Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổi tên cầu Nhật Tân thành cầu hữu nghị Việt - Nhật

Ông Hiroshi Fukada - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã đề xuất với Bộ trưởng Đinh La Thăng đồi tên cầu Nhật Tân là cầu hữu nghị Việt-Nhật.

Chiều 25/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Hiroshi Fukada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam về việc tổ chức khánh thành cầu Nhật Tân và Nhà ga T2 - Nội Bài.

Để đánh dấu một bước tiến mới trong tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, ông Hiroshi Fukada đã đề xuất với Bộ trưởng Đinh La Thăng lấy tên cầu Nhật Tân là cầu hữu nghị Việt - Nhật.

Cầu Nhật Tân được đánh giá là cây cầu đẹp nhất Việt Nam - ảnh Anh Tuấn
Cầu Nhật Tân được đánh giá là cây cầu đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn.

Thống nhất với ý kiến của ngài Đại sứ, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) làm các thủ tục cần thiết để báo cáo Thủ tướng cho phép đặt tên cây cầu trên theo đề xuất của Đại sứ Nhật Bản.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo thời điểm khánh thành dự án, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 (đại diện chủ đầu tư hai dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài), phải khẩn trương lựa chọn và sớm hoàn thành biểu tượng của cầu Nhật Tân. 

Ban ban lý dự án cũng cần nhanh chóng triển khai xây dựng cầu vượt tại nút giao Phú Thượng và các hạng mục liên quan tại nút giao này.

Cầu Nhật Tân thuộc vành đai 2 của Hà Nội, bắt đầu tại phường Phú Thượng (Tây Hồ), chạy song song và cách đường Lạc Long Quân khoảng 420 m.

Đây được coi là cầu dây văng dài nhất Việt Nam, với chiều dài 8,9 km. Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp và đây là điểm nhấn kiến trúc cũng như giao thông ở phía bắc thủ đô khi kết nối trung tâm với các tỉnh phía bắc, rút ngắn tuyến đường từ trung tâm đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Dự án cầu Nhật Tân bắc qua có tổng mức đầu tư xây dựng lên tới 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho phần xây dựng cầu và đường. Cầu dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 10/2014.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm