Sáng 6/12, The Wall Street Journal (WSJ), một trong những nhật báo tài chính hàng đầu thế giới đăng tải bài viết đáng chú ý của Erica E. Phillips - phóng viên chuyên báo cáo ngành logistics và vận tải. Bài viết thông tin về các nhà sản xuất xe tải của Mỹ đang mở rộng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng mạnh trong năm 2018.
Theo báo cáo của ACT Research - đơn vị chuyên nghiên cứu và thống kê thị trường, các công ty vận tải đã mua 32.000 xe tải chủ yếu là hạng nặng của Mỹ trong tháng 11. Con số này tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong 2 tháng gần đây nhất, lượng đặt hàng đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2015.
Các công ty vận tải đang tăng cường năng lực và công suất vận tải khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Nhu cầu vận tải hàng hoá gia tăng, các chủ hàng chấp nhận trả mức giá cao hơn là động lực để các nhà vận tải đưa nhiều xe vào khai thác hơn.
Xe tải International đỗ tại Nhà máy Escobedo, Mexico. Ảnh: Reuters |
Nhóm FTR, đơn vị cũng có cùng số liệu thống kê số xe bán ra tháng 11 như của ACT, cho biết trong 12 tháng qua, các công ty vận tải đã đặt mua tổng cộng 274.000 xe, so với mức 191.000 xe cùng kỳ năm trước.
“Vài tháng vừa qua, chúng tôi chưa từng thấy hiện tượng nào như này” - chuyên gia phân tích của ACT, ông Kenny Vieth nói. Ông Vieth dự báo nhu cầu xe tải năm 2018 đạt 322.000 xe. Ông nói một số nhà sản xuất xe tải đang đưa ra các kế hoạch mở rộng kinh doanh do thị trường khởi sắc.
Trong một cuộc hội thảo tuần trước, ông Walter Borst - Giám đốc tài chính của Navistar - hãng sản xuất xe đầu kéo Mỹ International, cho biết: “Giá xe có xu hướng tăng giá do nhu cầu tăng mạnh. Vài năm trước đây, nhu cầu vận tải có giảm so với dự báo của ngành. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp vận tải đã đẩy mạnh xe khai thác và đặt mua số lượng lớn xe mới”.
Trong cuộc trao đổi qua điện thoại tối qua theo giờ New York giữa phóng viên tờ The Wall Street Journal, Erica E. Phillips và đại diện Tập đoàn Hoàng Huy (mã chứng khoán: TCH), ông Nguyễn Huy Dương, Giám đốc tài chính cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam luôn nhóm cao nhất thế giới, đạt 6-7%, nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào ngày càng lớn, tốc độ gia tăng vận tải nội địa và đặc biệt xuất nhập khẩu tăng trưởng hàng năm luôn ở mức trên hai con số. Với sự quan tâm của Chính phủ về phát triển hạ tầng như cảng biển, hệ thống đường bộ - đường cao tốc, nhu cầu vận tải tiếp tục tăng là động lực tăng trưởng cho lĩnh vực xe tải.
“Đặc biệt xe đầu kéo Mỹ International được Tài chính Hoàng Huy (TCH) phân phối chính hãng là dòng xe chất lượng cao, tiết kiệm 20-30% nhiên liệu so với các dòng xe khác nên rất kinh tế, nhu cầu đặt hàng tiếp tục được mở rộng”, ông Dương cho biết thêm.
Đại diện Tập đoàn Hoàng Huy và Tập đoàn Navistar tại lễ ký kết. |
Cũng trong gần một tháng trở lại đây, trong nhóm cổ phiếu xe tải, cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy đạt tốc độ tăng giá rất cao, gần 20%. Khá tương đồng với xu hướng của TCH, cổ phiếu của nhà sản xuất xe tải Navistar niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán NewYork (mã chứng khoán: NAV) cũng có sự tăng trưởng đáng kể sau sự kiện này.
Trước đó vào ngày 12/11 tại Hà Nội, Tài chính Hoàng Huy (TCH) và hãng International Mỹ (Navistar) đã ký kết một thoả thuận thương mại trị giá 1,8 tỷ USD về kinh doanh xe đầu kéo International, Mỹ tại Việt Nam. Lễ ký kết được diễn và chứng kiến bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ Chủ tịch, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ tại Việt Nam.
Tăng trưởng cổ phiếu NAV. Nguồn: WSJ |
Cụ thể, cổ phiếu NAV từ mốc 37,6 USD/cổ phiếu ngày 17/11, tới nay đã có mức tăng giá ấn tượng 11%. Trong phiên giao dịch ngày 6/12, NAV cũng bật tăng 2,12% và chốt phiên ở mức 40,86 USD/cổ phiếu, đưa vốn hoá thị trường của Navistar vọt trên 4 tỷ USD.