Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số iPhone suy giảm, điện thoại cục gạch tăng cao

Ngành sản xuất smartphone có dấu hiệu đi xuống nhưng điện thoai cơ bản lại có những dấu hiệu khởi sắc do sự thay đổi nhu cầu của người dùng.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu IDC, 24 triệu điện thoại phổ thông được bán ra tại Mỹ trong năm qua. Cao hơn 2 triệu máy so với năm 2014. Trong khi đó, doanh số iPhone lần đầu tiên suy giảm.

Nếu như iPhone là thiết bị định nghĩa ngành công nghiệp sản xuất smartphone thì điện thoại cơ bản lại phù hợp với nhiều người dùng hơn. Nó dễ dàng sử dụng bằng 1 tay, thời lượng pin hàng tuần hay người dùng không phải lo lắng khi nhận hóa đơn tiền điện thoại quá lớn vì sử dụng dữ liệu di động.

Theo Maxime Chanson của Lekki - website chuyên bán những sản phẩm công nghệ hoài cổ: "Người dùng đã bắt đầu mệt mỏi với việc sở hữu smartphone. Họ bắt đầu tìm kiếm những thiết bị giúp cuộc sống của mình không bị gián đoạn".

Trong một báo cáo mới đây về thói quen sử dụng smartphone: Trung bình người Mỹ sẽ kiểm tra điện thoại của mình sau 6 phút 30 giây. 50% thanh thiếu niên thừa nhận nghiện sử dụng di động thông minh. Nhiều người còn mắc hội chứng luôn cảm thấy điện thoại rung hoặc phát âm báo.

dien thoai cuc gach ban chay anh 1
Các hãng sản xuất vẫn giới thiệu những chiếc di động cơ bản mới. Ảnh: WSJ.

Tomi Ahonen, nhà phân tích ngành công nghiệp di động cho biết: "Điện thoại cục gạch là của thập kỷ trước. Nó đã được ngành công nghiệp smartphone thay thế. Tương tự đầu đĩa DVD lật đổ đầu máy video".

"Chi phí của smartphone và cước 3G/4G đã giảm trong vài năm trở lại đây. Đến năm 2020, điện thoại cơ bản sẽ biến mất". Đó là những gì Anthony Scarsella của hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Bất chấp những dự đoán, điện thoại cơ bản vẫn có thị phần riêng của mình mà smartphone không thể chiếm. Cứ 7 người Mỹ được hỏi thì 1 trong số đó từ chối mua smartphone. Thông tin này  lý giải cho doanh số của điện thoại cơ bản tại Mỹ vượt qua cả số lượng máy tính hay máy chơi game console được bán ra trên toàn thế giới.

Melinda Miller-Klopfer, một nhà văn kiêm giáo viên dậy múa ở California cho biết. Cô sử dụng chiếc điện thoại nắp gập từ năm 2011: "Tôi khá thoải mái với cuộc sống trong khi những người xung quanh đang cắm mặt vào màn hình điện thoại". Melinda cũng thừa nhận, đôi khi cảm thấy khó chịu với các tính năng ít ỏi của chiếc di động nhưng cô cơ bản hài lòng với nó.

Dù smartphone khiến phần lớn những người tham gia khảo sát bị stress, cuộc sống bị đảo lộn nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng loại bỏ nó. Theo biên tập viên Geoffrey A. Fowler của The Wall Street Journal, các thiết bị thông minh vẫn sẽ được phát triển nhưng không có nghĩa nó là tương lai của nền tảng di động.

Điện thoại cục gạch bán chạy hơn iPhone ở Việt Nam

Số liệu thống kê từ GfK cho thấy doanh số các mẫu điện thoại cơ bản vẫn ở mức cao và vượt xa nhóm cao cấp lẫn trung cấp.



Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm