Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội bóng Bồ Đào Nha của Huỳnh Như có gì đặc biệt?

Lank Vilaverdense FC được thành lập từ lâu và vừa thăng hạng lên chơi ở hạng đấu cao nhất của bóng đá nữ Bồ Đào Nha vào mùa giải năm ngoái.

Huỳnh Như, thủ quân tuyển nữ Việt Nam, xác nhận sẽ thi đấu cho Lank FC trong thời gian tới. Số 9 của tuyển nữ Việt Nam cùng Quang Hải là hai cầu thủ thi đấu tại bóng đá châu Âu ở mùa giải 2022/23.

Đội bóng mà Huỳnh Như sắp đầu quân không có tiềm lực quá lớn so với mặt bằng chung của bóng đá Bồ Đào Nha. Lank được thành lập từ năm 1953, nhưng có bề dày truyền thống khá khiêm tốn.

Đội nam của CLB này chủ yếu chơi ở các giải hạng thấp của bóng đá Bồ Đào Nha. Đội nam Lank FC chơi ở Terceira Divisao (hay còn gọi là Liga 3), hạng đấu thứ 3 trong số các cấp độ chuyên nghiệp của bóng đá Bồ Đào Nha.

Đội nữ Lank chính thức tham gia các giải chuyên nghiệp từ năm 2008 và được xem là "cầu nối" giúp người chơi phát triển từ cấp độ nghiệp dư lên chuyên nghiệp. "Hệ sinh thái bóng đá của Lank tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ phát triển sự nghiệp bóng đá", Lank Football Group, công ty sở hữu CLB cho biết. "Chúng tôi là đối tác đáng tin cậy của các cầu thủ bóng đá từ khắp nơi trên thế giới, giúp họ có cơ hội được đào tạo và thi đấu ở bóng đá châu Âu".

Huynh Nhu anh 1

Đội nữ Lank FC gặt hái nhiều thành công ở bóng đá Bồ Đào Nha hơn đội nam. Ảnh: Lank.

Nói cách khác, Lank tự xem mình là một "trạm trung chuyển" cầu thủ từ khắp nơi trên thế giới đến bóng đá châu Âu, giống như nhiều CLB Bồ Đào Nha điển hình khác. Đội nữ Lank cũng đi theo mô hình phát triển kể trên, và gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng hơn đội nam.

Mùa giải 2015/16, Lank vô địch giải hạng Nhì và lần đầu tiên trở lại hạng đấu cao nhất của bóng đá nữ Bồ Đào Nha sau nhiều năm vắng bóng. "Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển quy mô đội nữ trong thời gian, hiện chúng tôi đã có đội U17, U18 hay U19", Chủ tịch CLB, Monarca nói với Correio Dominho về sự cam kết của ban lãnh đạo Lank với đội nữ. "Kể từ khi thành lập đội nữ, CLB luôn đặt tham vọng và hướng đến tương lai. Chúng tôi muốn điền tên đội bóng của vùng Vilaverdense lên vị trí trang trọng của bản đồ bóng đá nữ Bồ Đào Nha".

Ở mùa giải 2021/22 vừa qua, Lank chơi tốt trong giai đoạn 1, khi xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng phía Bắc. Giải VĐQG nữ Bồ Đào Nha chia ra làm hai khu vực Bắc và Nam, đá vòng tròn chọn ra 4 đội đứng đầu mỗi bảng dự vòng play-off tranh chức vô địch. Họ giành được 13 điểm sau 7 lượt trận, xếp sau Famalicao và Braga, hai đội bóng có tiếng khác của khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, đến vòng play-off tranh chức vô địch, Lank chơi không ấn tượng khi xếp cuối trên tổng số 8 đội tham dự. Họ chỉ giành một chiến thắng và để thua tới 13 trận. Những đội nữ giàu truyền thống của bóng đá Bồ Đào Nha như Benfica hay Sporting CP tỏ ra quá mạnh trước Lank. Sau 14 trận, đội bóng Huỳnh Như sắp thi đấu chỉ ghi được 11 bàn và để thủng lưới tới 50 lần.

Huynh Nhu anh 2

Huỳnh Như là nữ cầu thủ hàng đầu của bóng đá Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Việt Linh.

Mùa trước, đội hình của Lank không có nhiều cầu thủ nước ngoài. Họ chiêu mộ tiền đạo 22 tuổi người Anh, Georgia Stevens và thủ môn 25 tuổi người Canada, Nyla Peterkin. Đến mùa giải năm nay, Lank lên kế hoạch bổ sung thêm nhiều cầu thủ ngoại quốc. Hồi tháng 7, CLB này chiêu mộ thành công trung vệ người Mỹ Natalie Oronoz theo dạng chuyển nhượng tự do.

Sự xuất hiện của Huỳnh Như, một trong những nữ cầu thủ hàng đầu Việt Nam hiện tại, có thể mang đến luồng gió mới cho hàng công của Lank. Với cá nhân Huỳnh Như, đây cũng là trải nghiệm quý giá cho cô trước khi cùng tuyển Việt Nam dự World Cup 2023 tại Australia và New Zealand.

Tuyển nữ Trung Quốc thua đội nữ Đại học Stanford Maya Doms, tiền vệ sinh năm 2001, ghi bàn duy nhất giúp đội nữ Đại học Stanford hạ tuyển nữ Trung Quốc trong trận giao hữu tối 21/8 (giờ địa phương).

Huỳnh Như lên đường sang Bồ Đào Nha

Sáng 22/8, tiền đạo Huỳnh Như bay sang Bồ Đào Nha để làm các thủ tục, chuẩn bị khoác áo CLB Lank.

Đội trưởng tuyển nữ Việt Nam lập kỷ lục

Đội trưởng Huỳnh Như ghi 2 bàn thắng ở trận tranh HCĐ giải Đông Nam Á 2022 chiều 17/7 để lập kỷ lục về thành tích cá nhân cho đội tuyển quốc gia.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm