Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng 26%/năm, thuộc nhóm nhanh nhất châu Á và trên thế giới. Doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam được công ty nghiên cứu Euromonitor dự báo đạt khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2020 và 4,5 tỷ USD vào năm 2022.
Bên cạnh hàng hóa truyền thống, các loại dịch vụ được rao bán trên Internet, xu hướng bán nhà bằng thương mại điện tử đang ngày càng nở rộ ở Việt Nam.
Không chỉ các công ty khởi nghiệp mà nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài đang ngày càng quan tâm và đổ tiền vào cuộc chạy đua “làm cò đất” trên Internet tại Việt Nam.
Sự đua tranh của cả doanh nghiệp nội và ngoại
Tháng 10/2018, trang thông tin Batdongsan.com.vn tuyên bố đã được mua lại bởi Tập đoàn công nghệ bất động sản PropertyGuru - một trong những tập đoàn công nghệ bất động sản lớn nhất châu Á. PropertyGuru được biết đến là “ông trùm” trong lĩnh vực môi giới bất động sản trên Internet và thành công ở nhiều nước châu Á.
Tập đoàn PropertyGuru đang chiếm 55% thị phần tại Đông Nam Á trong mảng bất động sản trực tuyến.
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang chạy đua phát triển các ứng dụng môi giới bất động sản thông qua Internet. Ảnh minh họa. |
Chi tiết giá trị bản hợp đồng không được 2 bên tiết lộ, tuy nhiên một số nguồn tin cho rằng PropertyGuru đã rót số tiền đáng kể để thâu tóm website môi giới bất động sản hàng đầu Việt Nam hiện nay. Batdongsan.com.vn được biết đến có trên 4 triệu người dùng, 70 triệu lượt xem trang và khoảng 1 triệu tin đăng bất động sản mỗi tháng.
Chỉ tháng sau đó, một startup non trẻ đã ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản thông minh là Homehub.vn. Nền tảng này cho phép phát triển ứng dụng công nghệ, phân tích dữ liệu lớn (big data) trong giao dịch và môi giới bất động sản.
Nền tảng này sẽ không có gì nổi bật nếu không được một số “đại gia” bất động sản hiện tại hợp tác và đứng sau. Theo đó, HomeHub.vn đang là đối tác chiến lược với những doanh nghiệp lớn trong làng bất động sản như Novaland, Sungroup, Him Lam và HD Mon.
Việc nhiều doanh nghiệp đổ xô đầu tư cho môi giới bất động sản trên Internet khiến một “đại gia” môi giới khác là CENLand đứng ngồi không yên. CENLand của Shark Phạm Thanh Hưng được biết đến là một trong những doanh nghiệp môi giới bất động sản theo kiểu truyền thống lớn nhất Việt Nam.
Doanh nghiệp này đã nhanh chóng nâng cấp một website cũ là nghemoigioi.vn thành Cenhomes.vn và có cả app điện thoại. Dự án này giúp khách hàng xem thông tin dự án, check căn, tính lãi suất vay ngân hàng, đặt cọc, và thanh toán online…
Lượng người mua nhà tìm thông tin và giao dịch trên Internet ngày càng tăng mạnh. Ảnh: Hoàng Hà. |
Website này cũng giúp khách hàng có thêm tính năng thẩm định giá trực tuyến dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và big data, mô hình 3D tour để người mua nhà mục sở thị căn nhà như tại thăm tại chỗ; và một số tính năng khác.
Cũng theo xu thế số hóa, lần đầu tiên Việt Nam đã có ngày “Red Friday”, với các chương trình mua nhà khuyến mại thông qua thương mại điện tử, tương tự như “Black Friday”. Chương trình do Hội môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức.
Tránh những thứ na ná nhau, không có khác biệt
Theo tính toán, quy mô thị trường bất động sản Việt Nam vào khoảng 21 tỷ USD/năm. Với tỷ lệ người dùng Internet và sở hữu điện thoại di động tăng nhanh, xu hướng thương mại điện tử được dự báo sẽ ngày càng phổ cập tới người dân trong tương lai. Đó cũng là cơ sở để các doanh nghiệp đưa ra nhiều tham vọng.
Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc Cenhomes, đặt mục tiêu trong tương lai ứng dụng này sẽ như một kênh "google trong ngành bất động sản", nhằm giúp tạo thuận lợi nhất cho giao dịch bất động sản dễ dàng.
“Thay vì rao tin mua - bán nhà và bị làm phiền, định giá thấp, bán hớ… khách hàng chỉ cần ủy quyền cho hệ thống làm việc. Ngoài ra, sử dụng công nghệ AI và big data, người dùng có thể định giá gần đúng căn nhà của mình miễn phí, đồng thời hiển kết quả này với người có nhu cầu”, vị này chia sẻ.
Thị trường giao dịch bất động sản thông qua Internet ở Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong tương lai. Ảnh: Hoàng Hà. |
Không kém cạnh, ông Nguyễn Hùng Cường, đại diện HomeHub, cho biết ứng dụng này cũng sẽ vươn lên hàng đầu trong việc môi giới bất động sản qua Internet.
Chứng minh cơ hội, ông Cường cho biết hiện tại các trang kiểu chợ bất động sản online cung cấp thông tin nhưng không có sự sàng lọc, kiểm chứng. Khi tìm kiếm, người ta thường tập trung vào một thứ. Còn mục đích của sàn môi giới bất động sản là bán được nhà. Do đó, cơ hội của nền tảng giao dịch kiểu HomeHub là “người đứng giữa”.
“Với nền tảng như thế, người đi tìm nhà sẽ biết giá nhà theo vị trí, tính chất, thay vì chỉ chọn phân khúc… Ứng dụng công nghệ giúp người mua, người bán tìm được nhau nhanh hơn; thẩm định tốt hơn khoảng giá của căn nhà và nâng cao tính minh bạch, chính xác của thông tin để thúc đẩy giao dịch thành công”, vị này nói.
Ông Lê Xuân Trường, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Batdongsan.com.vn, chia sẻ khi bắt tay với doanh nghiệp ngoại sẽ giúp website này được hỗ trợ nhiều hơn về mặt công nghệ và mang đến những cơ hội mới trong khu vực Đông Nam Á.
Bình luận về xu thế cạnh tranh việc môi giới bất động sản thông qua Internet, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng các doanh nghiệp còn rất nhiều cơ hội phát triển do thị trường ngày càng mở rộng, nhu cầu mua bán nhà ngày càng gia tăng, xu hướng công nghệ ngày càng phổ biến.
Tuy nhiên, ông cảnh báo các doanh nghiệp trong cuộc đua này cần xác định thế mạnh của mình là gì, tránh những website na ná nhau. Ngoài ra cần phải có một nền tảng công nghệ thật tốt, hiểu được người dùng, giúp giao dịch hiệu quả.
“Cái cuối cùng vẫn là hiệu quả, người mua thì mua được nhà, người bán thì bán dễ hơn. Nếu không đạt được điều này thì sẽ bị đào thải. Bởi vậy, công nghệ sẽ đóng vai trò dẫn dắt cuộc chơi”, ông nhận định.
Ông Đính cũng chỉ ra cách tiếp cận khác khi các doanh nghiệp có thể đi vào thị trường ngách để tránh cạnh tranh trực diện. Điển hình như ứng dụng LuxStay, đã đi vào thị trường cho thuê nhà, thuê phòng khi đi du lịch thông qua Internet.
“Thị trường thuê nhà, thuê phòng khách sạn cũng là cơ hội hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp nếu không muốn cạnh tranh trực diện trong lĩnh vực môi giới, bán nhà. Đó cũng là một cách làm mà các doanh nghiệp có thể tham khảo”, ông Đính nói.