Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối tác Apple dự đoán thời điểm iPhone 14 hết loạn giá

Lãnh đạo của nhà phân phối sản phẩm Apple tại Việt Nam cho rằng cuộc đua giảm giá iPhone là ngắn hạn, sớm kết thúc khi sản phẩm mới được ra mắt.

Giá iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam giảm sâu những tháng qua. Ảnh: PhoneArena.

Tại đại hội cổ đông thường niên của Digiworld, diễn ra chiều 26/4, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, cho rằng sự cạnh tranh về giá từ các đơn vị bán lẻ không phải tín hiệu tích cực trong ngành. Đồng thời, vị này dự báo xu hướng giảm giá ở ngành hàng iPhone chỉ là ngắn hạn, sẽ sớm kết thúc sau vài tháng nữa.

“Hiện tại đang có cuộc chiến về giá iPhone trên thị trường. Nhưng dài nhất đến tháng 9, khi Apple ra iPhone mới, sẽ không còn cạnh tranh gì về giá nữa”, ông Việt dự báo.

Quan điểm này của lãnh đạo Digiworld trái ngược với tuyên bố từ ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MWG. Trong cuộc họp cổ đông đầu tháng 4, ông Tài khẳng định muốn khơi mào cuộc chiến về giá bán sản phẩm iPhone trong dài hạn, để hạn chế sự phát triển của đối thủ.

iphone het giam gia anh 1

Ông Đoàn Hồng Việt trả lời câu hỏi của cổ đông trong phiên đại hội thường niên. Ảnh: Digiworld.

“Cạnh tranh về giá là chiến lược không ai có lợi, bao gồm cả Digiworld. Tôi cho rằng xu hướng này không thể kéo dài mãi, phải có điểm dừng”, ông Việt trả lời câu hỏi của cổ đông về chính sách các đối tác như FRT (FPT Shop), MWG (Thế Giới Di Động) đang triển khai.

Tại Việt Nam, Digiworld hiện là một trong những nhà phân phối lớn nhất của Apple. Đa phần các đại lý AAR trong nước đều nhập hàng từ đơn vị này, hoặc Petrosetco. Nhóm 4 nhà bán lẻ được ưu tiên gồm Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store và Futureworld, có thể nhập hàng trực tiếp từ Apple.

Tuy nhiên, ông Việt không lo ngại về việc các đối tác lớn tự bán buôn. “Bán lẻ và phân phối không giống nhau, dù làm việc chung trên một mặt hàng. Apple cũng phân rõ ai sẽ làm việc gì. Do vậy, tôi tin rằng các đơn vị bán lẻ sẽ không làm phân phối đồ Táo khuyết”, lãnh đạo Digiworld nói.

Về vấn đề tồn kho lớn, ông Đoàn Hồng Việt cho biết Digiworld vẫn đảm bảo con số ở mức an toàn. Hiện thời gian lưu kho của sản phẩm di động, máy tính ở công ty vào khoảng 74-76 ngày.

Nói về cơ sở đặt mức tồn kho này, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết những nhãn hàng như Apple thường bán theo hình thức Build to Order (sản xuất theo đặt hàng). Cụ thể, hãng không tích trữ hàng mà lắp ráp theo đơn đặt của nhà phân phối, bên bán lẻ. Do đó, mức 8 tuần là thời gian tối thiểu để sản xuất, cung ứng kịp thiết bị.

Ngoài ra, ông Việt cho biết mức tồn kho tại công ty hiện đã thấp hơn nhiều giai đoạn cuối 2022, đầu 2023. Kết quả kinh doanh trong 3 tháng đầu năm của Digiworld không khả quan. So với cùng kỳ, doanh thu từ ngành hàng máy tính xách tay, tablet, di động đều giảm hơn 50% so với cùng kỳ.

Đây cũng là giai đoạn khó khăn chung của các doanh nghiệp bán lẻ điện tử trong nước. Báo cáo kinh doanh của Thế Giới Di Động, FPT Shop cho thấy sự sụt giảm mạnh so với 3 tháng đầu năm 2022.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Người dùng iPhone đang bị Apple định vị như thế nào

Một chương trình mới có tên nội bộ “Countryd” cho phép Apple định vị quốc gia của người dùng dựa vào một loạt thông tin trên điện thoại, thay vì chỉ phần mềm và phần cứng.

Đợt sóng nhiệt khiến điện thoại sập nguồn, đơ máy

Tình trạng nắng nóng khiến smartphone của nhiều người dùng ở TP.HCM rơi vào tình trạng quá nhiệt, không thể sử dụng.

Dùng Nokia 3310 để trộm xe hơi

Với kỹ thuật bẻ khóa mới xuất hiện, kẻ xấu có thể khởi động ôtô chỉ trong 10-15 giây bằng thiết bị ngụy trang dưới dạng điện thoại hay loa di động.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm