi luôn tôn trọng lời nói của các anh lớn. Tôi nghĩ rằng mình nên giữ im lặng và tập trung vào những mục tiêu trước mắt.

- Tôi có thể hiểu rằng vì Quyết ít tuổi hơn các anh nên giữ im lặng?

- Không! Không phải vì là em nên mình phải giữ im lặng. Ai cũng có những suy nghĩ cá nhân. Nếu họ đã có định kiến, mình nói ra chưa chắc đã thay đổi được.

Sự việc nào cũng có nhiều góc nhìn. Tôi nghĩ rằng nên để mọi việc tự nhiên, giới chuyên môn, những người làm nghề sẽ có sự nhìn nhận công bằng nhất.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 12

- Văn Quyết trong ấn tượng của nhiều người làm chuyên môn là người hơi "quê mùa". Nhưng đôi lúc anh không giữ được sự bình tĩnh trên sân. Đâu là nguyên nhân?

- Với tôi, cầu thủ phải thi đấu với tinh thần cao nhất. Bởi thế, đôi khi mình không kiểm soát được. Đó là những bài học lớn vô cùng, tới mức đánh đổ tất cả danh hiệu cá nhân, mất niềm tin yêu của gia đình. Đó là những khoảng lặng buồn nhất. 

Nhưng, ra sân mà không thi đấu với quyết tâm cao nhất, thì không phải là tôi. Cho đến bây giờ, những bài học đó cho tôi nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với anh em rằng làm sao để vừa thi đấu với tinh thần cao nhất nhưng cũng phải giữ bình tĩnh nhất. Đừng vì một phút nóng nảy mà làm mất đi danh dự của bản thân, cao hơn cả là hình ảnh đẹp của đội tuyển trong mắt người hâm mộ.

- Rất bất ngờ là chính Nghiêm Xuân Tú sau khi va chạm, lại là người đầu tiên lên tiếng bảo vệ anh. Vì sao vậy?

- Tôi nghĩ giới cầu thủ có sự tôn trọng lẫn nhau. Có lẽ anh Tú hiểu được rằng đâu là hành động đáng bị phạt, đáng lên án. Tôi vui khi được sự chia sẻ của anh ấy. Đó là tinh thần cao cả và tôi phải học tập.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 13

- Thế còn mối quan hệ bố vợ - con rể thì sao. Đó cũng là đề tài được bàn tán một thời gian dài, thậm chí là những chỉ trích?

- Với tôi, vào sân thì phải hết mình vì màu cờ sắc áo. Hết trận đấu, hai bố con vẫn ngồi lại, cùng nhau chuyện trò chuyên môn. Tôi nhận nhiều lời khuyên có ích từ bố vợ.

Ông cũng chia sẻ nhiều điều có ích với tôi, truyền cảm hứng để tôi có thể cháy hết mình mỗi khi thi đấu. Tôi cảm thấy may mắn khi gia đình bên vợ rất đam mê bóng đá và ai cũng hiểu đặc thù công việc của giới cầu thủ.

Gia đình là nơi để về. 

- Vậy, gia đình cũng là động lực, là mục tiêu để Quyết phấn đấu trên sân cỏ?

- Không chỉ tôi đâu, bất cứ cầu thủ nào cũng vậy thôi. Gia đình là chỗ dựa những lúc mệt mỏi, thất bại, là động lực để từng cầu thủ hoàn thiện mình từng ngày. 

Tôi có những khoảng lặng trong sự nghiệp. Tuy nhiên, gia đình đã giúp tôi đứng dậy, vượt qua gia đoạn khó khăn. Không có lý do gì để không phấn đấu, hy sinh vì gia đình.

- Quyết nói nhiều tới những hình ảnh mang gam màu tối. Phải có những giây phút đẹp đẽ chứ?

- Điều đó là chắc chắn. Nhưng tôi không muốn nhắc nhiều tới những hình ảnh tươi đẹp. Vì điều tôi muốn nói là trong bóng đá có những giây phút vinh quang nhưng cũng có cả những khoảnh khắc thất bại.

Khi chiến thắng, cả nước cùng vui chứ đâu riêng cầu thủ. Nhưng lúc thất bại, nhìn lại sau lưng vẫn luôn có gia đình ở bên. Và tinh thần chiến đấu của cầu thủ chính là cùng nắm tay nhau bước qua thất bại. Tôi muốn chúng ta cần nắm tay nhau bước tiếp sau những cú vấp ngã.

- Tôi nhớ một hình ảnh về anh là khi anh vội vã lên tập trung đội tuyển, con trai nhìn qua cửa sổ và khóc rất to, gọi tên bố.

- Tuy mới chỉ 2 tuổi nhưng Sóc là niềm động viên và một trong những động lực để tôi phấn đấu. Tôi muốn con trai có thể tự hào về mình. Là con cầu thủ mà, nên cũng có chút ảnh hưởng (cười). Ở nhà, mẹ và ông bà vẫn thường cho Sóc xem bố đá bóng.

Tôi cũng muốn chia sẻ rằng do đặc thù công việc, cầu thủ luôn phải xa nhà. Một năm chỉ có vài tháng chia lẻ được sinh hoạt cùng gia đình. Những tình cảm của giới cầu thủ dành cho người yêu, vợ, con, gia đình là cực kỳ lớn, bởi họ không có nhiều thời gian được ở cạnh nhau.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 14

Tôi vẫn nói với mọi người rằng quỹ thời gian của tôi dành cho sân bóng, cho đồng đội, cho ban huấn luyện gấp nhiều lần so với dành cho gia đình. Vì vậy, những khoảnh khắc ở với họ luôn rất xúc động, khó diễn tả bằng lời.

Vì thế, tôi luôn tự phấn đấu hoàn thiện hơn, trưởng thành hơn, đạt được những danh vọng để đáp lại sự hy sinh của vợ, con.

- Gia đình có phải là nguyên nhân chính khiến Văn Quyết từ chối lời đề nghị hấp dẫn với mức lương kỷ lục Việt Nam?

- Thời điểm nhận được lời đề nghị, tôi đang rơi vào khủng hoảng sau sự cố ở sân Quảng Ninh. Khi đó, tôi muốn thay đổi không khí và được gia đình ủng hộ tuyệt đối.

Tuy nhiên, CLB Hà Nội lại đang ở giai đoạn cần những cầu thủ như tôi để tiếp tục thực hiện mục tiêu, sau một mùa giải không thành công. Vì vậy, tôi quyết định ở lại CLB để cùng anh em thi đấu. Đặc biệt, tôi cũng được ở gần nhà, có nhiều cơ hội gặp vợ con hơn, nhất là khi con trai còn nhỏ.

Người ta vẫn bảo "ngã ở đâu đứng dậy ở đấy", đến bây giờ, CLB Hà Nội đang tạo được chỗ đứng vững chắc trên bảng xếp hạng, có vị thế nhất định trong làng bóng đá. Tôi vui vì điều đó.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 15

- Là đội trưởng của CLB Hà Nội, anh có nhận được sự ưu ái gì không?

- Bóng đá là cuộc chơi, là luật. Mình sai thì phải nhận án phạt. Tôi phải là người chỉn chu nhất để làm gương cho những cầu thủ trẻ. Nếu như tôi có sự ưu ái sẽ khiến đồng đội không phục.

Đã ra sân, tất cả phải thi đấu, tuân thủ chiến thuật, không có ngoại lệ. Đó là điều tôi làm được ở CLB Hà Nội và đang rất muốn thực hiện với Olympic Việt Nam.

- Thế còn dự định trong tương lai thì sao? Có thể là hơi sớm nhưng Quyết đã có dự định gì khi giải nghệ chưa?

- Trước mắt, tôi tập trung tối đa cùng Olympic Việt Nam để có ASIAD thành công, sau đó là cùng ĐTVN chinh phục AFF Cup. Còn về tương lai, tôi đang có những sự chuẩn bị nhất định. Nhưng hiện tại thì tôi xin phép giữ cho riêng mình.

- Thế còn mục tiêu tại CLB?

- Chúng tôi cố gắng vô địch V.League mùa này. Sau đó là vươn ra đấu trường AFC. Các bạn đều biết đó là giải đấu khắc nghiệt, với những đối thủ hàng đầu châu Á. Tôi hy vọng rằng CLB Hà Nội sẽ có thành tích tốt để đem lại hình ảnh tốt đẹp cho bóng đá Việt Nam. 

- Cám ơn Quyết vì cuộc chia sẻ này.

Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 16Nguyen Thi Ngoan,  ASIAD 2018, anh 17

Đỗ Hải

Ảnh: Việt Hùng
Video: Hoàng Hiệp
Đồ họa: Hà My

Bạn có thể quan tâm