Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độc giả trẻ thích được lì xì sách đúng gu

Một số độc giả chia sẻ rất hào hứng nếu được mừng tuổi năm mới bằng sách, nhưng có những tiêu chuẩn, kỳ vọng riêng về quyển sách được tặng.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài từ ngày 8/2- 14/2 (ngày 30 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Đây không chỉ là dịp để chúng ta nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, mà cũng rất phù hợp để tìm đọc những quyển sách yêu thích bị trì hoãn vì những bận rộn của năm qua.

li xi sach anh 1

Tú Anh nhận thấy lì xì sách Tết là một ý tưởng rất thú vị.

Nhận "lì xì sách" để đọc đầu năm

Chia sẻ với Znews, nhiều độc giả bày tỏ sự hứng thú với văn hóa lì xì sách dù chưa có trải nghiệm nhận hay tặng lì xì sách trước đây.

Tú Anh (23 tuổi, quận 5, TP.HCM) đến chơi nhà sách cùng bạn. Tú Anh chia sẻ không thường xuyên đi nhà sách nhưng những hôm tiện đường sẽ ghé qua. Bạn thường đến xem sách cùng các loại đồ dùng, dụng cụ, sổ tay... Tú Anh thường quan tâm đến các tiểu thuyết trinh thám, kỳ ảo và là fan của bộ truyện Harry Potter.

Dù chưa từng nhận hay tặng lì xì sách nhưng Tú Anh nhận thấy đây là một ý tưởng rất thú vị. Bạn chia sẻ sẽ rất vui nếu đầu năm mới được mừng tuổi một quyển sách đúng gu.

Bé Văn Long hiện học lớp 6 tại một trường THCS trên địa bàn quận 3 TP.HCM, được bà ngoại đưa đến nhà sách sau giờ tan học. Bé chia sẻ thường đến nhà sách khi cần mua các dụng cụ học tập, sẵn tiện sẽ xem qua các bộ truyện tranh. Ngoài ra, bé rất thích đọc sách lịch sử. Khi được hỏi về quà lì xì sách, bé hào hứng cho biết "sách gì cũng được", "lì xì tiền hay sách em đều thích".

li xi sach anh 2

Bé Văn Long hào hứng chờ đón Tết, "lì xì tiền hay sách em đều thích".

Bạn Bo (20 tuổi, Nhà Bè, TP.HCM) và Đào (19 tuổi, quận 7, TP.HCM) thường đến nhà sách để tìm các món đồ lưu niệm, quà tặng và xem sách. Hai bạn đều yêu thích đọc sách nhưng năm qua vì bận rộn mà thời gian đọc sách bị eo hẹp lại.

Đào chia sẻ thường nghe sách nói để tận dụng được thời gian, đồng thời cũng là một cách thư giãn để có một giấc ngủ ngon. Bạn thường nghe các sách về Phật giáo và chữa lành. Bo không đọc theo thể loại cố định mà sẽ tùy theo mục đích học tập và công việc mà lựa chọn đọc các loài sách phù hợp. Đào không chắc dịp Tết có dành được thời gian để đọc sách, nhưng Bo lại cho rằng nếu đầu năm được "mừng tuổi" sách thì cũng là cơ duyên để mình xây dựng lại thói quen đọc.

Nên nắm rõ nhu cầu của người nhận để tặng sách phù hợp

Văn hóa lì xì sách vào dịp Tết đang nở rộ những năm gần đây, được rất nhiều người ủng hộ và lan tỏa vì những giá trị tinh thần tốt đẹp nhân dịp năm mới. Tuy nhiên, nhiều độc giả cho biết người nhận có những tiêu chuẩn riêng, nên người tặng cũng cần "lựa" để gửi gắm được món quà thực sự ý nghĩa.

Cả Đào và Bo đều rất hứng thú với việc được lì xì sách. Tuy nhiên, cả hai bạn đều cho rằng người tặng cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích của người nhận để tặng được cuốn sách phù hợp, hữu ích. Đào nghĩ người tặng có thể chọn một số loại sách phổ biến, phù hợp với số đông như sách dạy kỹ năng mềm, phát triển bản thân... và cho rằng nên tránh tặng một số sách như sách nấu ăn vì có thể người đọc không thấy phù hợp.

Chia sẻ với quan điểm trên, Tú Anh cũng nhận định người tặng cần chọn lựa kĩ càng, tìm hiểu tâm lý người nhận để cuốn sách lì xì không bị "bỏ xó". Ngoài ra, bạn lưu ý thêm rằng với những trẻ nhỏ, không thể chuyển hẳn qua lì xì bằng sách phần vì có những độ tuổi các em chưa biết đọc, phần vì nhiều em không có thói quen hoặc sở thích đọc sách.

Đào và Bo cũng cho biết với nhiều bạn sinh viên còn nhiều mối bận tâm về cơm áo gạo tiền, thì phần lì xì bằng tiền đôi khi vẫn thiết thực và hữu dụng hơn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tâm Anh

Bạn có thể quan tâm