Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đòi bồi thường hơn 600 tỷ đồng liên quan thương vụ bán VNPT Epay

Quỹ đầu tư Hàn Quốc đòi Truyền thông VMG bồi thường 626 tỷ đồng do cung cấp thông tin không đúng sự thật về hoạt động của Epay trong thương vụ mua bán cổ phần.

Công ty Truyền thông VMG (Mã chứng khoán: ABC) vừa thông báo nhận được phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore cho vụ tranh chấp giữa Global Payment Service/UTC Investment (GPS là quỹ đầu tư được thành lập và quản lý bởi UTC, cả hai có trụ sở tại Hàn Quốc) với công ty.

Theo kết quả phán quyết, Truyền thông VMG đã vi phạm một số Bảo đảm theo hợp đồng, vi phạm một số cam kết đã thỏa thuận và vi phạm khi đã cung cấp thông tin không đúng sự thật về hoạt động của Epay trong hợp đồng bán cổ phần tại Công ty cổ phần Thanh toán điện tử VNPT (VNPT Epay) cho GPS/UTC.

Theo đó công ty có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho GPS/UTC số tiền tương đương 626 tỷ đồng tại thời điểm ngày 21/10/2021. Đồng thời phải chịu mức lãi suất 5,33% cho khoản bồi thường kể từ ngày 21/10 cho đến thời điểm thanh toán toàn bộ số tiền bồi thường.

Quay trở lại vụ việc, vào năm 2017, Truyền thông VMG đã hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ 62,25% cổ phần tại Epay cho GPS/UTC. Giá gốc khoản đầu tư này được ghi nhận trên báo cáo là 75 tỷ đồng.

Cũng trên báo cáo tài chính năm 2017, công ty Việt Nam ghi nhận ngày 16/5/2017 đã hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại Epay cho GPS, tổng giá trị chuyển nhượng là 519 tỷ đồng và mang lại khoản lợi nhuận gần 400 tỷ đồng.

VNPT Epay chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. Đáng chú ý khi đây là một trong những doanh nghiệp trung gian thanh toán trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng liên quan đến Phan Sào Nam nổ ra trong năm 2018.

Do vậy đến năm 2019, GPS/UTC cho rằng Truyền thông VMG đã phản ánh không trung thực và chính xác tình hình tài chính của Epay. Theo bản án hình sự sơ thẩm ngày 30/11/2018 của Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ, quỹ đầu tư Hàn Quốc đã tiến hành khởi kiện ra Trung tâm Trọng tài quốc tế để đòi bồi thường.

Nhờ khoản lợi nhuận bất thường từ chuyển nhượng vốn VNPT Epay, Truyền thông VMG cũng nhanh chóng thông báo sẽ chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ đột biến 195% khoảng 400 tỷ đồng, gần như tiêu hết số tiền lãi từ bán vốn.

Theo báo cáo tài chính mới nhất quý III/2021, Truyền thông VMG đã có ghi nhận khoản dự phòng phải trả đối với hợp đồng chuyển nhượng VNPT Epay con số 218 tỷ đồng, bao gồm truy thu thuế, phạt thuế, tiền thuế chậm nộp và thỏa thuận tuân thủ pháp luật.

Quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp hiện chỉ đạt 832 tỷ đồng, theo đó số tiền bồi thường chiếm đến 75% tổng tài sản. Vốn chủ sở hữu chỉ còn 373 tỷ đồng do có khoản lỗ lũy kế gần 120 tỷ đồng.

Tập đoàn Thái Lan đưa công ty của Shark Liên ra tòa trọng tài

WHAUP đã đệ đơn kiện vào cuối tháng 9 và yêu cầu Aqua One mua lại cổ phần trong công ty Sông Đuống.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm