Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn tàu chiến Trung Quốc qua vùng biển Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, 7 tàu chiến Hải quân Trung Quốc vừa đi qua vùng biển giữa Đảo Okinawa và Đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa.

 

Đoàn tàu chiến Trung Quốc qua vùng biển Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, 7 tàu chiến Hải quân Trung Quốc vừa đi qua vùng biển giữa Đảo Okinawa và Đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa.

Theo nguồn tin này, 7 tàu chiến Trung Quốc từ Biển Hoa Đông tiến ra Thái Bình Dương trong khoảng thời gian từ 18h-19h tối qua. Đây là chuyến đi đầu tiên của tàu chiến Trung Quốc tại vùng biển này kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu hải giám Trung Quốc trong vùng biển Senkaku/Điếu Ngư hồi đầu tháng 9.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ, chiểu theo luật quốc tế, nhóm tàu này không vi phạm điều gì vì chúng hoạt động tại vùng biển quốc tế.  Ngoài ra, bộ này còn cho biết máy bay do thám P-3C của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cùng một tàu khu trục đã phát hiện các tàu chiến Trung Quốc đi ra Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tìm hiểu mục đích chuyến đi của các tàu chiến Trung Quốc.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản vẫn bày tỏ quan ngại trước những động thái hung hãn của Trung Quốc, đặc biệt là các tàu hải giám nước này.

Theo báo Sankei (Nhật Bản), từ sau ngày 26/9, tàu Trung Quốc đã liên tục xuất hiện và xâm phạm lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) đang tiếp tục tăng cường cảnh giác phòng bị. Tuy nhiên, tàu tuần tra Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo này ngày càng có kích cỡ lớn và được trang bị mạnh hơn. Các nhân viên JCG lo ngại rằng sẽ không thể đối phó nếu thế lực của Trung Quốc tiếp tục tăng như thế này.

Trong số 20 tàu Trung Quốc được triển khai ở vùng biển xung quanh Senkaku từ ngày 18/9, có một tàu gây ngạc nhiên cho các nhân viên JCG là tàu ngư chính 310 thuộc Cục Ngư nghiệp, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc. Một nhân viên JCG đã phải thốt lên rằng có cảm giác bị gây sức ép mạnh.

Theo các nguồn tin liên quan, tàu ngư chính 310 được đưa vào sử dụng tháng 9/2010. Đây là tàu có trọng tải 2.580 tấn, được trang bị hai máy bay trực thăng và súng đại liên 14,5 ly. Tàu này có thể kết hợp với máy bay trực thăng để “trinh sát” lực lượng JCG từ trên không.

Theo Vietnamplus

 

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm