Theo số liệu từ Cục thống kê TP.HCM, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trên địa bàn trong tháng 5 đạt hơn 3.300 tỷ đồng, tăng 79,6% so với tháng trước, trong khi doanh thu ngành du lịch, lữ hành ở mức khá thấp là 55 tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm, dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 47,5% so với cùng kỳ, còn du lịch, lữ hành giảm 66,1%.
Ghi nhận đến hết tháng 5, ngành khách sạn và dịch vụ ăn uống có tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động cao nhất khu vực dịch vụ, với tỷ lệ lần lượt là 53,74% và 59,31%.
Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng với những chương trình kích cầu hưởng ứng "người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" của các doanh nghiệp và địa phương, ngành du lịch và các dịch vụ liên quan sẽ sớm khôi phục, đạt mức doanh thu cao hơn trong tháng 6.
Du lịch TP.HCM được dự báo tăng trưởng trở lại trong tháng 6. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Chia sẻ với Zing, bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cũng khẳng định như vậy. "Ngành du lịch đã bắt đầu tái khởi động từ tháng 5, khi bước sang tháng 6 với những sản phẩm và gói kích cầu hấp dẫn, tôi tin toàn ngành sẽ hoạt động mạnh mẽ trở lại, đặc biệt là trong thị trường nội địa", bà nói.
Thực tế, tháng 5 vừa qua, đại diện công ty lữ hành Saigontourist cho biết đã phục vụ gần 1.000 lượt khách. Đồng thời, đến nay, đã có hơn 2.000 lượt khách lẻ đặt mua tour khởi hành trong tháng 6. Với đối tượng khách đi theo đoàn, tính riêng ngày 3 và 5/6, doanh nghiệp phục vụ trên 400 khách đi Đà Lạt và Đà Nẵng.
Saigontourist dự kiến tiếp tục phục vụ trên 15.000 khách trên cả nước trong tháng 6, trong đó lượng khách đoàn đi tham quan, hội thảo, teambuilding chiếm khoảng 13.000 người.
Từ những dấu hiệu khả quan này, hãng giới thiệu thêm chùm combo nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort cao cấp từ 2-3 đêm có giá từ 2,4 triệu đồng, bên cạnh khoảng 200 sản phẩm kích cầu đang triển khai.
Trong khi đó, Vietravel chú trọng vào phân khúc du lịch tự túc, tung ra dịch vụ cho thuê xe riêng với hướng dẫn viên địa phương kiêm tài xế dành cho nhóm khách gia đình, bạn bè.
Theo bà Ngọc Thúy, Sở Du lịch TP đang triển khai hiệu quả chiến dịch "TP.HCM xin chào", trong đó ngày 9/6 tổ chức hội nghị phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020. Hội nghị sẽ giới thiệu các sản phẩm mới và gói ưu đãi từ nhiều doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, hàng không, đường sắt, điểm tham quan, mua sắm, ăn uống...
Dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7, khi chiến dịch bước sang giai đoạn 2, ngành du lịch sẽ tăng cường phân khúc thị trường quốc tế với nhiều kế hoạch quảng bá hình ảnh TP.HCM đến bạn bè thế giới.