Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đôi dép Steve Jobs từng đi 40 năm trước được bán với giá từ 15.000 USD

Đôi dép hơn 40 năm tuổi đã được một người đầu bếp từng làm việc cho Jobs giữ lại và hiện có thể được bán đấu giá lên đến 80.000 USD.

Vì tính tiện dụng cao, Steve Jobs đã mang đôi dép mỗi ngày trong một thời gian rất dài. Ảnh: CBS News.

Mới đây, một đôi dép hiệu Birkenstock đã được đem đi bán đấu giá trên website Julien's Auctions vì từng được nhà sáng lập Apple Steve Jobs sử dụng.

Cuộc đấu giá sẽ chính thức diễn ra vào tối ngày 11/11, mức giá khởi điểm là 15.000 USD và giá dự tính đạt tới 60.000-80.000 USD. Người thắng cuộc đấu giá này còn được tặng miễn phí một NFT hình đôi dép Steve Jobs.

Theo Daily News, Jobs đã đi đôi dép cũ kỹ này từ những năm 1970, 1980 và được Mark Sheff, đầu bếp chính tại một cơ sở kinh doanh của Jobs ở Albany, California khi ấy, giữ lại.

Website đấu giá Julien's Auctions cho biết nhà sáng lập Apple đã rất ấn tượng với tính thực dụng của đôi dép Birkenstock khi nó vừa được ra mắt tại thị trường Mỹ. Hiện có một số chỗ trầy xước nhưng đôi dép vẫn đi được bình thường như những đôi Birkenstock khác vì đã được ông giữ rất kỹ.

“Phần mặt dép làm từ xốp và đay của đôi dép vẫn còn in hằn dấu chân của Steve Jobs”, Julien’s Auction cho biết. Vì thế, một vài chỗ bị rách vẫn không ảnh hưởng đến giá trị của nó và thậm chí là được bán với giá gấp 17 lần trong lần đấu giá trước đó vào năm 2016.

Website đấu giá Julien's Auctions còn ghi rõ: “Chiếc dép này nằm trong bộ sưu tập từng xuất hiện trong triển lãm Salone del Mobile ở Italy vào năm 2017 và được trưng bày ở những cửa hàng của Birkenstock ở Đức, Mỹ”.

Trong lúc được trưng bày tại cửa hàng Birkenstock, mối tình đầu của Steve Jobs, Chrisann Brennan đã xác nhận đôi dép này là của ông. Bà đã rất xúc động khi cầm trên tay đôi dép huyền thoại của Steve Jobs sau 3 thập kỷ.

Trong một phỏng vấn với Vogue, Brenan chia sẻ: “Đôi dép đã thể hiện con người đơn giản của Steve Jobs. Nó chính là ‘đồng phục’ ông ấy mặc mỗi ngày”. Steve Jobs sẽ chẳng bao giờ mua thứ gì hay làm gì để nổi bật hơn người khác. Ông ấy luôn đi theo tôn chỉ rằng mọi thiết kế phải thông minh, mang tính thực dụng cao và khiến người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

“Mang đôi dép Birkenstock dưới chân, ông ấy cảm thấy như mình đang là một doanh nhân nên có thể tự do sáng tạo”, Chrisann Brennan chia sẻ.

Trước đó, nói với Business Insider vào năm 2016, đầu bếp Mark Sheff cho biết bộ sưu tập những kỷ vật của Steve Jobs, trong đó có đôi dép cũ, được ông tìm thấy một cách rất tình cờ. Ông nói rằng ông được làm việc cho Steve Jobs là vì Jobs cần một người trông nom mọi việc trong nhà.

Dau gia dep Steve Jobs anh 1

Đôi dép hiện được đấu giá với giá khởi điểm 15.000 USD.

Nhà sáng lập Apple có một khu vườn lớn và tự nấu ăn bằng những thực phẩm tươi sống trồng tại nhà. Sheff đã giữ lại những vật dụng cũ của Jobs khi ông vứt chúng. Người đầu bếp còn cho biết ông ấy rất thường xuyên dọn dẹp đồ dùng của mình vì “muốn giữ thật ít đồ bên mình”.

“Chúng tôi đã giữ lại một số vật dụng, chia cho người làm vườn, bạn bè. Bộ sưu tập này được chúng tôi thu thập một cách khá tình cờ”, Sheff cho biết.

Vào thời điểm đó, đôi dép của Steve Jobs từng được bán với giá 3.400 USD cho một tổ chức giấu tên. Sau 6 năm, đôi dép Birkenstock cũ kỹ đã quay trở lại và có thể được đấu giá lên đến 80.000 USD.

Những điều Steve Jobs muốn nói với thế giới

Cuốn tiểu sử do cựu thư ký tòa soạn của tạp chí Time, Walter Isaacson biên soạn, dựa trên 40 cuộc phỏng vấn với Steve Jobs trong 2 năm, cùng các cuộc phỏng vấn với hơn 100 người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ của ông.

Văn hóa sáng tạo của Apple

Cuốn sách "Đến Apple học về sáng tạo" kể lại hành trình 15 năm làm việc của kỹ sư phần mềm Ken Kocienda, thể hiện văn hóa đặc trưng của Táo khuyết dưới thời Steve Jobs.

Lãnh đạo Apple duy trì thói quen từ thời Steve Jobs

Gần 11 năm kể từ khi nhà sáng lập qua đời, mỗi tuần, CEO Tim Cook và các lãnh đạo cấp cao của Apple vẫn thực hiện công việc quen thuộc do Steve Jobs khởi xướng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm