Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu sách nói Mỹ đạt 1,8 tỷ USD

Gần 140 triệu người Mỹ (trong tổng dân số 334,2 triệu người) đã nghe sách nói. Doanh số bán sách nói đã tạo ra 1,8 tỷ USD tại Mỹ vào năm 2022.

Thi truong sach noi anh 1

Trong phòng thu sách nói. Ảnh: Angelica Pasquali/Shutterstock.

Trong một báo cáo được công bố đầu tháng 6, Hiệp hội các nhà xuất bản sách nói có trụ sở tại Mỹ cho biết doanh thu sách nói ở thị trường Mỹ đã tăng 10% vào năm 2022 lên 1,8 tỷ USD.

Đây là năm thứ 11 định dạng này đạt doanh thu tăng trưởng ở mức hai con số. Số liệu này dựa theo khảo sát bán hàng do Harris Interactive thực hiện.

28 nhà xuất bản đã cung cấp dữ liệu, góp phần vào kết luận này bao gồm: Audible, Blackstone, Brilliance Audio, Hachette Audio, HarperCollins, Macmillan, Penguin Random House, Podium Publishing, Recorded Book, và Simon & Schuster…

Ngoài ra, khảo sát người dùng của Hiệp hội các nhà xuất bản âm thanh do Edison thực hiện cho thấy xu hướng tiêu dùng sách nói đang mở rộng.

53% người Mỹ trưởng thành được khảo sát nói rằng họ đã nghe sách nói, tăng 7% so với 45% trong cuộc khảo sát năm 2022. Điều này có nghĩa là gần 140 triệu người Mỹ (trong tổng dân số 334,2 triệu người, theo dự báo điều tra dân số liên bang) nói rằng họ đã thử nghe sách nói.

Đáng chú ý, trong báo cáo “StatShot thường niên” năm 2022 do Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ (AAP) công bố cuối tháng 5, thị phần âm thanh kỹ thuật số chiếm 10,4% thị trường xuất bản sách Mỹ.

Mặc dù doanh số bán sách nói tăng trưởng ở mức hai con số trong nhiều năm, định dạng này vẫn nằm trong một dải thị phần hẹp, dao động từ khoảng 9% đến 11% và vào năm 2022 ở mức 10,4 %.

Nghiên cứu về người tiêu dùng của Hiệp hội các nhà xuất bản âm thanh là một cuộc khảo sát do Edison thực hiện đối với các công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên. Edison đã hoàn thành 1.000 cuộc phỏng vấn trực tuyến hồi tháng 2.

Nghiên cứu người tiêu dùng cho thấy phần lớn người nghe sách nói được nghiên cứu khảo sát tự nhận mình là người trẻ tuổi, với 57% cho biết họ ở độ tuổi từ 18 đến 44, cao hơn đáng kể so với 49% dân số Mỹ có cùng độ tuổi.

56% người nghe sách nói trả lời rằng họ có con và hướng con em của mình nghe sách nói. Theo danh mục, sách nói dành cho trẻ em có tốc độ tăng nhanh nhất (+41%), nhưng vẫn là một thành phần nhỏ trong tổng thị trường (3%).

Trong thị trường sách nói, tiểu thuyết chiếm 64% tổng doanh thu. Các thể loại phát triển nhanh nhất là hài hước, phi hư cấu và lãng mạn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nỗ lực mở ra thị trường sách nói có bản quyền tại Việt Nam

Chỉ trong vài năm, thị trường sách nói ở Việt Nam đã cho thấy tốc độ phát triển nhanh, hòa cùng xu thế phát triển mạnh mẽ của xuất bản sách nói trên thế giới.

Người lồng tiếng sách nói mất việc vì AI

Khi công chúng đang chuẩn bị thích nghi với tác động đột phá của AI trong công việc và cuộc sống hàng ngày, nhiều người trong ngành sách nói đã cảm nhận rõ sự thay đổi này.

Nam Thanh

Bạn có thể quan tâm