Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp công nghệ thu hút chất xám Việt

Hiểu tầm quan trọng của nhân sự tài năng, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt có chính sách thu hút nhân tài ở nước ngoài về nước phát triển.

Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam đang làm đảo chiều hiện tượng chảy máu chất xám. Ngày càng có nhiều nhân tài ở nước ngoài quay trở lại Việt Nam cống hiến.

Giới công nghệ Việt "khát" nhân tài

Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số đã mở ra thời đại cho các loại công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn, Internet vạn vật… Hướng đến trở thành trung tâm công nghệ khu vực vào năm 2030, Việt Nam dần tạo ra sân chơi có sức cạnh tranh cao trong lĩnh vực công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp liên tục chuyển mình để hút nhân tài.

Thị trường nhân sự tại Việt Nam chứng kiến tốc độ phát triển nhanh với nhu cầu tuyển dụng tăng hơn 50% trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Theo thống kê của Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), chỉ riêng năm nay, các doanh nghiệp Việt cần thêm khoảng 150.000 kỹ sư công nghệ.

One Mount Group anh 1

Nhiều nhân tài công nghệ từ nước ngoài về nước cống hiến.

Khi các doanh nghiệp “khát” nhân lực công nghệ chất lượng cao, nhiều chính sách tuyển dụng phong phú đã được đề xuất. Nhờ đó, việc đảo ngược chảy máu chất xám - khi nhân tài quay trở về Việt Nam làm việc - dần khởi sắc hơn.

Tiên phong trong xu hướng thu hút nhân tài Việt ở nước ngoài là One Mount Group. Trong quá trình phát triển để trở thành một tập đoàn công nghệ, One Mount liên tục chiêu mộ nhân sự cấp cao là người Việt từ nước ngoài trở về để phát triển hệ sinh thái số từ dịch vụ tài chính, phân phối, bất động sản và bán lẻ.

Từ đầu tháng 09/2019, lãnh đạo cấp cao của One Mount đã tổ chức buổi tiếp xúc với đội ngũ chuyên gia người Việt tại Mỹ và mời gọi họ về nước làm việc. Doanh nghiệp này đã tạo cơ hội để nhân tài ở những tập đoàn công nghệ toàn cầu nhìn thấy tiềm năng phát triển và sứ mệnh mang đến tác động tích cực cho quê nhà.

Yếu tố thu hút nhân tài Việt về nước

Để thu hút người tài, chỉ lương thưởng hay phúc lợi thôi là chưa đủ. Anh Trương Nhơn Gia - Giám đốc Kỹ thuật dữ liệu tại One Mount - nhận xét: “Một thương hiệu với lý tưởng mạnh mẽ và trải nghiệm nhân sự tuyệt vời là lợi thế trong cuộc đua thu hút nhân tài về nước”. Anh cũng cho biết tiền lương hay những đãi ngộ không chiếm vai trò lớn trong quyết định trở về của bản thân anh và cộng sự.

Từng gắn bó 11 năm với công ty tư vấn và quản lý công nghệ toàn cầu Accenture, anh Nhơn Gia quyết định về Việt Nam vì chung khát vọng đưa công nghệ giải quyết các vấn đề tồn tại của thị trường, từng bước xây dựng hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam.

“Những doanh nghiệp công nghệ Việt như One Mount không chỉ có tiềm năng mà còn cả tham vọng lớn. One Mount khiến tôi cảm thấy sự trở về của mình có giá trị, góp phần mang lại những tác động tích cực đến con người và xã hội Việt Nam”, anh Nhơn Gia chia sẻ.

Giới chuyên môn nhận định để thu hút nhân tài về nước đã khó, giữ chân họ càng khó hơn. Người tài cần một môi trường lý tưởng, được đầu tư về hạ tầng công nghệ không thua kém những tập đoàn đa quốc gia đã từng làm việc để phát huy hết khả năng. Trên hết, họ muốn thấy những đóng góp của mình tạo ra sự thay đổi tích cực cho nền kinh tế số Việt Nam.

One Mount Group anh 4

Sở hữu môi trường phát triển công nghệ lý tưởng, One Mount là lựa chọn của nhiều nhân tài Việt.

Từng làm việc tại công ty công nghệ hàng đầu khu vực, anh Hiếu Nguyễn - Trưởng phòng Kỹ thuật dữ liệu tại One Mount - cho biết môi trường làm việc mới tại Việt Nam giúp anh có nhiều không gian để thể hiện bản thân hơn.

“Được làm việc, cống hiến cùng những nhân tài đã chinh chiến khắp các trụ sở công nghệ toàn cầu ở một công ty ‘Make in Vietnam’, với hệ sinh thái dữ liệu do chính mình tạo ra là điều tuyệt vời nhất thôi thúc tôi”, anh Hiếu khẳng định.

Sự trở về của những “chất xám Việt” cũng hứa hẹn đào tạo, dìu dắt thế hệ tài năng trẻ trong nước. One Mount có nhiều chương trình đào tạo như “Fresh Geeks” dành cho sinh viên chuyên ngành dữ liệu và công nghệ, “Next Generation Customer Development” cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ khách hàng và đối tác, hay “Mid-careers Incubator” tập trung tuyển dụng ứng viên có kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm. Được đào tạo bởi đội ngũ kỹ sư dữ liệu theo cơ chế cố vấn (mentorship), những “viên ngọc thô” sẽ được rèn giũa để trở thành "thế hệ vàng" tiếp theo cho giai đoạn chuyển đổi số.

Thu hút nhân tài trở về và ươm mầm tài năng trẻ trong nước, những doanh nghiệp công nghệ như One Mount đang tạo ra mạng lưới nơi nhân viên có cơ hội học hỏi những tài năng hàng đầu thế giới ngay tại Việt Nam. Đội ngũ nhân tài đã thành danh tại nước ngoài, cùng thế hệ tài năng trẻ đang được ươm mầm trong nước sẽ góp phần đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế số thế giới.

One Mount là tập đoàn kiến tạo hệ sinh thái công nghệ hàng đầu Việt Nam, cung cấp các giải pháp và dịch vụ từ tài chính, phân phối, bất động sản đến bán lẻ với ba sản phẩm chủ lực là VinShop, VinID, OneHousing. One Mount đặt mục tiêu tạo ra hệ sinh thái hàng đầu Việt Nam, kết nối con người và doanh nghiệp tại nơi giao thoa giữa công nghệ và nhân văn. Độc giả tìm hiểu tại đây.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm