Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu thấp, Apple đổ lỗi cho Trung Quốc cấm game

Mặc dù vẫn đạt mục tiêu doanh thu trong quý vừa qua, Apple cho rằng mình đã có thể làm tốt hơn ở Trung Quốc nếu không có lệnh cấm game.

Apple vừa công bố báo cáo kinh doanh quý I/2019. Doanh thu của hãng trong quý vừa rồi đạt 84,3 tỷ USD, cao hơn một chút so với dự đoán của các chuyên gia, nhưng vẫn giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lo ngại hơn là doanh thu iPhone đã giảm tới 15%, khiến kết quả kinh doanh khá ảm đạm dù các mảng khác tăng trưởng 19%.

doanh thu apple suy giam vi trung quoc anh 1
Bên cạnh iPhone, Mac, iPad thì doanh thu dịch vụ của Apple cũng bị ảnh hưởng bởi những chính sách của Trung Quốc. Ảnh: The Verge.

Một dấu hiệu đáng lo ngại khác là doanh thu ở Trung Quốc của Apple đã giảm tới 4,8 tỷ USD, tương đương 26,7%. Bên cạnh lý do nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, Apple cho rằng lệnh cấm game của chính phủ nước này đã ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của mình.

“App Store ở Trung Quốc là một mảng kinh doanh quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng lệnh dừng cấp phép game mới sẽ chỉ áp dụng tạm thời, nhưng rõ ràng lệnh cấm này làm ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của chúng tôi”, ông Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple cho biết.

Vào tháng 3/2018, chính phủ Trung Quốc bất ngờ dừng cấp phép phát hành cho các tựa game mới, khiến hàng loạt game đang phát triển không thể phát hành. Lệnh cấm được ban hành chính thức vào tháng 8/2018, khiến một loạt hãng phát hành game lớn, bao gồm cả Tencent, không thể phát hành game đúng kế hoạch.

Tới cuối tháng 12/2018, lệnh cấm này mới được nới lỏng khi cơ quan kiểm duyệt cấp phép cho 80 game mới. Tuy nhiên chỉ trong thời gian 9 tháng, lệnh cấm đã khiến rất nhiều công ty bị ảnh hưởng. Apple mất một khoản doanh thu do nhà phát triển không thể ra game mới, nhưng dù sao doanh thu của họ cũng chỉ là khoản phí tính với nhà phát triển.

Một số nhà phân tích cho rằng Tencent, công ty phát hành game lớn nhất Trung Quốc đã thiệt hại 1,5 tỷ USD vì lệnh cấm phát hành game.

doanh thu apple suy giam vi trung quoc anh 2
Lệnh cấm phát hành game cũng làm ảnh hưởng tới chính các công ty Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Bên cạnh doanh thu mảng game, dịch vụ thì các thiết bị phần cứng của Apple như iPhone, iPad, Mac đều giảm doanh thu tại Trung Quốc. Vào đầu tháng 1, CEO Tim Cook cũng từng cảnh báo doanh thu từ Trung Quốc suy giảm có thể ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh doanh của Apple.

Ngoài Trung Quốc, Apple cũng chứng kiến doanh thu sụt giảm tại thị trường Nhật Bản và châu Âu. Sự tăng trưởng tại Mỹ, các nước khác ở châu Á là không đủ để bù đắp cho sự suy giảm này.



Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm