Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp 'vắt chân lên cổ', tour sang Nga cháy vé vì World Cup

Nhiều doanh nghiệp, cửa hàng "ăn theo" cơn sốt bóng đá đã thở phào nhẹ nhõm khi doanh thu sắp tới có thể tăng gấp 20 lần so với ngày thường.

Sau khi Đài truyền hình Việt Nam và đối tác Infront Sports & Media của FIFA đạt được thỏa thuận để VTV nắm bản quyền phát sóng World Cup hôm 8/6, nhiều doanh nghiệp có các dịch vụ "ăn theo" Giải vô địch bóng đá thế thới đã thở phào nhẹ nhõm.

Cách đây vài ngày, họ còn đang thấp thỏm bởi kế hoạch kinh doanh đã lên từ mấy tháng trước có thể bị hủy bỏ nếu Việt Nam không mua được bản quyền truyền hình.

Huy động hết công suất cho mùa World Cup

Đoạn đường trung tâm ở quận Bình Tân (TP.HCM) kéo dài chưa tới 1 km có hàng chục quán cà phê sân vườn, quán nhậu lớn nhỏ. Khi hay tin VTV chính thức có bản quyền phát sóng World Cup, chủ các hàng quán ở đây không thể nào vui hơn vì bài toán kinh doanh chuẩn bị từ sau Tết không phải chịu cảnh "chết yểu".

Chị Thúy Hằng, chủ một quán cà phê, hồ hởi khi cả gia đình đã có thể tất bật suốt một tháng cùng giải bóng đá lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi lo sốt vó phải trùm mền máy chiếu thuê cả triệu đồng mỗi đêm nếu không có bản quyền phát sóng. Giờ thì ai cũng thở phào nhẹ nhõm rồi", chị Hằng vui vẻ nói.

Chị cho biết cửa hàng chị đã thuê một màn hình LCD rộng hơn 50 inch để thu hút khách đông hơn.

"Mấy ngày trước, tôi nơm nớp sợ phải chịu tiền hợp đồng với đơn vị cung cấp. Mặc dù có hơi trễ hơn so với mọi năm, phải chuẩn bị cực hơn nhưng nói chung có được để kinh doanh là mừng lắm rồi", chị Hằng nói.

Doanh nghiep mung vi ban quyen World Cup anh 1
Chính thức có bản quyền World cup, doanh số bán TV một số cửa hàng tăng trường mạnh. 

Dịp World Cup 2014, doanh thu mỗi ngày của cửa hàng chị cao gấp khoảng 20 lần ngày thường do số lượng khách đông và có thể bán kèm thức ăn, thuốc lá… Chị Hằng dự đoán doanh thu năm nay thậm chí cao hơn nữa nhờ hiệu ứng cơn sốt bản quyền World Cup thời gian qua.

Không chỉ cà phê, chủ nhiều quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) cũng đã cởi được gánh nặng suốt thời gian qua khi chưa có bản quyền bóng đá. Họ cho hay họ đã tự tin hơn để nhập thêm bia, nước giải khát phục vụ suốt giải đấu, để không bị "cháy hàng" giữa chừng.

Anh Nam, chủ một quán bia ở đây, đã chuẩn bị hết kế hoạch chờ đón đợt kinh doanh hời sắp tới. Mới thuê mặt bằng và mở cửa hàng, nhưng nhận được lời khuyên từ những người có kinh nghiệm nên anh cũng mạnh dạn "chịu chơi" đầu tư nhiều nhân viên, bia, nước giải khát, mồi nhậu.

"Bình thường, kinh doanh bia bọt ở đây đã rất tốt. Mùa World Cup này có bản quyền phát sóng, tôi đã thuê một bộ máy chiếu giá hơn một triệu đồng/đêm cho khách vừa nhâm nhi vừa xem bóng. Nếu đúng kế hoạch, doanh thu hàng đêm sẽ tăng ít nhất gần 20 triệu đồng", anh tự tin.

Vắt chân lên chạy vì bản quyền phút 89

Câu chuyện bản quyền phát sóng World Cup tại Việt Nam cũng khiến các nhãn hàng lớn, công ty truyền thông, sự kiện đau đầu bởi tiến độ thực hiện dự án có thể bị thay đổi.

Tuy nhiên, hai hôm nay, nhiều nhân viên trực tiếp tham gia các dự án liên quan này đã tất bật chạy chương trình.

Doanh nghiep mung vi ban quyen World Cup anh 2
Nhiều người hâm mộ chờ đợi các sự kiện cùng xem bóng đá ở các khu vực tập trung đông người qua màn ảnh rộng. 

Chị B.N., nhân viên truyền thông của một công ty giải khát lớn, cho hay chạy quảng cáo ra mắt hình thức sản phẩm mới và tổ chức các sự kiện xem bóng đá ở khu vực tập trung đông người là hai nội dung quan trọng nhất công ty chị thực hiện mỗi dịp World Cup.

"Tôi và các đồng nghiệp gọi thời điểm có bản quyền World Cup lúc này như phút 89 trên sân cỏ. Không còn nhiều thời gian để chần chừ, chúng tôi ai cũng phải vắt chân lên cổ để chạy cho kịp thời gian diễn ra các sự kiện", chị N. nói.

Nữ nhân viên này cho biết thêm rằng rất may các kế hoạch của công ty đã được chuẩn bị trước, nay chỉ cần ban lãnh đạo duyệt là có thể liên hệ các đơn vị khác để triển khai sự kiện, nhất là tổ chức tập trung nhiều người xem nơi có màn ảnh rộng.

"Việc quyết định mua được bản quyền phát sóng World Cup ảnh hưởng nhiều nhất đến mảng sự kiện, nhất là tổ chức xem bóng đá tập thể qua màn ảnh rộng.

Nói chung hiệu quả kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nhưng may là không bị bể kế hoạch như dự báo trước đó của một số doanh nghiệp", nữ nhân viên nói.

V.P., một nữ nhân viên truyền thông của một công ty khác, cũng cho hay chiến dịch thay đổi hình thức sản phẩm sẽ không bị ảnh hưởng do đây là sự kiện toàn cầu. Vấn đề bản quyền phát sóng chỉ tác động trực tiếp đến các sự kiện liên quan.

Chị P. cho hay, hiện tại, ngày nào cũng phải làm thêm đến khuya cho kịp tiến độ các dự án.

Công ty du lịch "cháy vé" tour đi Nga

Không chỉ các mặt hàng kinh doanh, nhiều công ty du lịch thời điểm này đã "cháy vé" các tour kết hợp xem World Cup tại nước Nga.

Theo Vietravel, đơn vị là đối tác duy nhất của FIFA tại Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ vé trọn gói xem World Cup, hiện có hơn 600 khách đã mua các tour kết hợp. Giá tour công ty du lịch này đưa ra dao động từ 74-80 triệu đồng cho gần 10 ngày.

Một nhân viên của công ty du lịch này cho hay, hiện vé các tour kết hợp đi Nga xem trận chung kết World Cup đã hết. Riêng các trận bán kết vẫn còn. Tuy nhiên, do quy định về quy trình, thủ tục nhập cảnh nên khách hàng vẫn không thể đi được đúng thời gian diễn ra.

"Do thời gian làm FanID (số xác nhận chứng thực) với FIFA kéo dài từ 5-6 tuần nên hiện nay không thể thực hiện kịp. Do đó, mặc dù vẫn còn vé các tour đi Nga, người hâm mộ muốn kết hợp xem bóng đá dịp này cũng không được", nữ nhân viên nói.

Theo nhân viên, số FanID giúp làm e-visa nhập cảnh vào Nga trong giai đoạn này và khách được miễn phí di chuyển trên các phương tiện công cộng tại các thành phố diễn ra World Cup.

Nữ nhân viên này cho biết thêm, giá vé tour đi Nga của công ty chưa bao gồm giá vé xem các trận bóng đá. Hiện giá vé vòng bán kết là 25 triệu đồng, chung kết là gần 130 triệu đồng. Tuy nhiên, trước thời điểm diễn ra, đơn vị cũng đã chốt sổ với hơn 600 khách hàng.

Bản quyền World Cup mà VTV mua bao gồm những gì? Số tiền VTV bỏ ra không chỉ để phát sóng các trận đấu, nó có thể gồm cả quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu, quảng cáo hay tin tức, lưu trữ.

Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm