Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổi GPLX qua mạng Internet: Vừa hoạt động đã quá tải

Ngay sau ngày đầu tiên cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua mạng, hệ thống quản lý của Sở Giao thông Hà Nội đã quá tải. Nhiều người phải lùi thời gian hẹn hàng tuần.

Ngày 14/4, Phòng quản lý GPLX – Sở GTVT Hà Nội bắt đầu in cấp, đổi GPLX cho người dân Thủ đô. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày, nhiều người không thể đăng ký qua mạng do quá tải.

Anh Nguyễn Quang Phúc (38 tuổi, trú Hà Nội) cho biết, ngày 15/4 anh vào mạng đăng ký đổi bằng lái B2. Tuy nhiên, khi nhập lịch hẹn in, nhận bằng mới vào hệ thống trang của dịch vụ công này, anh Phúc nhận được thông báo “Số lượng hồ sơ gửi trực tuyến đã quá số lượng xử lý tối đa. Vui lòng đăng ký sang khung giờ khác hoặc ngày khác”.

Hệ thống này tự động lùi lịch hẹn in trả GPLX khi quá tải. Ảnh: độc giả cung cấp.
Hệ thống này tự động lùi lịch hẹn in trả GPLX khi quá tải. Ảnh: Độc giả cung cấp.

Theo anh Phúc, dù anh đã liên tục lùi lịch hẹn tới 15 ngày sau nhưng anh vẫn chỉ nhận được yêu cầu “đổi lịch sang khung giờ khác”. Anh đành hủy lịch và chờ sang tháng 5 đăng ký lại.  

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Thu Thúy, Phó trưởng phòng quản lý GPLX – Sở GTVT Hà Nội cho biết, mỗi ngày đơn vị chỉ in, trả tối đa 70 GPLX cho người dân thông qua hệ thống đăng ký qua mạng Internet. Do đó, hệ thống máy chủ tự động lùi thời gian với người có nhu cầu để đảm bảo không trễ hẹn hoàn trả bằng lái cho người đăng ký trước.

Theo bà Thúy, Hà Nội là nơi thí điểm đầu tiên về cấp đổi GPLX theo hình thức mới này. Trong đó, phòng quản lý GPLX là nơi duy nhất kiện toàn hệ thống dữ liệu, thiết bị để thực hiện việc cấp đổi GPLX. Do đó, việc cấp đổi qua mạng được nhiều người dân quan tâm dẫn đến tình trạng quá tải.

“Phòng quản lý GPLX thực hiện cấp đổi không chỉ cho người dân Thủ đô mà cả người ngoại tỉnh. Kể từ ngày 10/4, hơn 400 lượt đăng ký cấp đổi bằng lái qua mạng thành công. Trong đó, hai ngày cuối tuần, lượt người truy cập đăng ký đột biến. Số lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng”, bà Thúy nói.

Cũng theo nữ Phó trưởng phòng, sau khi đăng ký hẹn lịch, người dân bắt buộc phải tới trụ sở số 2 Phùng Hưng (Hà Đông) để chụp ảnh, hoàn thiện hồ sơ. Sau 2 giờ, người đăng ký sẽ nhận được GPLX bằng vật liệu mới. Do đó, tình trạng cò mồi sẽ không còn.

Ngày 10/4, Sở GTVT Hà Nội thí điểm đăng ký cấp, đổi GPLX qua mạng Internet. Theo đó người đăng ký chỉ cần vào trang web: www.dichvucongdoigplx.hanoi.gov.vn và làm theo hướng dẫn. Khi có mã số, người đăng ký sẽ tới theo lịch hẹn để chụp ảnh, hoàn tất thủ tục và chờ lấy bằng lái.

Tới tháng 6, quy trình đăng ký cấp, đổi GPLX qua mạng sẽ được nhân rộng nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Hoàn Nguyễn

Clip: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm