Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ tiếp theo của Việt Nam là vua futsal châu Á

Nằm trong tốp các đội mạnh thế giới, ĐT futsal Iran sở hữu thành tích đáng nể trên bình diện châu lục. Đội hình của họ có nhiều cầu thủ rất đáng chú ý.

Ngay trong năm 1992, ĐT futsal Iran đã đi đến bán kết của World Cup tổ chức ở Hong Kong. Tính đến nay,  Iran đã 6 lần góp mặt ở sân chơi World Cup.

Số 6 cũng chính là thứ hạng của ĐT futsal Iran trên bảng xếp hạng FIFA. ĐT Iran được mệnh danh là “Ông vua của futsal châu Á” nhờ thành tích 10 lần vô địch châu Á sau gần 24 năm thành lập, trong đó có 7 lần vô địch liên tiếp từ 1999 đến 2005.

Sau một năm ngắt quãng (2006), Iran lại vô địch 3 lần liên tiếp trong các năm 2007, 2008 và 2010. Thành tích cụ thể của Iran rất đáng nể. Họ thi đấu tổng cộng 81 trận, thắng 76, hòa 2 và chỉ thua 3 trận, ghi 801 bàn thắng và chỉ để thua 126 bàn. ĐT Iran còn có 4 lần vô địch Asian Indoor Games

Ngoài ra, "ông vua châu lục" từng vô địch Futsal Confederations Cup vào năm 2009, lọt vào trận chung kết của Grand Prix de Futsal (Mini World Cup) vào các năm 2007, 2009 và 2015.

ĐT Futsal Iran. Ảnh: Reuters.

Ở Iran, báo chí và CĐV thường gọi ĐT futsal Iran là “Team Melli” mang nghĩa “Đội tuyển quốc gia”.

ĐT futsal Việt Nam là đối thủ ưa thích của Iran. Tại tứ kết Futsal châu Á năm 2014 tổ chức trên sân nhà, ĐT Việt Nam bị Iran hủy diệt với tỉ số 15-4. Không lâu sau tại giải Grand Prix, futsal Việt Nam tiếp tục thua 1-6.

Ở giải Futsal châu Á năm nay, Iran đang trình diễn phong độ hủy diệt. Họ đứng đầu bảng B với 9 điểm tuyệt đối, ghi đến...26 bàn thắng và chỉ thủng lưới 2 bàn. Trong trận tứ kết vừa qua, Iran thắng đậm Kyrgyzstan 7-0 mà không mất quá nhiều sức.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Mohammad Nazelmalsharie của ĐT Iran phát biểu: “Chúng tôi tự hào vì Iran mạnh đến mức hầu như mỗi cầu thủ đều ghi một bàn. Ngay khi bước vào giải Iran đã đặt mục tiêu vô địch, vì vậy chúng tôi phải tiếp tục bước từng bước vững chắc”.

Tam giác huyền ảo của ĐT futsal Iran: 

Hossein Tayyebi, Mohammad Taheri và Mohammad Keshavarz.

Trong đội hình Iran hiện có nhiều ngôi sao sáng giá. Đầu tiên phải kể đến chân sút chủ lực 28 tuổi Hossein Tayyebi. Cầu thủ này từng là hung thần của futsal Việt Nam với cú hat-trick tại giải đấu năm 2014, sau đó Hossein đoạt luôn danh hiệu vua phá lưới của giải. Dù Nhật Bản vô địch nhưng ĐT Iran lại thống trị thành tích ghi bàn với 3 cái tên đứng đầu trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất.

Hiện Hossein có phong độ cực cao với 9 bàn thắng tại giải. Anh vừa ghi 3 bàn vào lưới Kyrgyzstan ở tứ kết.

Một cái tên khác cũng rất đáng chú ý là ngôi sao kỳ cựu Mohammad Taheri sinh năm 1985. Taheri đã ra sân 170 trận cho ĐT Iran, ghi được đến 160 bàn thắng. Anh từng giành ngôi vua phá lưới tại Asian Indoor Games năm 2007 và giải Futsal châu Á 2010.

Ngoài ra không thể không nhắc đến Mohammad Keshavarz – cầu thủ nhiều tuổi nhất trong đội hình Iran hiện nay. Anh đã thi đấu ở ĐT Iran hơn 12 năm, từng được vinh danh là cầu thủ hay nhất futsal châu Á năm 2011. Keshavarz từng có thời gian chuyển sang làm HLV ở CLB Giti Pasand của Iran.

HLV futsal Việt Nam: 'Mục tiêu tiếp theo là chung kết'

HLV Bruno Formoso ca ngợi trận thắng của tuyển futsal Việt Nam trước Nhật Bản là một trong những chiến tích lớn nhất trong lịch sử thể thao nước nhà.


Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm