Cuối năm, nhân viên tại PITO - nền tảng đặt tiệc và thức ăn tận nơi cho doanh nghiệp liên tục bận rộn cho những buổi tiệc liên hoan cuối năm (YEP - Year End Party). Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện đơn vị này cho biết kinh phí chung cho YEP của các công ty so với năm 2022 đã giảm 20-30% do những khó khăn chung của nền kinh tế.
Tiệc tất niên ngay tại văn phòng
Dẫu vậy, bối cảnh này lại giúp PITO tăng doanh số gấp 3 lần so với cùng kỳ. Khi doanh nghiệp phải thắt chặt chi tiêu, những sự kiện quy mô được thay bằng những cuộc vui kiểu mới như tiệc tận nơi, biến văn phòng thành nhà hàng “dã chiến” để đảm bảo vừa mới lạ, vừa tiết kiệm.
"Từ đầu tháng 10, mỗi ngày chúng tôi nhận 30-40 đặt hàng từ hệ thống cũng như hơn 15 yêu cầu tư vấn trực tiếp. Vào cao điểm những tuần cuối năm, con số này tăng hơn 150%. Chúng tôi đã tổ chức cả những bữa tiệc tận nơi cho khoảng 3.000 người", đại diện PITO chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp chọn làm tiệc cuối năm ngay tại văn phòng. Ảnh: PITO. |
Vị này nhận định so với năm ngoái, các đơn vị quan tâm nhiều hơn tới thức ăn, định lượng đủ no, bài trí đẹp… và giảm bớt các chi tiết có thể khiến kinh phí tăng cao không cần thiết.
Hiện nay, các bữa tiệc thường được tổ chức ngay tại sân thượng tòa nhà văn phòng, khu vực khuôn viên của xưởng/nhà máy, sảnh hội trường, thuê địa điểm villa, hồ bơi... Có công ty còn tạm dọn dẹp bàn làm việc để bố trí centrepiece (bộ trang trí bàn ăn như nhà hàng) để nhân viên trải nghiệm không khí tiệc tùng trọn vẹn.
Một số đơn vị chọn tiệc buffet, finger food và tea break vì chi phí thường rẻ hơn, ít phức tạp hơn tiệc bàn.
Chị M.H (nhân viên hành chính tại trung tâm nha khoa quận 10, TP.HCM) cho biết buổi tiệc tại văn phòng mang lại không khí ấm cúng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người kết nối với nhau hơn. Đối với nhân viên, điều này cũng giúp họ tiết kiệm thời gian di chuyển, giảm thiểu tình trạng kẹt xe và tắc đường vào buổi chiều tối.
Thay vì chi trả một khoản lớn cho việc thuê địa điểm bên ngoài trong giai đoạn cao điểm cuối năm, trung tâm nha khoa này đã quyết định sử dụng nguồn kinh phí này cho các món quà tặng nhân viên.
Nhiều doanh nghiệp vẫn "chịu chi"
Bên cạnh đó, các bữa tiệc được tổ chức tại khách sạn, trung tâm hội nghị vẫn có xu hướng tăng trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải "thắt lưng buộc bụng".
Đại diện khách sạn Nikko (quận 1, TP.HCM) cho biết số lượng khách hàng đặt YEP tại đây đã "tăng lên đáng kể" dù đơn vị này không có bất kỳ chương trình khuyến mãi, kích cầu nào.
"Khách hàng của chúng tôi đa số là các công ty Việt Nam. Số lượng công ty có vốn đầu tư nước ngoài giảm hẳn so với năm ngoái. Các ngành nghề có số lượng khách tổ chức tiệc nhiều nhất là dầu khí, giáo dục, bưu chính viễn thông... Trong khi đó, lượng khách từ các ngành nghề như y dược, ngân hàng có xu hướng giảm", đại diện khách sạn Nikko chia sẻ.
Một doanh nghiệp tổ chức YEP tại khách sạn Nikko. Ảnh: Nikko. |
Tương tự, khách sạn Lotte Saigon (quận 1, TP.HCM) cũng ghi nhận lượng khách đặt tiệc tăng cao so với cùng thời điểm năm 2022. Địa điểm này phù hợp với những bữa tiệc nhỏ, lượng khách tối đa 320 người, có sảnh tiệc trong nhà và ngoài trời.
Lý giải về việc doanh nghiệp vẫn "chịu chi" cho YEP, chị Hoài Thanh, HR một công ty kiến trúc cho biết đối với người Việt, đây vẫn là một dịp quan trọng mang ý nghĩ tổng kết, động viên tinh thần. Vì vậy, các doanh nghiệp đều cố gắng tổ chức dù bữa tiệc không thể dư dả, thoải mái về kinh phí như mọi năm.
Anh Minh Trường, nhân viên một công ty công nghệ ở TP.HCM nhìn thấy rõ sự tiết kiệm chi tiêu tại YEP của công ty.
"Năm ngoái, chúng tôi tổ chức tiệc tại một trung tâm hội nghị đắt đỏ bậc nhất quận 1 thay vì tổ chức ở quận 4. Năm nay, phần thưởng ở phần bốc thăm may mắn cũng không hoành tráng như mọi năm. Dù vậy, tôi không quá bận tâm và vẫn cảm thấy may mắn vì công việc vẫn suôn sẻ và nhận đủ lương, thưởng cuối năm", anh Trường khẳng định.
Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...