Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ đảng Cộng hòa của ông Trump gần như im lặng sau phán quyết

Dù là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024, nhiều đảng viên Cộng hòa vẫn im lặng sau khi tòa New York kết luận ông lạm dụng tình dục bà E. Jean Carroll.

Thống đốc Ron DeSantis của Florida. Ảnh: Reuters.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn Manhattan hôm 9/5 được đưa ra khi các đối thủ cạnh tranh cho vị trí ứng viên đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua tổng thống 2024 đang cố thu hút người ủng hộ ông Trump về mình, hoặc trở thành tiếng nói chính của phe đối lập với cựu tổng thống trong đảng.

Khi tin tức về phán quyết chống lại ông Trump trong vụ kiện phỉ báng của bà Jean Carroll được lan truyền, Thống đốc Florida Ron DeSantis, Thượng nghị sĩ Tim Scott của Nam Carolina và cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley không lên tiếng, dù đây có thể là cơ hội giúp họ hạ bệ uy tín của cựu tổng thống, theo New York Times.

Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa khác không như vậy. Ông Asa Hutchinson, cựu Thống đốc bang Arkansas và là người chỉ trích ông Trump từ lâu, nói rằng với tư cách một cựu công tố viên, ông đã “tận mắt chứng kiến sự coi thường pháp quyền một cách ung dung và ngạo mạn có thể gây phản tác dụng như thế nào”.

“Phán quyết của bồi thẩm đoàn nên được nhìn nhận nghiêm túc, và đó là một ví dụ khác về hành vi không thể bào chữa của Donald Trump”, ông Hutchinson nói.

Ông Vivek Ramaswamy, một người có triển vọng cho đề cử của đảng và có bằng luật từ Yale, tỏ ra khá mơ hồ khi nói về vụ kiện chống lại ông Trump: “Nếu bị đơn không có tên là Donald Trump, liệu có một vụ kiện nào không?", ông nói.

"Tin tôi đi, sẽ dễ dàng hơn cho tôi rất nhiều nếu ông Trump không tham gia cuộc đua này. Nhưng ở Mỹ, chúng tôi không vũ khí hóa luật pháp bằng những cáo buộc đã tồn tại hàng thập kỷ để hạ bệ các đối thủ chính trị của mình”, ông Ramaswamy nói.

Bà Carroll cáo buộc ông Trump cưỡng hiếp mình trong phòng thay đồ của một cửa hàng bách hóa ở New York năm 1996. Bà lần đầu tiên công khai điều này trong một cuốn hồi ký năm 2019.

Nữ nhà văn chính thức kiện ông Trump vào tháng 11/2022, vài phút sau khi bang New York ban hành luật cho phép nạn nhân đâm đơn kiện đối với những vụ tấn công xảy ra nhiều thập kỷ trước đó.

Nụ cười của bà Carroll sau phán quyết với ông Trump Bồi thẩm đoàn ở New York hôm 9/5 đã xác định ông Donald Trump lạm dụng tình dục nhà văn E. Jean Carroll trong phòng thay đồ của một cửa hàng bách hóa ở New York 27 năm trước.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Bà Carroll vỡ òa sau phán quyết chấn động với ông Trump

Sau khi bồi thẩm đoàn ra phán quyết về hành vi lạm dụng tình dục với cựu Tổng thống Donald Trump, nhà văn E. Jean Carroll cho biết “thế giới cuối cùng cũng biết sự thật”.

Phản ứng của ông Trump khi bị bồi thẩm đoàn xác định lạm dụng tình dục

Ông Donald Trump đã chỉ trích phán quyết của tòa kết tội ông lạm dụng tình dục và phỉ báng nhà văn E. Jean Carroll là “sự ô nhục” và có động cơ chính trị.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm