Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đời sống du mục hiện đại tại Mỹ

Sau 10 tháng trải nghiệm cùng gia đình Reis người Brazil tại Los Angeles, Dotan Saguy đã truyền tải sống động hành trình của họ qua cuốn sách ảnh “Nowhere to Go But Everywhere".

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 1

Gia đình Reis từ Brazil đến Los Angeles, Mỹ với kế hoạch: Sống trên chiếc xe trường học màu vàng đã được cải tạo cùng ba đứa con nhỏ của họ và theo đuổi giấc mơ Mỹ. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 2

Hào hứng khai thác cuộc sống đầy khác biệt này, nhiếp ảnh gia Dotan Saguy đã ghi lại những thử thách và khó khăn của gia đình Reis trong suốt 10 tháng dừng chân ở Los Angeles. Tất cả những cảm nhận, góc nhìn của Saguy về gia đình Reis được truyền tải qua cuốn sách ảnh Nowhere to Go But Everywhere. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 3

Trong cuốn sách được xuất bản vào tháng 9 tới, Saguy đã chia sẻ về hành trình đấu tranh của nhà Reis để “trở thành những cư dân sống thoải mái trên xe, những người thợ máy ngẫu hứng, những bậc cha mẹ không theo quy luật, những người muốn thử nghiệm vai trò trụ cột gia đình trong khi đang tìm kiếm hạnh phúc thực sự của một gia đình”. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 4

Saguy giãi bày: “Tôi đã có một chuyến đi chụp ảnh kỳ diệu với 5 người nhà Reis, tràn đầy hy vọng tìm hiểu về thế giới của họ. Họ cũng hy vọng tôi có thể khắc họa vẻ đẹp cuộc sống và giúp giảm bớt sự kỳ thị mà những người sống rong ruổi trên xe phải chịu đựng". Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 5

Kal-El ngồi phía trên chiếc xe của gia đình và nhìn ngắm không gian bên ngoài - cảnh tượng khiến người xem liên tưởng đến một Tarzan nhí đang quan sát khu rừng. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 6

Trong khi việc sử dụng xe làm nơi sinh sống không phải là một hiện tượng mới thì số lượng người sống theo cách này đang tăng mạnh ở Mỹ. Hiện có hơn 16 nghìn người ở Los Angeles sống theo cách này. Đối với gia đình Reis, họ muốn có nhiều thời gian bên nhau hơn và cho phép người đàn ông duy nhất Ismail Reis ở cùng gia đình thay vì phải làm việc liên tục để trả tiền thuê nhà. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 7

Ismail chia sẻ: “Một lợi ích lớn của lối sống này, theo tôi là phát triển các mối quan hệ trong gia đình. Chúng tôi quan hệ với nhau rất khác so với khi chúng tôi ở một ngôi nhà. Tôi tin rằng việc sống cùng nhau trong những nơi chật hẹp như vậy sẽ giúp [Greice và tôi] với tư cách cá nhân và như một cặp vợ chồng, hiểu nhau hơn và hiểu bản thân mình hơn”. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 8

Ông bày tỏ: “Tôi không nghĩ bố tôi hiểu bằng một nửa tôi về con cái khi tôi ở độ tuổi của chúng, bởi vì ông ấy luôn đi làm. Chúng tôi chưa bao giờ có thời gian bên nhau. Đó là lý do tại sao tôi từng đấu tranh rất nhiều với cha mẹ mình. Tôi cảm thấy họ không hiểu tôi”. Và lúc này, cả gia đình dừng xe trên cao tốc ven biển Thái Bình Dương với tầm nhìn phóng khoáng ra đại dương. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 9

Saguy đã thành công khắc họa chân thực các hoạt động hàng ngày của gia đình Reis như chuẩn bị bữa ăn, ăn cùng nhau, làm việc nhà, học bài, chơi với đồ chơi và tận hưởng thời gian một mình. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 10

Ông bố và hai cô con gái đứng trên chiếc xe của họ để tận hưởng khung cảnh thành phố Los Angeles lấp lánh ánh đèn. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 11

Khi ba đứa trẻ hiếu động cùng chia sẻ một không gian chỉ rộng vài mét vuông, chiếc xe giống như một bãi chiến trường của nhiều loại đồ chơi và vật liệu thủ công nằm rải rác khắp nơi. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 12

Dù có nhiều khoảnh khắc hạnh phúc nhưng gia đình Reis cũng có những thời điểm khó khăn. Trong bức ảnh này, Kal-El, 10 tuổi, vô cùng đau khổ khi thấy ​​ngôi nhà của mình bị một chiếc xe tải kéo đi. Trong những thời điểm khó khăn khác, chiếc xe của họ bị hỏng, họ bị đuổi ra khỏi bãi đậu xe hay cô con gái nhỏ bị đập đầu và phải đưa đến bệnh viện. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 13

Những bức ảnh với nhiều góc nhìn khác nhau nhẹ nhàng đưa người xem vào khu sinh hoạt chật chội, nhộn nhịp của gia đình Reis. Trên chiếc xe nhỏ, cha mẹ và con cái phần nào phải chen chúc nhưng tất cả vẫn ánh lên sự vui tươi, thoải mái. Ảnh: Dotan Saguy.

Cuoc song nguoi dan xe van My anh 14

Flor 6 tuổi dắt tay cô em gái Lua 3 tuổi chơi đùa trước khu trưng bày quần áo phong cách cổ điển của bố mẹ trên Đại lộ Abbot Kinney nhộn nhịp. Ảnh: Dotan Saguy.

Thế giới bóng chày kịch tính thế kỷ 20

Nhân dịp mùa giải bóng chày 2020 được diễn ra, độc giả cũng có cơ hội ngắm nhìn không gian bóng chày cổ điển xuyên suốt thế kỷ 20.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm