Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư nhà máy xử lý rác ở Cần Thơ

Nhà máy xử lý rác ở TP Cần Thơ do một doanh nghiệp của Trung Quốc đầu tư, dự kiến có công suất xử lý 400 tấn mỗi ngày, vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Ngày 20/12, UBND TP Cần Thơ trao giấy chứng nhận đầu tư dự án xử lý chất thải rắn và phát điện cho một doanh nghiệp của Trung Quốc.

Trung Quoc xay nha may rac lon nhat mien Tay anh 1
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp Trung Quốc ngày 20/12. Ảnh: CTV.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, dự án có vốn đầu tư hơn 47 triệu USD (khoảng 1.054 tỷ đồng), hoạt động 22 năm. Trong đó, 20% vốn tự có của chủ đầu tư, còn lại doanh nghiệp vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Bà Bùi Ngọc Vỵ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết dự án được xây dựng trên diện tích 53,5 ha, tại khu xử lý chất thải rắn của huyện Thới Lai. Dự án này có công suất xử lý 400 tấn rác/ngày và điện thu được từ quá trình xử lý rác sẽ hòa lưới điện quốc gia.

Như vậy, sau 10 năm kêu gọi và có 7 đơn vị đăng ký đầu tư, TP Cần Thơ đã chọn doanh nghiệp Trung Quốc đáp ứng các tiêu chí mà địa phương đưa ra.

Năm 2004, khi tỉnh Cần Thơ được chia tách thành Hậu Giang và TP Cần Thơ, bãi rác ở quận Cái Răng bị xóa sổ để bảo vệ mỹ quan thành phố trực thuộc Trung ương. Từ đó, rác thải của Cần Thơ được đưa về bãi rác của tỉnh Hậu Giang nằm gần quốc lộ 1. 

Trung Quoc xay nha may rac lon nhat mien Tay anh 2
Hai tuần trước, bãi rác ở huyện Cờ Đỏ gặp sự cố vỡ bờ bao khiến rác và nước thải tràn xuống kênh nội đồng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Khi bãi rác ở Hậu Giang quá tải, rác thải của Cần Thơ tạm được đưa về quận Ô Môn. Do hôi thối nên tháng 4/2014, người dân sống gần bãi rác Ô Môn đã quyết liệt ngăn xe, không cho vào đổ.

Rác sau đó được chuyển về đổ tại bãi của huyện Cờ Đỏ. Đêm 4/12, bãi rác này gặp sự cố vỡ bờ bao khoảng 2 m, khiến rác tràn xuống kênh gần đó, ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu, bơm vào ruộng lúa của người dân.

Bãi rác khổng lồ ‘khủng bố’ người dân

Hàng trăm hộ dân xã Cẩm Hà, TP Hội An, Quảng Nam đang kêu trời vì phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ “núi rác” hàng chục nghìn tấn nằm giữa khu dân cư.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm