Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độc giả phẫn nộ vụ bé bị cửa bê tông đè chết

Nhiều bạn đọc tỏ ra rất bức xúc trước lời giải thích không thỏa đáng của ngành giáo dục về cái chết đau lòng của bé Dũng học trường mầm non ở TP.HCM hôm 19/5.

Sáng 19/5, trường Mầm non Sơn Ca (quận 9, TP.HCM) tổ chức cho học sinh lớp Lá đến trường tiểu học Nguyễn Minh Quang tham quan. Sau khi xem khu vực bản đồ, nhiều bé ra về nhưng Dũng cùng 2 bạn nán lại xem và bị cánh cửa tủ sách làm bằng bê tông đổ xuống, đè lên người. Dũng được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng không qua khỏi.

Bà Lê Thị Minh Loan, Trưởng Phòng giáo dục quận 9, cho biết, tủ sách là công trình do Hội phụ huynh quyên góp tiền xây dựng tặng nhà trường. Bà Loan thông tin thêm, trước khi phụ huynh bàn giao, nhà trường cũng đã kiểm tra. "Thấy cánh cửa làm bằng bê tông khá nặng, Phòng giáo dục quận cũng có ý kiến nên thay cánh bằng cửa nhôm cho nhẹ. Tuy nhiên, đại diện Hội phụ huynh học sinh nói không sao".

Di ảnh của bé Dũng xấu số.
Di ảnh của bé Dũng xấu số.

Trước lời giải thích của bà Loan về vụ việc, bạn đọc Zing.vn không hài lòng về cách làm và trách nhiệm của cơ sở giáo dục và Hội phụ huynh khi biết cánh cửa nặng vẫn nghiệm thu và cho rằng không sao. "Không hiểu một người ở cấp độ quản lý lại đưa ra quan điểm thiếu khoa học như thế".

Bạn đọc Hoang Do thắc mắc: "Không thể hiểu nổi những nhà quản lý trường Nguyên Quang Minh nữa. Đã là quản lý giáo dục ai cũng biết thông tư 02 của Bộ mà lại làm cánh cửa bằng bê tông rồi cho các cháu sử dụng".

Đi tham quan, bé mầm non bị cửa tủ bằng bê tông đè chết

Khi đi tham quan trường tiểu học, trong lúc 3 bé học trường mầm non đang đứng xem tấm bản đồ treo trên tường, bất ngờ cánh cửa tủ làm bằng bê tông rơi xuống làm 1 cháu tử vong.

“Lúc thiết kế, thi công, ban giám hiệu và các thầy cô không ai có ý kiến gì sao? Trách nhiệm nghề nghiệp của các thầy cô để đâu mà không nhận ra sự nguy hiểm đó?", một bạn đọc bày tỏ.

Bạn đọc cũng băn khoăn vì sao cánh cửa bằng bê tông rất nặng vẫn được nghiệm thu đưa vào sử dụng. “Cửa tủ làm bằng bê tông là sao nhỉ? Thật khó hiểu những người làm ra cái tủ cũng như những người dùng cái tủ này. Làm sao bản lề có thể chịu nổi sức nặng của bê tông. Thật không hiểu nổi người ta nghĩ gì. Trường tiểu học làm cái tủ như vậy không sớm thì muộn cũng có tai nạn”, độc giả chia sẻ quan điểm.

Kelvin Chan bức xúc một công trình công cộng dành cho thiếu nhi lại được xây tùy ý, không được thẩm định chịu lực mà đã bàn giao. "Nếu lúc đó có vài bé nữa đứng gần, sự việc còn đáng tiếc hơn". 

Thay vì làm bằng chất liệu xi măng, hai cánh cửa phỏng theo hình chú gấu trúc có thể làm bằng nhiều vật liệu nhẹ nhưng vẫn rất thẩm mỹ và tính tạo hình rất cao, một độc giả chia sẻ. "Mô hình thư viện gấu trúc có thể làm bằng nhựa tổng hợp (composite) vừa chắc chắn bền đẹp lại an toàn cho các cháu".

Cửa tủ thư viện bằng bê tông hình gấu trúc trước khi xảy ra tai nạn.
Cửa tủ thư viện bằng bê tông hình gấu trúc trước khi xảy ra tai nạn.

Chính vì vậy, để tránh những điều đáng tiếc tương tự có thể xảy ra, người đọc góp ý việc xây dựng trang thiết bị tại các trường học dành cho trẻ chỉ nên dùng bằng chất liệu nhựa vì các bé nhỏ và rất hiếu động. Nhà trường cũng không nên sử dụng những chất liệu nặng hay sắc bén.

Tuy nhiên, một số bạn đọc mong mọi người hãy khoan dung cho những người có trách nhiệm vị họ cũng đau xé lòng. Điều quan trọng bây giờ là cầu nguyện cho vong linh cháu bé mau siêu thoát, hạnh phúc khi đến thế giới bên kia.

Dang Minh Ngoc góp ý: “Qua trường hợp này, mong tất cả trường học, giáo viên mầm non và tiểu học trên cả nước rút kinh nghiệm. Không phải đợi đến khi xảy ra tai nạn rồi xin lỗi là xong. Ai làm mẹ rồi mới hiểu được, chỉ cần con mình bị một chút trầy xước là tim người mẹ đã đau rồi”.

Đám tang đẫm nước mắt của bé mầm non bị cánh cửa tủ đè chết

Thi thể của cháu Dũng – nạn nhân bị cửa tủ ở trường tiểu học đè chết đã được an táng tại nghĩa trang quận 9, TP.HCM.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm