Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đọc không kỹ văn bản, ngành giáo dục Đắk Nông chi sai tiền tỷ

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Đắk Nông các đơn vị trực thuộc chi sai hơn 1,8 tỷ đồng vì kế toán và hiệu trưởng đọc không kỹ văn bản.

Ngày 7/12, ông Trần Sĩ Thành, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Đắk Nông, cho biết Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị trường học và thực hiện chính sách với cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 116 của Chính phủ của các đơn vị trực thuộc.

Theo kết luận, Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức để cho các trường dùng kinh phí thực hiện Nghị định 116 sai quy định; doanh nghiệp cung cấp bảng viết cho trường trên địa bàn huyện vào năm 2014 không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế GTGT vãng lai 2% với số tiền hơn 1,1 triệu đồng.

Còn đối với Phòng GD-ĐT thị xã Gia Nghĩa, năm 2015-2016, đơn vị này chi sai chế độ theo quy định tại Nghị định 116 cho 3 nhân viên bảo vệ với số tiền 114 triệu đồng.

Chi sai tien vi doc nham anh 1
Sở GD-ĐT Đắk Nông, nơi để cấp dưới chi sai hơn 1,8 tỷ đồng. Ảnh: Minh Quý.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn kết luận các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT quản lý, sử dụng ngân sách theo Nghị định 116 không đúng, với số tiền sai phạm hơn 1,8 tỷ đồng.

Qua đó, Thanh tra tỉnh đề nghị Sở thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 434 triệu đồng. Trong đó, thu hồi 353 triệu đồng đối với 29 đối tượng do chi sai chế độ theo quy định tại Nghị định 116; thu hồi số tiền 80 triệu đồng do các đơn vị cung cấp thiết bị dạy học chưa kê khai thuế giá trị gia tăng vãng lai 2%;

Lý giải về những sai phạm này, ông Thành cho biết trong quá trình giao dự toán, các ngành không ghi rõ nguồn thực hiện theo Nghị định 116 và Nghị định 61.

Trong khi đó, các cấp chỉ ghi chung là kinh phí thực hiện Nghị định 116 nên khi các đơn vị sử dụng kinh phí thực hiện Nghị định 116 chi cho Nghị định 61 dẫn đến sai nguồn.

“Việc hiểu nhầm giữa Nghị định 61 và Nghị định 116 là do kế toán và hiệu trưởng một số trường trên địa bàn không đọc kỹ văn bản. Sở đã nhắc nhở và kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan. Riêng Sở GD-ĐT đã kiểm điểm rút kinh nghiệm sau vụ việc”, ông Thanh nói.

Chi sai tien vi doc nham anh 2
Sở GD-ĐT Đắk Nông. Ảnh: Google Maps.

Sở Giáo dục Đắk Nông mua thiết bị chục tỷ về 'đắp chiếu'

Sở GD&ĐT Đắk Nông mua thiết bị cho các trường nhưng không căn cứ vào nhu cầu thực tế dẫn đến gây lãng phí hơn 43 tỷ đồng.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm