Cùng với đối tác Raito đến từ Nhật Bản, công ty Fecon của Việt Nam muốn tham gia các dự án ODA tại thị trường các nước láng giềng.
Lĩnh vực kinh doanh chính của 2 đơn vị này là cải tạo nền móng công trình, trong đó chuyên sâu là lĩnh vực công trình hầm đường sắt ngầm đô thị và công trình cống ngầm.
Liên doanh giữa 2 đối tác Việt - Nhật hiện tham gia dự án metro số 1 ở TP.HCM. |
Đây không phải lần đầu 2 doanh nghiệp Việt - Nhật bắt tay cùng nhau. 3 năm qua, hai bên đã cùng thi công một số dự án quan trọng ở Việt Nam gồm dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1, dự án cải tạo môi trường nước (gói G: xây dựng hệ thống cống bao gom nước thải ngầm), công trình mở rộng nhà máy phát điện Duyên Hải, công trình phát triển Nam Hội An giai đoạn 1 (KS & Vila Rosewood), công trình xây nhà máy thép mới của Hòa Phát.
Ngoài ra, liên doanh này còn có kế hoạch thi công công trình cải tạo nền đất cho dự án đường sắt đô thị tuyến số 2.
Theo lãnh đạo Fecon, ông Phạm Việt Khoa, doanh nghiệp Việt này và đối tác Nhật "muốn cộng lực và đi cùng nhau, chứ không nhằm thôn tính nhau". Raito mang lại cho doanh nghiệp Việt phần hỗ trợ về tài chính, công nghệ và quản trị.
Việc hợp tác giữa hai bên trong các dự án ở các nước lân cận Việt Nam cũng được ông Kazui Suzuki, Chủ tịch tập đoàn Raito, nhiều lần nhắc tới trong trao đổi với báo chí về ưu tiên sắp tới.
Raito đã có khoảng 10 năm tham gia thi công các dự án ODA Nhật Bản tại các nước đang phát triển. Doanh nghiệp Nhật cũng đã và đang thi công các công trình cải tạo nền móng cho các dự án tàu điện ngầm tại Singapore, Đài Loan, Hong Kong.