Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đội cano 0 đồng ở Đà Nẵng: Chưa bao giờ nghĩ phải cứu hộ giữa TP

Từng cùng đồng đội đưa cano đi cứu trợ bà con vùng lũ khắp các tỉnh miền Trung, nhưng lần đầu tiên, nhóm của Việt Hoàng phải dùng thuyền vận chuyển dân tại Đà Nẵng, giữa mưa ngập.

Sáng 15/10, sau một đêm thức trắng và ngâm mình trong nước, Bùi Văn Việt Hoàng (24 tuổi, ngụ Đà Nẵng) cùng đồng đội họp tập trung bàn phương án để tiếp tục đưa người dân ở Đà Nẵng ra khỏi vùng nước ngập trước dự báo mưa lớn, nước có thể dâng cao vào tối nay.

Từng tham gia cứu trợ bà con vùng lũ khắp miền Trung, nhưng bản thân Hoàng phải thừa nhận: "Chưa bao giờ nghĩ có ngày anh em lại lái cano cứu người ngay giữa thành phố Đà Nẵng". "Tôi chưa từng chứng kiến Đà Nẵng ngập khủng khiếp như vậy", Hoàng nói.

Trở tay không kịp

Việt Hoàng cho biết khoảng 19-20h ngày 14/10, các anh em trong Đội xuồng cứu hộ Đà Nẵng có ngồi lại đề cập đến việc nước có thể lên, nhưng không ai nghĩ sẽ ngập dữ dội.

Nhận thấy tình hình căng thẳng, 22h, nhóm họp bàn phân chia để tiếp cận vùng bị chia cắt. "Nước lên nhanh quá chúng tôi trở tay không kịp. Thời điểm đó, để di chuyển qua địa điểm lấy xuồng cũng là vấn đề khó khăn. Tới 0h huy động được 3 chiếc đầu tiên di chuyển trước, sau đó thêm 4 chiếc. Một thuyền sẽ có mấy anh em, người hoa tiêu, người lái, người hỗ trợ", Hoàng chia sẻ.

"Hiện tại đội xuồng chuẩn bị tiếp cận khu vực Mẹ Suốt/ Hoàng Văn Thái/ Phạm Như Xương, anh chị có thông tin địa chỉ thì liên lạc với đội tiếp nhận và xử lý cứu hộ", bài đăng trên nhóm của Đội xuồng cứu hộ Đà Nẵng (tiền thân là Biệt đội cứu hộ 0 đồng).

Ngap lập tức, dưới bài đăng là gần 1.000 lượt bình luận, hơn 500 lượt chia sẻ của người dân đang cần được ứng cứu. Những dòng khẩn thiết thông báo địa chỉ đang mắc kẹt, tình trạng, số lượng người được gửi vào với mong muốn được đội xuồng cứu hộ khẩn cấp.

"Cứu người, khẩn cấp. Có 12 người đang bị cô lập, bu hàng rào ở số nhà... Phạm Như Xương, Hòa Khánh Nam, quận Liên chiểu. Ai gần đó cứu giúp"; "Cứu em với mọi người ơi. Chỗ em cao nhất vùng nhưng ngập đến gần vai rồi"; "Có 3 trẻ em và một phụ nữ cần được đội hỗ trợ. Mọi người bám vào tủ và ngâm nước được 5 tiếng rồi. Cứu với ạ"... Rất nhiều lời kêu cứu khẩn thiết được gửi đến Đội xuồng cứu hộ Đà Nẵng trong đêm 14/10.

Nhóm của Hoàng sẽ có một người túc trực page, thống kê lại các trường hợp, sắp xếp theo mức độ ưu tiên (người già, trẻ em, người bệnh, số lượng...) để thông báo cho các anh em trong đội.

Số lượng người kêu cứu quá nhiều, tổng đài quá tải, anh em trong đội phải cung cấp thêm các số điện thoại khác, cả các số tổng đài Văn phòng Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận để cho người dân gọi.

"Không đếm nổi đã vận chuyển bao nhiêu người"

Chị Thanh Hương (27 tuổi, ngụ quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) xúc động khi gia đình chị đã được đội của Hoàng vận chuyển kịp thời vào tối 14/10.

"Tôi biết đến nhóm cano này từ năm 2020, lúc đó mọi người đi cứu trợ rất nhiều ở các tỉnh miền Trung. Tôi theo dõi page để biết hoạt động của các anh em, nhưng không nghĩ tới một ngày mình cầu cứu đội để được giúp đỡ", chị Hương bày tỏ.

Nhà chị Hương có chị, 2 trẻ nhỏ, một người già hơn 80 tuổi. Khi nước ngập lênh láng, cả gia đình mắc kẹt trên gác lửng. Con nhỏ khóc, người già đuối sức, chị Hương vội nhắn vào nhóm cứu hộ. Khoảng một giờ sau đó, cả gia đình chị được cano của đội vào vận chuyển ra bên ngoài khu vực cao lánh nạn.

"Tôi rất biết ơn tấm lòng của các anh em. Mong mọi người luôn được nhiều sức khỏe", chị Hương gửi gắm.

Việt Hoàng cho biết đội có hai cánh để cứu trợ, một cánh ở khu vực Mẹ Suốt tới khoảng 4-5h sáng là xong. Còn ở khu vực Điện Biên Phủ thì nhiều chỗ ngập sâu 2-2,5 m, thuyền rất khó để tiếp cận. Nhóm hầu như phải đi tìm từng nhà.

"Chúng tôi chưa bao giờ đếm được đã cứu bao nhiêu người", một thành viên của đội cứu hộ nói. Cũng theo những thành viên trong đội, mỗi khi không kịp ứng cứu trường hợp nào là sự xót xa ấy khiến họ nhớ mãi.

Đêm 14/10 cũng đã có một trường hợp như vậy. "Tôi không trực tiếp tới đó nhưng được nghe anh em kể lại là có một cô bé lớp 10 ở đường Mẹ Suốt, khi mọi người đến nơi thì cô bé đã mất rồi. Quá nhiều trường hợp cầu cứu và chúng tôi đã không thể đến kịp được. Rất xót xa", Hoàng bày tỏ.

9h sáng nay, khi nước đã rút, người dân cơ bản an toàn, nhóm của Hoàng đã bắt đầu thu thập thêm các thông tin các vùng trũng, có nguy cơ ngập cao để kịp thời di chuyển lên vùng cao hơn. Bên cạnh đó, đội cũng lên danh sách để hỗ trợ nhu yếu phẩm tới bà con. Hiện tại nhiều vùng không có điện, nên nhiều người không thể sạc pin điện thoại để liên lạc.

"Để làm được những việc này không chỉ đội cano, còn có đội xe bán tải Đà Nẵng giúp chở người, rồi cả những nhà dân sẵn sàng cho bà con tá túc. Tình người trong hoạn nạn rất đẹp, nhưng đúng là chưa một ai nghĩ một ngày có thể chạy chiếc cano giữa lòng thành phố", Hoàng chia sẻ.

4 người thiệt mạng trong trận mưa kỷ lục ở Đà Nẵng

Trận mưa có vũ lượng kỷ lục vượt 500 mm kéo dài hơn 6 giờ đã khiến 4 người dân ở TP Đà Nẵng tử vong do đuối nước.

Mưa gần 1.000 mm trong một ngày, Thừa Thiên - Huế đối mặt lũ lịch sử

Mưa bắt đầu giảm ở Đà Nẵng và Quảng Nam nhưng trọng tâm mưa dồn ra phía bắc. Với lượng mưa lên tới 1.000 mm trong một ngày, Thừa Thiên - Huế có thể lặp lại lũ lịch sử năm 2020.

Ôtô chết máy nằm la liệt trên đường phố Đà Nẵng sau trận mưa kỷ lục

Cơn mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường trung tâm Đà Nẵng ngập sâu. Hàng loạt ôtô, xe máy chìm trong nước, người dân vất vả gọi cứu hộ, sửa chữa khi nước rút.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm