Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Việt đầu tư để chinh phục thị trường thịt lợn 10 tỷ USD

Masan MEATLife đầu tư vào hai tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam và Long An, vận hành theo BRC - tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được công nhận tại các thị trường khắt khe trên thế giới.

Theo báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính Fitch Solutions, Việt Nam sẽ là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt mạnh nhất toàn cầu những năm tới.

Cụ thể, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ 42,5 kg thịt/năm. Con số này cao hơn mức trung bình thế giới là 34,7 kg, nhưng thấp hơn nhiều các nước như Trung Quốc là 50 kg, Malaysia 61 kg, Nga 64 kg, châu Âu 70 kg và Mỹ 100 kg.

Dư địa tăng trưởng lớn tại thị trường thịt Việt Nam

Trong giai đoạn 2018-2026, tổng lượng tiêu thụ thịt tại Việt Nam được dự báo tăng trên 25%. Đến năm 2026, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ hơn 51 kg thịt/năm, trong đó có 31 kg thịt lợn, hơn 16 kg thịt gà và hơn 4 kg thịt bò, tăng 9% so với mức tiêu thụ dự báo cho năm nay.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Việt Nam hiện là một trong những nước tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới, đứng thứ ba châu lục sau Trung Quốc, Hàn Quốc và có khả năng vươn lên thứ hai ở châu Á trong năm nay.

MEATDeli,  thit sach anh 1

Các sản phẩm thịt mát của MEATDeli.

Sau ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi và đại dịch Covid-19, kiến thức dinh dưỡng, hiểu biết về sức khỏe của người Việt Nam ngày càng tăng. Xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang sử dụng thịt sạch, an toàn cho sức khỏe đang lên cao, đặc biệt ở khu vực thành thị - nơi các kênh thương mại hiện đại phát triển mạnh mẽ, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thịt sạch có thương hiệu và rõ nguồn gốc.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường, nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh vào mảng thịt sạch, sản xuất theo hướng hiện đại hóa quy trình từ trang trại đến bàn ăn, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Đơn cử là Masan MEATLife (MML) với thương hiệu thịt MEATDeli.

Doanh nghiệp Việt đầu tư bài bản để chinh phục thị trường

Giá trị thị trường thịt lợn Việt Nam ước tính đạt hơn 10 tỷ USD. Ở khâu chăn nuôi, lợn được nuôi theo tiêu chuẩn Global GAP, không thuốc tăng trưởng hay chất tạo nạc và đảm bảo thịt sạch. Từ năm 2018 đến nay, MML đầu tư vào hai tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam và Long An. Hai tổ hợp này vận hành theo BRC - tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được công nhận tại các thị trường khắt khe trên thế giới.

MEATDeli,  thit sach anh 2

Thịt mát MEATDeli được kiểm tra chất lượng chặt chẽ.

Để được đưa vào các tổ hợp chế biến này, lợn phải qua hai vòng kiểm dịch. Chỉ những loại lợn khỏe, không nhiễm dịch bệnh mới được xuất bán khỏi trại, sau đó nhập vào nhà máy và xử lý theo công nghệ thịt mát.

Theo đó, thịt ngay sau khi giết mổ trải qua quá trình làm mát để đảm bảo tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C. Thịt mát được kiểm dịch lần thứ ba để chắc chắn thịt mát MEATDeli đưa ra thị trường không nhiễm mầm bệnh. Thịt được đóng gói kín ngay tại nhà máy với công nghệ Oxy-Fresh 9 để đảm bảo tươi ngon suốt 9 ngày.

Bên cạnh việc kinh doanh thịt lợn, thịt gà, MML có đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm để đưa ra thị trường những sản phẩm mới, tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại. Tiêu biểu, các sản phẩm thịt mát thăn nõn slim & fit tách sạch mỡ được nhiều phụ nữ ưa chuộng góp phần giữ dáng thon, sụn heo cắt lát giòn thơm hay ba rọi rút sườn béo ngậy thích hợp cho gia đình đông người. Ngoài ra, các món chế biến sẵn được nhiều người lựa chọn nhờ tính tiện lợi, dễ dùng.

MEATDeli,  thit sach anh 3

Thịt mát thương hiệu MEATDeli có mặt tại gần 4.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.

Chị Ngọc Ánh (quận Tân Phú, TP.HCM) là khách hàng quen thuộc của MEATDeli. Chị cho biết: “Tôi thường mua thịt xay MEATDeli ở WinMart+ gần nhà chế biến cho các bé, riêng tôi chọn thăn nõn slim & fit để hạn chế lượng mỡ hấp thụ. Thịt ngon, màu sắc thịt hồng hào bắt mắt. Hộp thịt cũng rất vệ sinh. Sau khi mua, tôi có thể chế biến ngay không cần rửa lại. Còn ngày nào quá bận, tôi chỉ cần chọn các món chế biến như giò lụa để cung cấp đủ protein cho cả nhà”.

Nhờ tích hợp hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+, sản phẩm MEATDeli đã có mặt trên toàn quốc. Người tiêu dùng có thể mua thịt mát và thịt mát chế biến MEATDeli tại gần 4.000 điểm bán gồm hệ thống siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN, CoopMart, CoopXtra, Tops Market/Go!, các cửa hàng MEATDeli và đại lý thực phẩm.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm