Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nhân Ấn đồng loạt bổ nhiệm vợ làm giám đốc

Hàng loạt doanh nhân giàu ở Ấn Độ bổ nhiệm vợ làm giám đốc của công ty để đối phó quy định về việc tăng số nhà quản trị nữ trong bộ máy lãnh đạo.

Ấn Độ có khoảng 1,2 tỷ dân, nhưng chỉ xếp thứ 1
Ấn Độ có khoảng 1,2 tỷ dân, nhưng chỉ xếp thứ 120 về mức độ tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động trong tổng số 131 quốc gia mà Tổ chức Lao động Quốc tế khảo sát. Ảnh: wordpress.com

Mukesh Ambani, người giàu thứ hai tại Ấn Độ, vừa bổ nhiệm bà vợ Nita vào hội đồng quản trị của tập đoàn Reliance Industries. Gautam Singhania, một tài phiệt ngành dệt, bổ nhiệm Nawaz, vợ ông, làm tổng giám đốc tập đoàn Raymond, BBC đưa tin.

Họ chỉ là hai trong số những chủ doanh nghiệp bổ nhiệm vợ hoặc phụ nữ trong gia đình vào ban điều hành để đối phó với một luật mới. Luật quy định mỗi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán phải có ít nhất một nữ giám đốc.

Hội đồng Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ ban hành quy định mới từ 13 tháng trước nhằm tăng tỷ lệ nữ giới các hội đồng quản trị của doanh nghiệp. Ban đầu thời hạn chót là tháng 10 năm ngoái, nhưng sau đó giới chức gia hạn để các doanh nghiệp có thêm thời gian tìm nhân tài. Những công ty không tuân thủ sẽ đối mặt với hình phạt.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy, tính tới ngày 27/3, khoảng 1.819 công ty – tương đương 1/3 số doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán quốc gia và sàn chứng khoán Bombay – vẫn chưa công bố tên của những nhà quản trị nữ trong bộ máy điều hành ở cấp cao nhất. Nhưng tỷ lệ đó giảm xuống mức 17% vào thời hạn chót.

UK Shiha, chủ tịch Hội đồng Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ, dùng từ “rất đáng hổ thẹn” để mô tả tình trạng chỉ vài công ty có nữ giám đốc.

Ông Shriram Subramanian, chủ tịch hãng tư vấn InGovern, nhận định rằng ban lãnh đạo của nhiều công ty không thể tìm ra nhà quản trị nữ bởi họ quá lười.

“Đây là đỉnh cao của sự khôi hài. Tìm những phụ nữ có đủ tố chất để làm nhà quản lý trong hơn một tỷ dân Ấn Độ không phải mục tiêu khó”, ông lập luận. 

Song nhiều chủ doanh nghiệp đoán rằng nếu số lượng công ty không tuân thủ luật chiếm tỷ lệ đa số, giới chức sẽ không thể phạt bất kỳ ai và thậm chí còn lùi thời hạn của luật.

Tháng trước, bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bình luận rằng tình trạng thiếu các nhà quản trị nữ là tổn thất lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ.

Dân số Ấn Độ đạt mức xấp xỉ 1,2 tỷ người, nhưng nước này xếp thứ 120 về mức độ tham gia thị trường lao động của nữ giới trong tổng số 131 quốc gia mà Tổ chức Lao động Quốc tế khảo sát vào năm 2013.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm