Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đôi đồng tính ở Tiền Giang không sợ khi làm đám cưới

Một cặp đôi đồng tính nữ ở Tiền Giang đã bày tỏ sự vui mừng khi biết rằng Nghị định mới của Chính phủ đã rõ ràng hơn về việc tổ chức đám cưới đồng tính.

Phạm Thị Thanh Loan (thường gọi là Tony Phạm) và người bạn đời Kiều Loan đã quen nhau được 4 năm. Cả hai hiện đang sinh sống tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Cặp đôi này vừa thực hiện một bộ ảnh cưới nhằm kỷ niệm khoảng thời gian quen nhau.

Thanh Loan và Kiều Loan.

Cách đây vài ngày, Nghị định số 110/2013/NĐ-CP được ban hành. Theo đó bãi bỏ cụm từ “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” trong luật Hôn nhân & Gia đình. Việc tổ chức đám cưới đồng tính từ nay rõ ràng là không hề phạm luật. Nếu như các cặp đôi đồng tính tổ chức đám cưới thì đó là quyền riêng tư cá nhân và chính quyền địa phương không thể can thiệp hay đình chỉ.

Về sự kiện này, cặp đôi cho biết: “Mặc dù Việt Nam vẫn chưa cho phép đăng ký kết hôn nhưng chúng tôi vẫn muốn tổ chức đám cưới. Trước đây đã có một vài đám ở Cà Mau và Kiên Giang nhưng sau đó lại bị chính quyền địa phương đình chỉ, nay thì không còn nữa. Luật đã rõ ràng hơn. Gia đình hai bên đều chấp nhận hết cho nên chúng tôi cũng muốn có một cái đám cưới đàng hoàng với người ta".

Năm 2012, một cặp đôi đồng tính nữ ở Cà Mau đã tổ chức đám cưới dưới sự chứng kiến của gia đình hai bên nhưng sau đó lại bị chính quyền địa phương ngăn cản.

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Đầm Dơi khi đó, ông Trần Trung Kiên, đã phát biểu: “Đúng là có chuyện đám cưới đồng tính xảy ra ở khóm 6 nhưng không có đăng ký kết hôn. Đây là chuyện rất nhạy cảm, vì thế, chính quyền đã vào cuộc động viên ngăn chặn kịp thời. Nhưng về cơ bản, cách tốt nhất vẫn là thuyết phục gia đình tác động đến hai bạn trẻ để họ có suy nghĩ đúng đắn hơn. Hiện hai bên gia đình đã chấp nhận ký vào biên bản làm việc và hứa không có chuyện quan hệ đồng tính xảy ra tại địa phương. Nếu phát hiện sai phạm tới đâu họ sẽ bị xử lý tới đó”.

Xử phạt trong khi không hề phạm pháp? Việc tổ chức đám cưới là một quyết định nằm trong quyền cá nhân và không chịu sự can thiệp của pháp luật. Chính việc hiểu sai của những người thi hành luật đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho những người trong cuộc.

Sau khi bị lập biên bản, cặp đôi ở Cà Mau khi đó dưới áp lực của chính quyền và những con mắt hiếu kỳ đã bỏ nhà ra đi. Một đám cưới vốn dĩ mỹ mãn với sự chúc phúc của cha mẹ hai bên nay lại có một kết thúc buồn.

 

Theo Một Thế Giới

Bạn có thể quan tâm