Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp điện máy thay đổi cách cạnh tranh

Các doanh nghiệp bán lẻ điện máy chỉ tồn tại và phát triển bền vững khi tạo ra những giá trị khác biệt, không thể tiếp tục cạnh tranh dựa trên việc hạ giá và mở siêu thị mới.

Một số doanh nghiệp điện máy thời gian qua vẫn dùng hàng hóa mua trả chậm từ nhà cung cấp làm tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng, mở điểm bán mới. Khi hàng không bán được hàng rơi vào tình huống nợ chồng nợ, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của hệ thống. Đây là hậu quả của "cuộc chiến" giảm giá, khuyến mãi và đua mở siêu thị mới. Nếu một siêu thị hạ giá, khuyến mãi khủng; các siêu thị khác sẽ hạ giá nhiều hơn, khuyến mãi khủng hơn, khiến cho lợi nhuận không còn. Lợi nhuận kinh doanh bán lẻ điện máy hiện rất thấp, khiến doanh nghiệp luôn gặp khó khăn và không có khả năng thực hiện các kế hoạch dài hạn.

Chạy đua mở rộng chuỗi siêu thị mới đã khiến cho mật độ siêu thị điện máy trở nên dày đặc. Có những trục đường tại Hà Nội cách nhau 500 m có đến 3-4 siêu thị cùng hoạt động. Vốn mở siêu thị lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng, trong khi lợi nhuận quá thấp, do vậy nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền, dẫn đến đóng cửa, phá sản, bị siết nợ. Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, các doanh nghiệp bán lẻ điện máy chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi tạo ra những giá trị khác biệt. Còn vẫn cạnh tranh dựa trên việc đua nhau hạ giá và mở siêu thị mới, chắc chắn sẽ khó tránh khỏi kết cục buồn.

Trong bối cảnh đó, công ty cổ phần Pico cho biết sẽ không tham gia vào cuộc đua mở siêu thị điện máy và giảm giá. Công ty chỉ mở thêm siêu thị dựa trên phân tích và đánh giá cụ thể, để đảm bảo chắc chắn hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Song song đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng mà siêu thị điện máy này tập trung. Thời gian qua, Pico đã đầu tư lớn cho bộ phận dịch vụ khách hàng, để tư vấn cho người dùng khi mua sản phẩm và hỗ trợ họ trong quá sử dụng, đồng thời khai thác thêm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu.

Mới đây, Pico đã đưa xe đạp điện vào bán tại các siêu thị. Nhu cầu xe đạp điện đang tăng và đã trở thành một mặt hàng thiết thực với nhiều gia đình. Khu vực bán xe đạp điện có đường chạy thử xe, nhân viên tư vấn cụ thể từng sản phẩm và các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng. Hệ thống siêu thị điện máy này cho biết muốn tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng và xây dựng được sự khác biệt với các cửa hàng bên ngoài.

Mặt hàng xe đạp điện tại Pico.
Mặt hàng xe đạp điện tại Pico.

Theo Bà Vũ Thị Ngọc Huệ (GĐ Marketing công ty Pico), người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến mức giá rẻ hay khuyến mãi lớn, mà còn đòi hỏi sự chăm sóc chu đáo từ nhãn hàng. Dịch vụ chăm sóc tốt sẽ giúp tăng số lượng khách hàng trung thành, từ đó tạo ra sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Bán hàng online cũng là hướng đi được quan tâm và đẩy mạnh trong 2015, giúp tiết kiệm chi phí, ggiảm giá bán và tạo sức cạnh tranh. Bà Vũ Thị Ngọc Huệ cũng cho biết thêm, thời gian qua bán hàng online chưa phát triển, chủ yếu là do uy tín nhà bán lẻ. Nhiều khách hàng vẫn chưa tin tưởng vào bán hàng online, vì hàng giới thiệu trên mạng khác với hàng giao tận tay. Bà Huệ cho biết với uy tín đã tạo dựng, Pico sẽ thúc đẩy bán hàng online phát triển mạnh trong năm 2015.

Tri ân khách hàng dịp cuối năm và chuẩn bị chào đón Tết Ất Mùi, hệ thống siêu thị điện máy Pico mang đến các ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn cho tất cả các sản phẩm TV, dàn âm thanh, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại di động, laptop, đồ gia dụng, xe đạp điện… Tất cả được giảm giá tới 50% và đi kèm quà tặng giá trị. Đặc biệt, nhân dịp ra mắt mặt hàng xe đạp điện, tất cả các khách hàng sẽ được tặng ngay 1 phiếu giảm giá sản phẩm này (áp dụng kèm các khuyến mãi khác). Chi tiết truy cập www.pico.vn hoặc hotline bán hàng 19006619.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm